Chào mừng Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng bộ huyện Trấn Yên (15/3/1947 - 15/3/2017)

Đảng bộ huyện Trấn Yên: 70 năm một chặng đường vẻ vang

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 8:11:36 AM

YBĐT - 70 năm là chặng đường gian khổ nhưng vẻ vang và rất đỗi tự hào, đánh dấu sự trưởng thành, phát triển vượt bậc của Đảng bộ huyện Trấn Yên trước những trọng trách lịch sử, dân tộc, nhân dân giao phó.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã Báo Đáp về phát triển cây dâu tằm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã Báo Đáp về phát triển cây dâu tằm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947-15/3/2017), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang huyện tự hào trước những thành tựu đạt được, phát huy truyền thống cách mạng quê hương Anh hùng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, xây dựng huyện Trấn Yên ngày một giàu mạnh, văn minh, sớm trở thành huyện nông thôn mới (NTM).

Lịch sử vùng đất và lịch sử Đảng bộ huyện Trấn Yên là một phần quan trọng không thể tách rời của lịch sử Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Ngay sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, trước những yêu cầu cấp bách của cách mạng cần sớm có tổ chức Đảng để lãnh đạo, bảo vệ, xây dựng chính quyền non trẻ, sau khi đã có 4 chi bộ cơ sở, ngày 15/3/1947, Tỉnh ủy quyết định thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên. Sự kiện Đảng bộ huyện Trấn Yên ra đời, là mốc lịch sử ý nghĩa đánh dấu bước phát triển của phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Trung ương và Tỉnh ủy.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ huyện đã thực hiện đúng đắn, sáng tạo mọi chủ trương của Đảng, lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng quần chúng ngày một phát triển, góp phần vào thắng lợi của cách mạng tỉnh Yên Bái nói riêng, của cả nước nói chung. Từ những ngày đầu thành lập, trong điều kiện vô cùng khó khăn khi mà thù trong, giặc ngoài, thêm giặc đói, giặc dốt hoành hành... song, Ban cán sự Đảng của huyện vẫn làm tốt công tác phát triển Đảng.

Lớp “Đảng viên tháng Tám” - những hạt giống đỏ của cách mạng đã nảy mầm trên quê hương Trấn Yên. Từ những đảng viên nòng cốt dẫn dắt phong trào ở cơ sở, 3 chi bộ liên xã: Phạm Hồng Thái - Nam Cường - Tuy Lộc; Minh Quân - Âu Lâu - Khánh Môn và Việt Thành - Mậu A - Đông Cuông được thành lập.

Đó là những tổ chức Đảng đầu tiên của huyện và là cơ sở để Tỉnh ủy quyết định thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên. Đồng chí Nguyễn Thái giữ chức Bí thư Huyện ủy đầu tiên. Với trọng trách mà Đảng giao phó, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân anh dũng chiến đấu chống thực dân Pháp. Nhiều trận đánh đã đem lại tiếng vang như trận ta tiến công tiêu diệt địch ở đồn Đại Bục, Đại Phác, đồn Dóm, đồn Đồng Bằng, đồn Ca Vịnh... Ngay trong chiến đấu, công tác xây dựng Đảng ở vùng tự do, các xã bị tạm chiếm vẫn được Huyện ủy quan tâm làm tốt. Chỉ sau hơn một năm thành lập, cuối năm 1948, toàn huyện đã có 29 chi bộ, 416 đảng viên, tăng thêm nguồn sinh khí mới cho Đảng.

Chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 và chiến thắng Điện Biên Phủ “Vang dội năm châu chấn động địa cầu” có sự đóng góp quan trọng và to lớn về sức người, sức của của lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong huyện. Trấn Yên là đơn vị huy động được lực lượng dân công hỏa tuyến phục vụ Chiến dịch đông nhất tỉnh. Đảm bảo giữ vững tuyến giao thông Yên Bái - Ba Khe - Phù Yên và 2 trọng điểm quan trọng là bến phà Âu Lâu và đèo Lũng Lô - tuyến huyết mạch nối căn cứ địa Việt Bắc với mặt trận Điện Biên Phủ...

Trong những năm tháng vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, vừa chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, huyện đã thành lập 4 tiểu đoàn Yên Ninh chi viện cho tỉnh kết nghĩa Ninh Thuận và chiến trường miền Nam. Phối hợp đánh hàng trăm trận, bắn rơi 14 máy bay, bắt sống 6 phi công Mỹ, bảo vệ vững chắc các mục tiêu trọng điểm như: Nhà máy Z1, Sân bay Yên Bái… để chính từ sân bay này, Anh hùng Phạm Tuân đã cất cánh bay bắn rơi pháo đài bay B52 của Mỹ vào cuối năm 1972. Hàng ngàn thanh niên ưu tú các dân tộc trong huyện lần lượt lên đường nhập ngũ; hàng trăm gia đình có 2 - 3 con hoặc chỉ có một con trai duy nhất đã xung phong lên đường giết giặc. Trong số ấy, có những gia đình đưa tiễn cả 5 người con trai tòng quân và 3 trong số các anh đã trở thành liệt sỹ như gia đình mẹ Nguyễn Thị Lạu ở xã Hưng Khánh...

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Đảng bộ tập trung phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hoá nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM. 70 năm qua, từ thân phận nô lệ, bị áp bức bóc lột nặng nề dưới ách đô hộ của thực dân, phong kiến, nhân dân các dân tộc trong huyện đã đứng lên giành chính quyền.

Từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, tự túc, tự cấp đến xây dựng một nền kinh tế phát triển toàn diện; từ ý thức cam chịu đói nghèo của người nông dân dưới chế độ cũ, đến ý thức vươn lên làm giàu cho gia đình và đóng góp của cải cho xã hội; từ một nền giáo dục lạc hậu, lệ thuộc đến một nền giáo dục tiên tiến mang tính nhân văn, đề cao con người lao động và phát huy tính tự chủ, sáng tạo trong mỗi cá nhân; từ một bộ máy hành chính tay sai, đến một chính quyền của dân, do dân, vì dân; từ một xã hội lệ thuộc, phân tầng chủ - tớ đến một xã hội dân chủ, công bằng, bình đẳng và văn minh; từ chỗ Đảng bộ huyện chỉ có 4 chi bộ với 24 đảng viên, thì ngày nay Đảng bộ huyện đã có trên 5 nghìn đảng viên sinh hoạt tại 46 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy với 342 chi bộ. Hàng năm, số tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80%, mỗi năm kết nạp trên gần 200 đảng viên mới.

70 năm với trên 20 kỳ đại hội, qua mỗi kỳ đại hội đã khẳng định sự trưởng thành, phát triển và lớn mạnh không ngừng của Đảng bộ huyện cả về tổ chức, bộ máy, nhận thức chính trị đến vai trò lãnh đạo đối với quá trình xây dựng, phát triển của huyện như ngày hôm nay.

Ghi nhận những đóng góp của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện nhà trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước đã trao tặng huyện danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhì; đã có 6 xã, 1 đơn vị, 6 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 80 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 1.000 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; hàng trăm người là những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến đã mất đi một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai nhiệm vụ công tác của Đảng bộ huyện năm 2017.

Cùng với sự chuyển mình của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới, Trấn Yên hôm nay đã mang trên mình một diện mạo mới, khang trang hơn, giàu mạnh hơn. Hạ tầng kinh tế, xã hội được quan tâm đầu tư. Các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc, các công trình phúc lợi được nâng cấp và xây dựng mới, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân. Năm 2015, tổng giá trị sản xuất đạt 1.226 tỷ đồng tăng 1,7 lần so với năm 2010; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm là 11,2%.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng, tỷ trọng nông - lâm nghiệp giảm từ 40,9% xuống còn 34%, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng tăng từ 35,1% lên 40%, thương mại - dịch vụ tăng từ 24% lên 26%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm, tăng 2,6 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm. Năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn đạt 91,6 tỷ đồng; có 6 xã đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển và đạt được nhiều tiến bộ trong y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Duy trì 100% số xã, thị trấn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, xây dựng 28 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân từng bước được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên, dân chủ được mở rộng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy; công tác xây dựng Đảng được chú trọng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong xã hội.

Với những thành tích rất đáng tự hào, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trong huyện đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất đúng vào dịp kỷ niệm 70 ngày thành lập Đảng bộ huyện.

Với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang huyện Trấn Yên, 70 năm qua là chặng đường quan trọng, hết sức vinh quang. Trấn Yên hôm nay đang vươn tới một tầm cao mới, với thế và lực mới. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015 - 2020, xác định mục tiêu tổng quát: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội bền vững với trọng tâm là: phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với xây dựng NTM; khai thác lợi thế hiện có để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và du lịch; phát triển kinh tế đồng thời với phát triển văn hoá - xã hội, chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân và bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Đại hội đã xác định 21 chỉ tiêu cụ thể và 4 chương trình phát triển kinh tế, xã hội trọng tâm:

Chương trình Phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM, với mục tiêu tiếp tục xây dựng và phát triển bền vững các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh tập trung theo hướng mở rộng quy mô diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Xây dựng thêm 4 xã đạt tiêu chí NTM. Kiên cố hóa từ 120 đến 150 km đường giao thông nông thôn.

Chương trình Phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư, nhằm tập trung phát triển mạnh công nghiệp chế biến nông, lâm sản. Tạo cơ chế phù hợp thu hút, phát triển thành phần kinh tế ngoài quốc doanh gắn với đầu tư vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm, từng bước hình thành các khu cụm sản xuất công nghiệp, dịch vụ tập trung hợp lý.

Chương trình Phát triển các trung tâm kinh tế, xã hội, tiếp tục thực hiện quy hoạch đầu tư xây dựng thị trấn Cổ Phúc, xã Báo Đáp, Hưng Khánh, Vân Hội trở thành những trung tâm phát triển của huyện và vùng.

Chương trình Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước cơ cấu, sắp xếp, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cơ sở; phấn đấu 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, chính trị vào năm 2020. Tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng đủ lao động có tay nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện, phấn khởi trước những thành tích đã đạt được, với những thành tựu, kinh nghiệm đã có, phát huy khí thế, tinh thần đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân và toàn xã hội, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra, sớm xây dựng huyện trở thành huyện NTM.

Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục