Thị xã Nghĩa Lộ: “Xây” và “chống” để phòng chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2016 | 9:35:03 AM

YBĐT - 10 năm qua, Thị ủy, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan trên địa bàn thị xã, những điều cần “xây”, cần “chống” để thực hiện tốt pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: những năm qua, cấp ủy các cấp từ thị xã đến cơ sở luôn xác định PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ thường xuyên quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền.

Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 3 được ban hành, thị xã đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động thực hiện sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hành tiết kiệm PCTN, lãng phí gắn với từng nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị theo từng quý, từng năm.

Cùng với đó, thị xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức và nhân dân về PCTN. Thị xã cũng tổ chức kiện toàn Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật; đội ngũ báo cáo viên pháp luật thị xã với 20 thành viên; ban tuyên truyền pháp luật xã, phường với 149 tuyên truyền viên. Hiện thị xã có 95 tổ hòa giải cơ sở với 436 tổ viên ở các tổ dân phố, thôn, bản.

Bên cạnh đó, thị xã cũng nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu trong PCTN, lãng phí, cam kết của người đứng đầu về sự tu dưỡng, rèn luyện, liêm khiết không tham nhũng, lãng phí; hoàn thiện và thực hiện cơ chế, chính sách về công tác PCTN, lãng phí; công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định pháp luật; cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động giám sát của HĐND thị xã đối với công tác PCTN, lãng phí.

Kết quả từ năm 2007 đến tháng 6/2016, HĐND thị xã đã tổ chức 12 cuộc giám sát theo chuyên đề tại các cơ quan đơn vị, xã, phường về các nội dung như: triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, kết quả thực hiện chỉ tiêu, nghị quyết HĐND cả năm, qua các cuộc giám sát không phát hiện dấu hiệu tham ô, tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị, các ý kiến, thông tin phản hồi của các đơn vị, cử tri được giám sát đã được HĐND thị xã tổng hợp báo cáo Thị ủy, UBND thị xã và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Với phương châm “phòng là chính”, các đơn vị đã chủ động trong việc tự kiểm tra, phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tại cơ sở. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, các cơ quan chức năng như: Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, Thanh tra thị xã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại một số đơn vị, xã, phường, cơ quan, chi đảng bộ trực thuộc trên địa bàn, cụ thể.

Từ năm 2007 đến nay, thị xã đã tiến hành thanh tra đối với 43 cơ quan, đơn vị trực thuộc. Nội dung thanh tra, tài chính ngân sách, các chương trình mục tiêu, dự án, xây dựng cơ bản và thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN, lãng phí tại đơn vị.

Kết quả, qua các cuộc thanh tra, không phát hiện dấu hiệu tham ô, tham nhũng. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy cũng đã tổ chức 29 cuộc kiểm tra theo kế hoạch hàng năm và đột xuất tại 34 đơn vị, chi, đảng bộ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Thị xã cũng sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, quan tâm đến những lĩnh vực xảy ra tiêu cực, lãng phí như: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, quản lý thu chi ngân sách, quản lý tài sản công...

Thùy Hương (Đài TT - TH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Bình làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ phong trào Thi đua Quyết thắng.

Những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình đã được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, có nội dung trọng tâm, có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục