Chủ tịch nước chiêu đãi trọng thể Tổng thống Israel và Phu nhân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 9:12:37 AM

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Israel, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin .
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin .

Tối 20/3, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Ruvi Rivlin và Phu nhân cùng đoàn đại biểu đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hai nước Việt Nam và Israel đã được đặt nền móng từ năm 1946 bởi hai người con ưu tú của hai dân tộc là Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Ben Gurion - Nhà lập quốc, Thủ tướng đầu tiên của Israel.

Tình hữu nghị đó đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, thúc đẩy, tạo thành vốn quý và sức mạnh trong quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyến thăm cấp Nhà nước của Ngài Tổng thống và Phu nhân là minh chứng sinh động cho mong muốn của Israel thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước khẳng định Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Israel, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Chủ tịch nước cho biết, những kết quả tích cực đạt được trong cuộc hội đàm với Ngài Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin hôm nay, với quyết tâm của Lãnh đạo cấp cao, sự tham gia tích cực của các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác song phương Việt Nam và Israel sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Trích dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tinh thần của một “Quốc gia khởi nghiệp”, ý chí của một dân tộc đã và đang “bắt sa mạc nở hoa” thực sự là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, đương đầu với thử thách, dám nghĩ dám làm cho thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong phần đáp từ, ông Reuven Ruvi Rivlin nhấn mạnh, khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Israel rất xa, nhưng giữa hai dân tộc, hai nền văn hóa và lịch sử của hai đất nước có nhiều điểm tương đồng.

Tổng thống Reuven Ruvi Rivlin khẳng định, là đất nước nhỏ bé, nhưng Israel dẫn dầu trong nhiều lĩnh vực, như đổi mới giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, xử lý nước…

Tổng thống cho biết, Israel sẵn sàng cùng chia sẻ, trao đổi  kiến thức và kinh nghiệm trong những lĩnh vực Israel có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu trong các lĩnh vực Việt Nam đang quan tâm, qua đó thúc đẩy hợp tác, phát triển quan hệ song phương trong tương lai./.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng thống Israel

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chuyến thăm của Thống tống Israel sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước.

Chiều 20/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Israel Reuven R.Rivlin đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng hội kiến với Tổng thống Israel, Thủ tướng cho rằng chuyến thăm này sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị hai nước.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi kien voi tong thong israel hinh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chào đón Tổng thống Israel đến thăm Việt Nam.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng trước kết quả hội đàm thành công giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Reuven R.Rivlin, khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Israel để triển khai hiệu quả các thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Israel, đây là nguồn cảm hứng cho nhân dân các nước, trong đó có Việt Nam. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Israel.

Tổng thống Reuven R.Rivlin nhấn mạnh, Israel luôn chú trọng mối quan hệ hợp tác với châu Á, trong đó có ASEAN và coi Việt Nam là quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng trong ASEAN. Israel luôn ủng hộ sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Cho biết Israel luôn quan tâm, đầu tư cho giáo dục với 15% dân số đã học cao học, Tổng thống Reuven R.Rivlin mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về thành công này với Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam.

Tổng thống Israel cũng mong muốn hai bên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp,  công nghệ vũ trụ, an ninh quốc phòng.

Với mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, Tổng thống Reuven R.Rivlin đề nghị hai bên thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel.

Trân trọng cảm ơn Tổng thống Israel dành những tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian tới.

Cho rằng tiềm năm thương mại giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng mong muốn hai bên cần quyết tâm, sớm đưa kim ngạch thương mại song phương từ mức 1,3 tỷ USD hiện nay lên 3 tỷ USD trong những năm tới.

Trong đó cần tạo thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập thị trường của nhau; tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác kinh doanh ở mỗi nước; khuyến khích tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin về chính sách, cơ hội hợp tác kinh doanh; phát huy vai trò xúc tiến, kết nối kinh doanh của Phòng Thương mại và Công nghiệp, các hiệp hội ngành hàng giữa hai nước.

Thủ tướng đề nghị Israel xem xét cung cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam, đặc biệt là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn, nguồn nhân lực, quản lý rủi ro và thiên tai, đây là những lĩnh vực và Israel có nhiều kinh nghiệm.

Thống nhất quan điểm với Tổng thống Israel, Thủ tướng cho rằng hai bên cần tiếp tục nỗ lực đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel theo lộ trình đề ra, quan tâm đến các ưu tiên và lợi ích then chốt của nhau nhằm tạo khung khổ hợp tác dài hạn.

Hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác khoa học công nghệ, đưa khoa học công nghệ trở thành lĩnh vực hợp tác mũi nhọn giữa hai nước, trong đó ưu tiên nông nghiệp công nghiệp cao, nổi bật là hợp tác chăn nuôi bò sữa thành công ở TP.Hồ Chí Minh và Nghệ An vừa qua.

Trong lĩnh vực hợp tác này, chú trọng chuyển giao công nghệ nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên và chi phí, thân thiện với môi trường. Đây cũng là lĩnh vực Israel có nhiều kinh nghiệm.

Cho rằng Israel có công nghệ tiên tiến về xử lý chất độc da cam/dioxin, Thủ tướng đề nghị Israel hợp tác với Việt Nam trong việc xử lý chất độc da cam/dioxin trong đất ở một số nơi do hậu quả chiến tranh để lại.

Người đứng đầu chính phủ Việt Nam mong muốn Israel hỗ trợ nhiều hơn về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thế mạnh của Israel như: nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, khoa học công nghệ; đề nghị Israel xem xét khả năng khởi động đàm phán hiệp định hợp tác lao động, trước mắt đề nghị Israel tiếp tục thí điểm tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và các ngành ngành có nhu cầu tại Israel.

Đánh giá cao thành công của mô hình Quốc gia khởi nghiệp của Israel, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Israel cử chuyên gia sang giúp Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp ở các cơ sở sản xuất, trường đại học của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị phía Israel tạo thuận lợi cho các địa phương của Việt Nam cơ hội hợp tác với các đối tác Israel, với các thành phố lớn của Israel trên cơ sở nhu cầu và thế mạnh của các bên; khuyến khích các doanh nghiệp của Israel hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Bày tỏ tin tưởng vào sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Tổng thống Reuven R.Rivlin, Thủ tướng cho rằng quan hệ hợp tác hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

(Theo VOV)

Các tin khác
Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục