HĐND huyện Mù Cang Chải tăng cường hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2017 | 12:36:09 PM

YBĐT - Năm 2016, Thường trực và các ban HĐND huyện Mù Cang Chải đã tổ chức nhiều đợt giám sát thường xuyên và 4 đợt giám sát chuyên đề. Các đợt giám sát tập trung vào các vấn đề trọng tâm, gây bức xúc trong nhân dân, đồng thời đề xuất hướng giải quyết kịp thời, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thường trực HĐND huyện giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại xã Chế Cu Nha.
Thường trực HĐND huyện giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại xã Chế Cu Nha.

Ban Dân tộc HĐND huyện đã tổ chức giám sát tại 14 xã, thị trấn, tại Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Phòng Dân tộc và Bảo hiểm xã hội huyện về thực hiện công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, công tác tổ chức thực hiện cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn.

Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện các chính sách trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm, đúng quy định; tránh được tình trạng đào tạo nghề không đúng đối tượng, chất lượng đào tạo nghề được đảm bảo. Các địa phương, đơn vị đã tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả sau đào tạo; tỷ lệ học viên tạo được việc làm một cách nghiêm túc.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động tham gia học nghề được thực hiện tốt. Đối với việc cấp, phát thẻ bảo hiểm y tế, chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các đối tượng trùng thẻ, thừa thẻ, thẻ sai thông tin; khẩn trương thu hồi số thẻ đã cấp trùng, cấp sai và quản lý chặt chẽ công tác cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Phượng – Trưởng ban Dân tộc HĐND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Qua giám sát, chúng tôi đã chỉ ra cho các địa phương, đơn vị những hạn chế và phương pháp giải quyết trong việc thực hiện các chính sách trên địa bàn. Hoạt động giám sát của Ban trong lĩnh vực này được cử tri đánh giá cao”.

Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về Chương trình giám sát năm 2016, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát thường xuyên được thực hiện qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu; việc trả lời các ý kiến, kiến nghị cử tri của các đại biểu, của chính quyền các xã, UBND huyện và các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện.

Về giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã tổ chức giám sát việc thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; giám sát kết quả thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư thuộc Chương trình 135 trên địa bàn huyện; công tác quán triệt các luật mới ban hành, tình hình hoạt động của các tổ đại biểu HĐND huyện, kết quả giải quyết công tác đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân và Luật Phòng chống tham nhũng, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng hưởng theo nguồn ngân sách huyện.

Trong quá trình thực hiện giám sát, Thường trực HĐND huyện đã đảm bảo đúng quy trình, chức năng, quyền hạn của HĐND; phối hợp tốt với cơ quan chuyên môn của huyện, HĐND cấp xã trong quá trình giám sát tại địa phương. Sau mỗi đợt giám sát đều có báo cáo kết quả giám sát, có nhận xét, đánh giá những kết quả đạt được và chưa được; kiến nghị và đưa ra hướng giải quyết để các địa phương, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời.

Đồng chí Giàng A Vừ - Phó Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: “Hoạt động giám sát đã mang lại những lợi ích thiết thực, qua giám sát có nhiều kiến nghị được UBND, các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu và đề ra biện pháp giải quyết. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện được nâng lên".

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát trong thời gian tới, HĐND huyện tăng cường phối hợp hoạt động giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; tích cực tham gia hoạt động giám sát, tiếp xúc với cử tri để trao đổi thông tin, kiến thức về pháp luật; chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động, nhất là kỹ năng về đối thoại, tiếp công dân, tổng hợp và lắng nghe ý kiến của cử tri, các kỹ năng về giám sát, góp phần nâng cao chất lượng giám sát của HĐND huyện trong thời gian tới.

Hà Anh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục