Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Chính phủ nỗ lực hành động để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam gắn kết, hợp tác, vươn tầm thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2016 | 10:10:52 AM

Ngày 5-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016 (VBF 2016) với chủ đề: Nâng cao vai trò khu vực kinh tế tư nhân - Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì sự phát triển hài hòa của kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016.

>>"2016 là năm doanh nghiệp của Việt Nam"

Cùng dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam U.Đi-ôn; các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong nước và nước ngoài.

VBF là cơ chế đối thoại liên tục, chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các DN trong nước và quốc tế nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối DN tư nhân, thuận lợi hóa môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Diễn đàn VBF 2016 có ý nghĩa quan trọng nhằm chỉ ra những rào cản trong kinh doanh, kiến nghị các giải pháp năng lực cho khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) Việt Nam; đồng thời thông qua đó góp phần giúp Chính phủ hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giúp DN tìm hướng phát triển đúng…

Phát biểu ý kiến tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, DN Việt Nam là bao gồm cả các DN FDI đã đăng ký cấp phép (có tư cách pháp nhân Việt Nam) và các DN trong nước. Đây là định hướng lớn của Chính phủ về hình thành cộng đồng DN Việt Nam gắn kết, hợp tác hiệu quả trong một nền kinh tế quốc gia thống nhất. Thủ tướng cũng chia sẻ với diễn đàn một số vấn đề quan trọng:

Trước hết, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, chính sách pháp luật, cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo mọi điều kiện để khu vực KTTN phát triển mạnh mẽ.

Thứ hai, Thủ tướng kêu gọi cộng đồng DN Việt Nam chủ động, tích cực tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế thông qua đa dạng hóa các hoạt động đầu tư, trong đó chú trọng hình thức hợp tác công-tư (PPP). Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Thứ ba, tăng cường hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển giữa khu vực KTTN trong nước và khu vực FDI trong nền kinh tế quốc gia. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các DN FDI phát triển tại Việt Nam; bày tỏ hy vọng các DN FDI với thế mạnh về tài chính, năng lực quản trị, thị trường… có những cam kết và hành động cụ thể, thực chất để hỗ trợ, tăng cường liên kết, thúc đẩy các DN trong nước cùng phát triển trên cơ sở hài hòa giữa các bên.

Về phía DN FDI, Chính phủ mong muốn có sự kiên trì hợp tác đầu tư, đặt niềm tin vào các cải cách của Việt Nam, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, có trách nhiệm với xã hội, chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tính bền vững và sự trong lành của môi trường sống.

Thủ tướng bày tỏ, các nhà đầu tư hãy đến với Việt Nam bằng khối óc, tức công nghệ hiện đại, quản lý tiên tiến và trái tim, tức đề cao chuẩn mực, đạo đức kinh doanh và văn hóa DN. Chính phủ Việt Nam sẽ không đón chào những nhà đầu tư coi Việt Nam là nơi chuyển giá, là nơi để trốn trách nhiệm môi trường, đi ngược lại những nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi mà nhà đầu tư đã cam kết.

Thứ tư, mặc dù đánh giá cao vai trò của khu vực FDI nhưng Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam muốn phát triển vững mạnh không thể không có một khu vực KTTN trong nước tăng trưởng hiệu quả, lớn mạnh. Đây không phải là quan điểm mâu thuẫn mà ngược lại, bổ trợ và tương tác thuận chiều cho nhau, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, tạo sức sống và sức phát triển của toàn bộ nền kinh tế.

Chính phủ khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Quan điểm xuyên suốt của Chính phủ là mọi DN, dù tư nhân hay FDI đều bình đẳng trước pháp luật, khuyến khích tinh thần hợp tác và liên kết chuỗi giá trị, cạnh tranh lành mạnh.

Thứ năm, về phía Chính phủ, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp thu, nghiên cứu những đề xuất, kiến nghị phù hợp của diễn đàn này để sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật liên quan, có biện pháp xử lý, giải quyết đúng mức, kịp thời. Chính phủ sẽ nỗ lực hành động để cộng đồng DN Việt Nam có thể gắn kết, cùng nhau hợp tác, lớn mạnh trên sân nhà - trong nền kinh tế quốc gia Việt Nam và vươn ra thế giới thành công...

* VBF 2016 bước vào phiên thảo luận chính với các chủ đề: tăng cường liên kết giữa khu vực KTTN trong nước với đầu tư nước ngoài trong mọi lĩnh vực, ngành nghề; thu hút đầu tư của khu vực tư nhân theo hướng phát triển xanh và bền vững. Nội dung thảo luận tập trung vào: tăng cường năng lực cạnh tranh, tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu cho các DN nhỏ và vừa; thúc đẩy công nghiệp phụ trợ; cải thiện cơ sở hạ tầng, cơ chế PPP, BOT; thị trường vốn; cải thiện môi trường kinh doanh; thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào năng lượng sạch và năng lượng tái tạo; giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Sau mỗi phiên thảo luận đều có phản hồi từ lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam.

* Trước giờ khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại diện lãnh đạo một số tổ chức quốc tế tham dự VBF 2016.

(Theo Nhân Dân)

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục