Yên Bình một năm khởi sắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 2:34:54 PM

YBĐT - 30/30 chỉ tiêu kinh tế -xã hội của huyện đạt và vượt kế hoạch (trong đó có 12 chỉ tiêu vượt cao) ; thu ngân sách trên địa bàn đạt 160 tỷ đồng, vượt 27,5% kế hoạch tỉnh giao. Một trong những nét nổi bật trong năm 2016 của huyện Yên Bình  là việc triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015 - 2020.

Năm 2016, xã Đại Minh là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Yên Bình vinh dự đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Năm 2016, xã Đại Minh là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Yên Bình vinh dự đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, ngay từ đầu năm, bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2016, làm tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả giai đoạn 2016 - 2020.

Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, kinh tế - xã hội của huyện Yên Bình tiếp tục ổn định và đạt được nhiều kết quả quan trọng; đã thực hiện đạt và vượt 30/30 chỉ tiêu đề ra (trong đó có 12 chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch); thu ngân sách trên địa bàn đạt 160 tỷ đồng, vượt 27,5% kế hoạch tỉnh giao.

Kinh tế phát triển ổn định, sản xuất nông, lâm nghiệp đạt kết quả toàn diện cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 28.000 tấn, tăng 816 tấn so với năm 2015; đã trồng cải tạo gần 41 ha chè già cỗi bằng giống mới chất lượng cao, sản lượng chè búp tươi đạt hơn 16.000 tấn; trồng mới và trồng cải tạo được gần 296 ha cây ăn quả.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục tăng trưởng khá, tập trung vào một số ngành nghề chính như: khai thác đá trắng, khai thác cát, sỏi, chế biến cacbonat canxi, chế biến gỗ, chế biến tinh bột sắn... Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 2.005 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch tỉnh giao và tăng 11,5% so với năm trước. Hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 1.600 tỷ đồng...

Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,  Bí thư Huyện ủy cùng các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm bưởi Đại Minh tại Lễ công bố và đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Bưởi Đại Minh”.

Một trong những nét nổi bật trong năm 2016 của huyện Yên Bình là việc triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015 - 2020 do tỉnh chỉ đạo đã và đang đạt những kết quả tốt. Toàn huyện đã trồng 156,5 ha cây ăn quả có múi; 275,7 ha quế, chuẩn bị đất trồng 64 ha tre măng Bát độ; hỗ trợ 78 cơ sở chăn nuôi trâu, bò có quy mô từ 10 con trở lên; hỗ trợ 3 cơ sở nuôi lợn thịt với quy mô 100 con/lứa, 02 cơ sở chăn nuôi lợn nái sinh sản có quy mô từ 15 con trở lên, 03 cơ sở chăn nuôi lợn kết hợp có quy mô 5 lợn nái và 50 con lợn thịt trở lên và 02 cơ sở chăn nuôi gia cầm có quy mô từ 1.000 con trở lên...

Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh mặt nước hồ Thác Bà, huyện đã chỉ đạo nhân dân tích cực phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hàng hóa. Năm 2016, toàn huyện đã thực hiện đóng mới 188 lồng nuôi cá và hỗ trợ 86 ha nuôi cá bằng quây lưới theo các eo ngách hồ Thác Bà. Hiện nay, toàn huyện thực hiện duy trì 305 mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa, 482 lồng nuôi cá và 164 ha nuôi cá quây lưới theo các eo ngách...

Năm 2016 cũng là năm huyện Yên Bình có hai xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là xã Hán Đà và Đại Minh. Đây không chỉ là niềm vui lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân hai xã mà còn là kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, tháng 12/2016, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Bưởi Đại Minh” của huyện. Việc cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu giúp sản phẩm bưởi Đại Minh trở thành thương hiệu có uy tín trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất và kinh doanh loại quả đặc sản này. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huyện quản lý tốt hơn về chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua bộ nhãn hiệu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Quốc phòng được củng cố và giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được tăng cường. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Bước sang năm 2017, để Yên Bình ngày một phát triển hơn nữa, Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Bình tiếp tục tập trung huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; tăng cường thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, sản xuất kinh doanh; chú trọng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng; phát triển du lịch; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường củng cố, xây dựng quốc phòng - an ninh vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính của bộ máy chính quyền; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Các giải pháp đồng bộ và những thành tựu mà huyện Yên Bình đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục phát huy nội lực, tạo đà đưa Yên Bình bứt phá đi lên trên con đường đổi mới và phát triển.   

Ngọc Sơn - Thanh Chi

Các tin khác

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Sáng nay – 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tiếp bà Cherrie Russel - Quyền Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam và đoàn công tác của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ ở huyện Văn Yên.

Học và làm theo lời Bác, phát huy truyền thống 89 năm xây dựng và phát triển, những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) tỉnh Yên Bái không ngừng lớn mạnh về số lượng, nâng cao chất lượng để sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục