Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị

Bài 2: Kiên trì thực hiện mục tiêu

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2016 | 7:13:25 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2016 là năm Yên Bái tập trung thực hiện sắp xếp thu gọn đầu mối, giảm khâu trung gian, thực hiện quản lý đa lĩnh vực, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cấu thành; tổ chức lại để giảm đầu mối đơn vị công lập, không để chồng chéo chức năng, nhiệm vụ…

Cán bộ Đoàn và thanh niên tình nguyện giúp nhân dân xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu trồng chè shan. (Ảnh: Thu Trang)
Cán bộ Đoàn và thanh niên tình nguyện giúp nhân dân xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu trồng chè shan. (Ảnh: Thu Trang)

>> Bài 1: Tinh gọn để hiệu quả

Kết quả sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết số 39) ngày 17/4/2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của Bộ Chính trị và thực hiện Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức" của tỉnh Yên Bái được đánh giá tích cực, đạt mục tiêu và hiệu quả đề ra

Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu giảm 4.220 chỉ tiêu biên chế trong các cơ quan Đảng, đoàn thể, các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ gặp những khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao từ phía cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là một trong những đơn vị có số lượng CBCCVC lớn của tỉnh với tổng số biên chế công chức hành chính của Sở  và các đơn vị trực thuộc từ cấp tỉnh đến cấp huyện trước khi tiến hành sáp nhập là 849 chỉ tiêu. Trong đó, biên chế công chức 489; biên chế sự nghiệp 328 và hợp đồng theo Nghị định số 68/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định số 68) là 32. Sau khi sắp xếp, kiện toàn tổng biên chế của ngành là 731. Trong đó, biên chế công chức 458 (giảm 31 chỉ tiêu chưa thực hiện); biên chế sự nghiệp 240 (giảm 88 chỉ tiêu); hợp đồng theo Nghị định số 68 là 33 (tăng 1 chỉ tiêu cho Chi cục Thủy sản). Các chi cục thuộc Sở gồm 7 chi cục (giảm 1 chi cục so với trước khi tiến hành sáp nhập).

Trong đó, hợp nhất Chi cục Lâm nghiệp với Chi cục Kiểm lâm thành 1 chi cục; thành lập Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trên cơ sở chuyển chức năng, nhiệm vụ Phòng Trồng trọt thuộc Sở về Chi cục; thành lập Chi cục Chăn nuôi và Thú y trên cơ sở chuyển chức năng, nhiệm vụ Phòng Chăn nuôi thuộc Sở về Chi cục; thành lập Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Giống cây trồng và Trung tâm Giống vật nuôi, đồng thời tiếp nhận Trại Giống thủy sản Yên Bình và Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ thuộc Chi cục Thủy sản về trực thuộc Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi...

Theo Đề án, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn còn 71 người (69 viên chức và 2 hợp đồng theo Nghị định số 68) thuộc Trung tâm Quy hoạch thiết kế nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Giống cây trồng; Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; Trung tâm Khuyến nông; Chi cục Thủy sản cần phải sắp xếp lại. Ngành đã bố trí sắp xếp 52 viên chức, còn lại 19 viên chức chưa bố trí sắp xếp được đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí. Bên cạnh đó, sau khi sáp nhập, hợp nhất trụ sở làm việc của một số đơn vị sẽ không đáp ứng yêu cầu; đề nghị tỉnh bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp các trụ sở làm việc của các đơn vị dự kiến khoảng 10 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết số 39 đã mang lại những hiệu quả tích cực, việc sắp xếp bộ máy cơ bản tinh gọn, hợp lý, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; tính chuyên nghiệp, trình độ đội ngũ CBCCVC từng bước nâng lên.

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ (thứ 3, trái sang) trao đổi với cán bộ, công chức về kết quả thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Trao đổi với chúng tôi về những tiêu chí để đánh giá cán bộ nằm trong diện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39, ông Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Một là, những người dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc dôi dư do cơ cấu lại CBCCVC nhưng không thể bố trí, sắp xếp được vị trí công tác khác. Hai là, những người trình độ đào tạo chưa đạt theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định hoặc chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm hiện đang đảm nhiệm nên hạn chế về năng lực công tác, không thể bố trí vị trí công tác khác. Ba là, những người có kết quả đánh giá, phân loại CBCCVC hàng năm hạn chế nhưng không thể bố trí việc làm khác phù hợp. Bốn là, những người số ngày nghỉ làm việc hàng năm do ốm đau vượt quá theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội".

Năm 2016 là năm Yên Bái tập trung thực hiện sắp xếp thu gọn đầu mối, giảm khâu trung gian, thực hiện quản lý đa lĩnh vực, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cấu thành; tổ chức lại để giảm đầu mối đơn vị công lập, không để chồng chéo chức năng, nhiệm vụ…

Thực hiện mục tiêu đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của tỉnh đã tiếp tục tập trung triển khai rà soát, sắp xếp, giao các cơ quan chức năng, tiến hành tổ chức xây dựng Đề án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, đơn vị, các cơ quan đơn vị thuộc và trực thuộc...

Tuy nhiên, sau sáp nhập sẽ có tình trạng dư thừa CBCCVC. Để vừa bảo đảm mục tiêu tinh giản vừa không gây ra sự xáo trộn về đội ngũ, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; làm tốt công tác tuyên truyền đến từng CBCCVC, người lao động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo triển khai tại đơn vị mình một cách bài bản, khoa học, công khai, minh bạch, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tiến hành điều động từ nơi thừa đến nơi thiếu bảo đảm đúng chuyên môn hoặc kiêm nhiệm các vị trí việc làm khác của nhân viên (nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68; nhân viên văn thư, thủ quỹ, thư viện, thí nghiệm, thiết bị…) nếu chưa có nhân viên chuyên trách. Đối với CBCCVC dôi dư sau sắp xếp còn đủ điều kiện về tuổi tác, sức khỏe… sẽ xây dựng phương án đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp để bố trí nhiệm vụ công tác khác.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2021 sẽ thực hiện tinh giản khoảng 4.220 người trên tổng số hơn 28.000 biên chế được giao năm 2015 (dự kiến đạt khoảng 15% - vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết số 39 đã đề ra). Để thực hiện mục tiêu đề ra, Giám đốc Sở Nội vụ - Hoàng Văn Thuyên cho biết: “Tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao trách nhiệm cho các cấp, các ngành, CBCCVC và tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi tổ chức triển khai thực hiện. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý biên chế theo hướng tập trung, thống nhất, đẩy mạnh và hoàn thành việc xác định vị trí việc làm để trên cơ sở đó bố trí số biên chế hợp lý cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Rà soát chức năng, nhiệm vụ để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; đồng thời, tinh giản biên chế đối với tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong quá trình thực hiện Đề án chỉ tuyển dụng mới không quá 50% số lượng biên chế tinh giản và nghỉ hưu. Đồng thời, xây dựng, cơ cấu đội ngũ CBCCVC theo vị trí việc làm và trình độ đào tạo một cách hợp lý. Tập trung nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đội ngũ CBCCVC. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, tiến hành xã hội hóa một số lĩnh vực nhiệm vụ công, đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC”.

Cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu trao đổi với người dân về hiệu quả kinh tế từ cây sơn tra.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: “Tinh giản biên chế không chỉ đơn thuần là đưa một số tỷ lệ nhất định ra khỏi đội ngũ mà chúng ta còn có trách nhiệm thu hút những người có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực vào trong các cơ quan, tổ chức đó; đánh giá, phân loại, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí công tác, nâng cao kỷ luật, kỷ cương… để bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ”. Chính vì vậy, công tác tuyển dụng mới cũng được tỉnh Yên Bái quan tâm chú trọng.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hoàng Văn Thuyên, việc tuyển dụng phải được căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế và phải thực sự xuất phát từ nhu cầu công việc thực tế của cơ quan, đơn vị trên cơ sở đề án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền thẩm định bảo đảm tuyển đúng người, đúng việc, đúng số lượng và cơ cấu hợp lý. Việc thi tuyển theo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật, bảo đảm tính cạnh tranh. Hình thức, nội dung thi tuyển công chức, viên chức xây dựng phù hợp với ngành, nghề, bảo đảm lựa chọn những người có phẩm chất, trình độ và năng lực nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của vị trí cần tuyển. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng mới hiện nay tỉnh chỉ đạo gắn liền với việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế theo mục tiêu đổi mới về chất, thay thế mạnh những người không đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ trong nền hành chính hiện đại.   

Mạnh Cường - Hoài Văn

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục