Trạm Tấu vững bước vào xuân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/1/2017 | 2:49:14 PM

YBĐT - Năm Bính Thân qua đi, huyện Trạm Tấu đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trước thềm xuân mới, đồng chí Giàng A Thào - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Yên Bái về những kết quả được trong năm 2016 và mục tiêu phát triển của huyện năm 2017 và những năm tiếp theo.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình phát triển cây ngô ở xã Xà Hồ.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra tình hình phát triển cây ngô ở xã Xà Hồ.

P.V:  Thưa đồng chí, trước thềm xuân mới, xin đồng chí đánh giá về những thành tựu nổi bật mà huyện đạt được trong năm 2016?

Đồng chí Giàng A Thào: Năm 2016, Trạm Tấu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt đạt 6.619,5 ha, sản lượng lương thực có hạt đạt 22.000,6 tấn, tăng 1.046,51 tấn so với năm 2015. Tổng đàn gia súc chính 29.966 con, tăng 1.511 con so với cùng kỳ. Toàn huyện trồng mới 600 ha rừng. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 106 tỷ đồng, tăng 18,57 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt trên 31 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, một số tập tục không còn phù hợp với đời sống văn hóa mới dần được xóa bỏ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững.

Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, sự tham gia của MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở được phát huy. Đặc biệt, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; đồng thời, cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào điều kiện thực tiễn của huyện bằng nhiều giải pháp thiết thực gắn với tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị bước đầu được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, tạo sự lan tỏa trong toàn Đảng bộ, tạo bầu không khí phấn khởi, tin tưởng của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

P.V: Những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Đảng bộ huyện Trạm Tấu đề ra trong năm 2017 là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Giàng A Thào: Những thành quả đạt được trong năm 2016 là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ phấn đấu trong năm 2017. Với tinh thần đánh giá đúng và trúng các mục tiêu, Đảng bộ huyện đề ra 24 chỉ tiêu, trong đó có 9 chỉ tiêu về kinh tế; 9 chỉ tiêu về văn hóa, xã hội; 2 chỉ tiêu về môi trường và 4 chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Huyện phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 128 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng so với năm 2016; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 22.323 tấn.

Tổng đàn gia súc chính 31.200 con; giải quyết việc làm mới cho 550 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 37%. Đặc biệt, chúng tôi phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,5%/năm, đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện giảm xuống còn 60%. Cùng với đó, Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; duy trì và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại địa phương.

P.V: Giảm nghèo vẫn là một trong những mục tiêu quan trọng trong những năm tới, xin đồng chí cho biết, huyện đã có giải pháp như thế nào để thực hiện được mục tiêu đưa huyện Trạm Tấu từng bước thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Giàng A Thào: Trước hết, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, tôi chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với huyện vùng cao Trạm Tấu thời gian qua. Bằng quyết tâm cao nhất, tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Yên Bái cùng với phát huy nội lực, Đảng bộ huyện tập trung nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, khơi dậy được tiềm năng nội lực của nhân dân các dân tộc để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi; thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người dân; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp nhất, hướng tới mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững.

Đảng bộ xác định 3 giải pháp trọng tâm cần phải thực hiện. Một là, ưu tiên cho công tác rà soát lại quy hoạch về phát triển kinh tế - xã hội của huyện trên cơ sở đó xác định từng nhóm đối tượng chủ lực, có lợi thế đưa nền sản xuất của huyện chuyển sang nền kinh tế sản xuất hàng hóa, gắn việc quy hoạch với việc sắp xếp, bố trí lại dân cư để bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tốt hơn. Hai là, tập trung vào công tác đào tạo cán bộ, nhất là nguồn cán bộ là người dân tộc Mông. Ba là, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên theo phương châm “trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu và làm cho dân tin”.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại lễ phát động

Chiều 28-3, ngay sau hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2026).

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia trồng cây tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

Dân vận khéo (DVK) đã trở thành phong trào thi đua chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai rộng khắp với hình thức đa dạng, phù hợp, từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục