Yên Bái đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/3/2017 | 2:25:37 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 10/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về công tác sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc UBND tỉnh quản lý. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đến hết năm 2014, tỉnh Yên Bái còn 17 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND tỉnh quản lý. Thực hiện phương án sắp xếp, đổi mới DNNN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành cổ phần hóa nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Quản lý đường bộ I và II; hoàn thành cổ phần hóa 100% vốn Nhà nước tại 2 đơn vị là Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái  và Công ty cổ phần Cấp nước Nghĩa Lộ; đã hoàn thành cổ phần hóa, Nhà nước  nắm giữ cổ phần chi phối với Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Yên Bái.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn trong quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, đề ra các giải pháp cổ phần hóa đối với các công ty lâm nghiệp; đề xuất phương án xử lý đối với Lâm trường Lục Yên và Lâm trường Văn Yên, nếu không đủ điều kiện giải thể thì được thực hiện hình thức phá sản; đề xuất phương án, giải quyết khó khăn khi sáp nhập Lâm trường Văn Chấn vào Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải.

Các đại biểu cũng đề xuất phương án xây dựng mô hình quản lý chợ Mường Lò theo hướng xã hội hóa, giải thể doanh nghiệp nhà nước, nhà nước không nắm giữ quyền quản lý mà giao cho tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư có đủ năng lực để thực hiện và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; các phương án triển khai xây dựng kế hoạch cổ phần hóa các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực thủy lợi, thủy nông thuộc tỉnh quản lý gồm Công ty TNHH một thành viên Nghĩa Văn, Công ty TNHH một thành viên Đại Lợi và Công ty TNHH một thành viên Tân Phú.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã đánh giá cao những cố gắng, kết quả của Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp tỉnh đã đạt được trong công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước thời gian qua.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, trao đổi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: hoàn thành công tác cổ phần hóa các công ty lâm nghiệp, sắp xếp các lâm trường; giải quyết dứt điểm về sắp xếp mô hình hoạt động của chợ Mường Lò; sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực thủy lợi.

Cụ thể, đối với các công ty lâm nghiệp và các lâm trường: tiếp tục thực hiện cổ phần hóa đối với 4 công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp: Ngòi Lao, Việt Hưng, Thác Bà, Yên Bình; dự kiến hoàn thành trong quý II/2017. Đồng chí lưu ý, muộn nhất trong tháng 4 hoàn thành và trình phương án cổ phần hóa, trong đó cần làm rõ phương án sản xuất kinh doanh sau cổ phần hóa, cơ cấu vốn, xác định nhà đầu tư chiến lược…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhất trí với phương án sáp nhập Lâm trường Văn Chấn vào Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải; dự kiến hoàn thành trong quý IV/2017. Đối với Lâm trường Lục Yên và Văn Yên, đề nghị tiếp tục báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương theo phương án giải thể. Đồng thời nghiên cứu phương án xử lý nếu không đủ điều kiện giải thể thì được thực hiện hình thức phá sản, hoàn thành trong tháng 4/2017. 

Đối với sắp xếp mô hình hoạt động chợ Mường Lò tập trung phương án bán đấu giá tài sản và thực hiện xã hội hóa. Tuy nhiên cần đề xuất các phương án khai thác sử dụng chợ sau khi sắp xếp, mục tiêu cuối cùng là hình thành khu chợ đầu mối văn hóa, quảng bá các sản phẩm du lịch của địa phương. Đồng thời việc sắp xếp phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất của địa phương, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho các hộ đang kinh doanh tại chợ và đảm bảo quyền lợi cho người lao động trước đây.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thủy lợi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần nghiên cứu sớm tổ chức một buổi làm việc với các doanh nghiệp trong đó có sự tham gia của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính.

Đồng chí cũng đề nghị các bộ, ngành hướng dẫn để chủ động đề xuất phương án sắp xếp đối với 3 công ty TNHH một thành viên: Nghĩa Văn, Đại Lợi và Tân Phú, trong đó tập trung vào các mô hình hoạt động, xác định quyền lợi các bên có liên quan, xác định giá trị doanh nghiệp, giá trị tài sản…

Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục