Chính quyền kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 2:27:19 PM

YênBái - YBĐT - Với những bước đi, hành động quyết liệt với quyết tâm cao nhằm xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ, năm 2016 đã đọng lại một dấu ấn mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tới Yên Bái tìm hiểu cơ hội, xúc tiến và triển khai nhiều dự án đầu tư…

Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ hai từ phải sang) giới thiệu quy hoạch các khu công nghiệp với nhà đầu tư.
Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ hai từ phải sang) giới thiệu quy hoạch các khu công nghiệp với nhà đầu tư.

Cải cách thủ tục hành chính

Nổi bật trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh là Bản cam kết giữa tỉnh Yên Bái với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp. Theo đó, Yên Bái tổ chức gặp gỡ, trao đổi, đối thoại bằng hình thức tọa đàm, chủ đề "Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp" định kỳ 1 lần/tháng với cộng đồng doanh nghiệp và báo chí để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh chỉ đạo thành lập đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp, rà soát, thống nhất đầu mối tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp; quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu trên tinh thần “chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp”; đôn đốc các cơ quan trực thuộc nghiêm túc thực hiện quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đăng ký kinh doanh; xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị...

Nếu như trước đây, để thực hiện dự án đầu tư vào địa bàn thì doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thực hiện tối thiểu 28 thủ tục hành chính tại nhiều sở, ban, ngành, địa phương nhưng theo mô hình mới này, nhà đầu tư chỉ phải đến nơi duy nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 2 ngày, giảm 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; các chỉ tiêu hoàn thuế, quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế, thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế đạt trung bình của nhóm nước ASEAN 4... Những giải pháp mạnh mẽ, sát thực trên đã tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng được các doanh nghiệp đánh giá cao.

Không chỉ tạo nền tảng, động lực cho doanh nghiệp địa phương phát triển, Yên Bái đang thay đổi tầm nhìn, chiến lược và đã thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài. Nổi bật là các dự án của Vingroup, Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Kinh tế Chân Thiện Mỹ, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Lộc Hương, Công ty TNHH Seibu Nousan Việt Nam, Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ (Nhật Bản), Công ty TNHH VS GAS (Hàn Quốc), các doanh nghiệp Massa Carrara (Cộng hòa Italia)…

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Bức tranh về môi trường đầu tư ở Yên Bái thêm nhiều gam màu tươi sáng khi tỉnh tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội tháng 4/2016. Song song với đó, là dấu ấn từ cuộc gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp FDI, gặp mặt đầu năm với doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh rồi các cuộc gặp gỡ, làm việc của UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Yên Bái; các buổi "Cafe doanh nhân - Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp"...

Trước đó, tháng 12/2015, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 15/CT-UBND về thực hiện chỉ số chi phí không chính thức, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại tất cả các khoản thu thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm thu đúng các khoản phí và lệ phí đúng theo quy định; tăng cường công tác giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ công chức trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành.

Các đơn vị triển khai mô hình giao dịch một cửa đã niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tại nơi giao dịch và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhận các phản ánh của doanh nghiệp và người dân.

Cùng những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, nhiều giải pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh được triển khai; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ nên môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực.

Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ

Để làm được điều đó, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, nỗ lực và quyết liệt hơn nữa của các cấp các ngành trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Bộ máy chính quyền tiếp tục lấy cải cách hành chính là khâu đột phá, tạo chuyển biến căn bản về bộ máy hành chính, trong đó nêu cao trách nhiệm người đứng đầu quy định rõ chức năng, trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa và một cửa liên thông để giải quyết thủ tục, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp thuận lợi nhất.

Đây cũng là những nỗ lực để xây dựng Chính phủ, chính quyền kiến tạo - hành động - phục vụ và liêm chính mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, chắc chắn sẽ góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư vào tỉnh và phát triển doanh nghiệp, tạo ra bước đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long:

“Cải cách hành chính gắn với xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả luôn là vấn đề được tỉnh quan tâm và thực hiện xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Tỉnh xác định: doanh nghiệp là động lực phát triển, do vậy các cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái cam kết luôn tạo môi trường bình đẳng, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp. Việc tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp không chỉ là đòn bẩy để cải thiện năng lực cạnh tranh của kinh tế tỉnh mà còn phản ánh năng lực điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương. Tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, đối thoại và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Chính quyền luôn đồng hành và thân thiện với người dân, doanh nghiệp để tạo ra những động lực cho sự phát triển mới của tỉnh nhà”.

Quang Thiều

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục