Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017) Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, sáng tạo, tình nguyện

Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, sáng tạo, tình nguyện xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:04:16 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đăng ký triển khai 39 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện; 1.850 công trình, phần việc cấp cơ sở.

Năm 2017, đánh dấu chặng đường 86 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đây là dịp quan trọng để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh; đồng thời, là cơ hội thể hiện trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻ trong việc kế thừa, phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo, tình nguyện trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trò chuyện trao đổi với đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn về những hoạt động của tuổi trẻ tỉnh Yên Bái. 

P.V: Hòa chung không khí thi đua lập thành tích hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2017, kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, xin đồng chí khái quát một số nét truyền thống tiêu biểu?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Trải qua 86 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành với truyền thống quý báu của dân tộc, của quê hương, trong mỗi thời kỳ cách mạng, thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng, là lực lượng xung kích, xung phong trên các mặt trận, với ý chí, khát vọng của tuổi trẻ đã kết thành truyền thống của thanh niên Việt Nam đó là, truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, gắn bó sống còn với lợi ích dân tộc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái và nhân đạo cao cả; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo.

Trong mỗi thời kỳ lịch sử các thế hệ thanh niên tiếp tục viết tiếp trang truyền thống vẻ vang bằng những hành động cụ thể của tuổi trẻ thông qua các phong trào như: Phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”; “Ba xung kích làm chủ tập thể”; “Thanh niên xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”; Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”... Đó chính là điểm tựa cho mọi hoạt động của Đoàn, cũng như phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên tập hợp dưới ngọn cờ Đoàn.

P.V: Phát huy những truyền thống vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Yên Bái đã và sẽ triển khai thực hiện các chương trình hoạt động như thế nào trong năm 2017?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm:  Năm 2017, là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với tuổi trẻ; là năm đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; phát huy truyền thống 86 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm 2017, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn xác định chủ đề công tác là năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”. Vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác giáo dục; đẩy mạnh hai phong trào “Xung kích và đồng hành” và làm tốt công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng thì một nhiệm vụ chính của các cấp Đoàn trong năm 2017 này sẽ là tập trung cao độ cho việc tổ chức đại hội. 

Thông qua việc tổ chức đại hội, bộ máy, tổ chức của Đoàn sẽ được củng cố và thực sự là mái nhà chung, là chỗ dựa tin cậy của thanh niên; là hạt nhân nòng cốt để mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên, phát huy vai trò thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước và gắn với đó sẽ là hàng loạt các công trình, phần việc thanh niên thiết thực góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, chung tay vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Theo đó, trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đăng ký triển khai 39 công trình cấp huyện; 1.850 công trình, phần việc cấp cơ sở. Đối với cấp tỉnh sẽ thực hiện 5 công trình cấp tỉnh đó là: công trình “Con đường em tới trường” với tổng chiều dài 10 km được triển khai tại các huyện Yên Bình, Lục Yên,Văn Yên và Mù Cang Chải; công trình điểm bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi: triển khai tại các huyện trong tỉnh, (gồm 15 điểm bơi do các Đoàn cơ sở lựa chọn những điểm lòng suối có mặt bằng rộng tổ chức làm sạch, dùng đá ngăn thành đập giữ nước, có bao lưới sắt và tổ chức cho thanh thiếu nhi học bơi phòng chống đuối  nước); công trình trồng cây xanh bảo vệ môi trường chào mừng Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIV (gồm 14 công trình với hàng chục nghìn cây xanh được thực hiện tại các đơn vị huyện, tập trung trồng cây xanh, vườn hoa, tiểu cảnh, hàng cây, đồi cây thanh niên); công trình “Trồng rừng kinh tế” tại các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái và công trình khai hoang 30 ha ruộng bậc thang tại huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm trao bằng khen cho sinh viên "5 tốt" và học sinh tiêu biểu. (Ảnh Thu Trang)

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi với nhiều hoạt động, mô hình cụ thể như: Liên hoan Tiếng hát thanh niên “Bản hùng ca tuổi trẻ” chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; Liên hoan Thiếu nhi các dân tộc thiểu số lần thứ 2; tiếp tục mở các lớp kỹ năng sống "Học làm người có ích"; chương trình "Học kỳ quân đội”.

Một điểm nổi bật trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung triển khai các hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên, trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên thanh niên khởi nghiệp; tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế", xây dựng các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức chương trình “khởi nghiệp”; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo nguồn vốn cho thanh niên xây dựng các mô hình; đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên…

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, sự nhiệt huyết, quyết tâm và sức trẻ, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp và thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đề ra.

P.V: Tháng Thanh niên năm 2017 có chủ đề “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, tuổi trẻ Yên Bái sẽ triển khai những hoạt động gì?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Xác định rõ chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2017 “Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định rõ 2 nhiệm vụ đó là, triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội; tập trung các hoạt động kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Theo đó, cuối tháng 2/2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức phát động Tháng Thanh niên năm 2017 tại huyện Trạm Tấu và ra quân khai hoang 1,5 ha ruộng bậc thang tại thôn Sán Trá, xã Bản Công. Sau khởi động của tỉnh, các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức ra quân và thực hiện công trình, phần việc trong tháng thanh niên. Với mục tiêu 100% đơn vị Đoàn cấp huyện và cơ sở tổ chức thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi; triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên…

Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức các diễn đàn, tọa đàm ôn lại truyền thống 86 năm vinh quang Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Liên hoan Tiếng hát thanh niên; thi đấu thể thao chào mừng. Đặc biệt, đồng loạt tổ chức Ngày Đoàn viên trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng và tổ chức kết nạp đoàn viên mới; tổ chức Ngày hội Thanh niên để tạo không khí sôi sổi trong đoàn viên thanh niên.

Riêng đối với cấp tỉnh, sẽ diễn ra chuỗi sự kiện như: Thắp sáng ước mơ sáng tạo trẻ; tuyên dương sinh viên 5 tốt, học sinh 3 rèn luyện, học sinh tiêu biểu; Ngày hội Thanh niên - Ngày hội An toàn giao thông - Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái tại Quảng trường 19/8 (Km 5), thành phố Yên Bái; Liên hoan “Tiếng hát Họa My”...

Với vai trò xung kích của tuổi trẻ, phát huy truyền thống 86 năm vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi mong muốn các cấp bộ Đoàn hãy đổi mới nhiều hơn nữa trong tổ chức và hoạt động để tiếp tục có được những con số, những kết quả thật sự thiết thực và ý nghĩa, để tổ chức Đoàn thật sự là người bạn đồng hành, người chắp cánh ước mơ cho tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh, văn minh.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Hoài Văn (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục