HĐND huyện Trấn Yên: Công tác giám sát gắn với quyền lợi cử tri và nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/3/2017 | 1:50:50 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2016, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 4 đợt giám sát tại 20 cơ quan, đơn vị, địa phương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cử tri xã Hồng Ca phát biểu trình bày tâm tư, nguyện vọng với các đại biểu HĐND huyện Trấn Yên tại cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn.
Cử tri xã Hồng Ca phát biểu trình bày tâm tư, nguyện vọng với các đại biểu HĐND huyện Trấn Yên tại cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn.

Năm 2017, HĐND huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động của các ban, các tổ đại biểu; phát huy tinh thần chủ động, tích cực của các đại biểu, gắn bó với cử tri và nhân dân trong thực hiện trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu nhân dân, trong đó có hoạt động giám sát.

Để chủ động kế hoạch, HĐND huyện đã xác định phương hướng, nhiệm vụ của năm nay, nêu rõ hoạt động của các ban, các tổ đại biểu với nhiều lĩnh vực liên quan đến đời sống người dân. Trong đó, Ban Kinh tế - Xã hội tập trung việc thẩm tra các văn bản, báo cáo trình các kỳ họp; tổ chức giám sát chuyên đề về dự toán thu, chi ngân sách trên địa bàn huyện; giám sát một số nội dung liên quan đến nhân dân như việc duy trì và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã trên địa bàn huyện; thực hiện phân cấp quản lý trật tự đô thị và quản lý đất đai trên địa bàn thị trấn Cổ Phúc. Ban Pháp chế tập trung giám sát chuyên đề việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị của công dân.

Ban Dân tộc tổ chức giám sát chuyên đề về kết quả triển khai, thực hiện Quyết định 775/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; giám sát công tác triển khai và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Chủ tịch HĐND huyện Trấn Yên, “Trong năm 2016 vừa qua, Thường trực HĐND đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị nội dung và tổ chức các kỳ họp; phối hợp với UBND huyện xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp… Thường trực đã tổ chức tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và đã tổ chức tốt hoạt động giám sát chuyên đề theo Nghị quyết của HĐND”.

Được biết, thực hiện Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2016, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 4 đợt giám sát tại 20 cơ quan, đơn vị, địa phương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Liên quan đến đời sống người dân. Đồng thời, đã giám sát về công tác cấp thẻ và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, việc chi trả chế độ chính sách cho người có công, các đối tượng bảo trợ trên địa bàn xã Hưng Khánh.

Cùng đó, các ban của HĐND huyện đã phân công các thành viên tham gia 5 đợt giám sát liên quan đến kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn giai đoạn 2016 - 2020; tình hình thu hồi nợ đọng thuế, quản lý và sử dụng các loại phí và lệ phí trên địa bàn huyện.

Cũng trong năm qua, các tổ đại biểu đã thực hiện giám sát theo quy định và phân công của Thường trực HĐND huyện; chủ động phối hợp tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri. Đối với các đại biểu HĐND huyện, với trách nhiệm và quyền hạn tiếp tục dành nhiều thời gian gặp gỡ cử tri, nêu cao trách nhiệm trong việc phổ biến, giải thích, tuyên truyền trong cử tri và nhân dân việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện; vận động nhân dân thực hiện nghị quyết, nhất là các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2017, đảm bảo quốc phòng an ninh ở cơ sở.

Các tổ đại biểu HĐND huyện đã phối hợp tiến hành trên 30 hội nghị tiếp xúc cử tri. Mỗi cuộc tiếp xúc các, tổ đại biểu tiếp nhận được từ 15 ý kiến của cử tri, tập trung vào các vấn đề cụ thể, liên quan trực tiếp đến đời sống, tình hình kinh tế - xã hội và ý kiến tham gia góp ý xây dựng chính quyền các cấp.

Thông qua hoạt động giám sát đã kịp thời kiến nghị xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật tại địa phương và hoàn thành các mục tiêu mà nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Trong số 18 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2016, có 6 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 12 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Cụ thể như: chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực có hạt vượt kế hoạch trên 1.200 tấn; số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vượt kế hoạch 2 xã; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 84,4% vượt mục tiêu nghị quyết 2,5%; tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp tiểu học vượt chỉ tiêu đề ra... Những kết quả đó, đã góp phần để huyện Trấn Yên hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2016, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm 2017, cùng những kết quả đạt được trong thời gian qua, chắc chắn hoạt động của HĐND huyện Trấn Yên sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm, phát huy quyền hạn và trách nhiệm trong thời gian tới. Đồng thời, các đại biểu HĐND huyện sẽ tích cực học hỏi, nâng cao trình độ, thường xuyên liên hệ mật thiết với cử tri để giám sát và đôn đốc giải quyết, trả lời những kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân.

Minh Quang

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục