HĐND huyện Văn Yên: Tăng cường hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2017 | 6:35:58 AM

YBĐT - Những năm qua, HĐND huyện Văn Yên luôn quan tâm việc đổi mới nội dung công tác giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp.

Đại biểu HĐND huyện Văn Yên kiểm tra, giám sát sản xuất nông nghiệp tại xã An Thịnh.
Đại biểu HĐND huyện Văn Yên kiểm tra, giám sát sản xuất nông nghiệp tại xã An Thịnh.

Thực hiện chương trình công tác năm 2017, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện và các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện đã xây dựng đề cương và kế hoạch giám sát và tiếp xúc cử tri gửi tới 8/8 tổ đại biểu HĐND huyện.

Trong tháng 1 năm 2017, các ban đã xây dựng chương trình giám sát chuyên đề đảm bảo đúng thời gian, nội dung, địa điểm giám sát, thành phần đoàn giám sát theo chương trình công tác năm của HĐND huyện đề ra.

Trong đó, Ban Dân tộc giám sát kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại các thôn đặc biệt khó khăn của xã An Thịnh; Ban Pháp chế giám sát công tác thu lệ phí của bộ phận "một cửa" và việc xử phạt hành chính trên địa bàn xã An Thịnh năm 2016; Ban Kinh tế - Xã hội giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ diện tích đất trồng lúa năm 2014 - 2015 theo Nghị định  số 42/2012/NĐ - CP của Chính phủ tại xã An Thịnh.

Tháng 2, các ban HĐND huyện phối hợp với Thường trực HĐND huyện tiến hành giám sát về kết quả thực hiện chính sách an sinh xã hội tại xã Châu Quế Hạ và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình 135, Dự án Giảm nghèo tại xã Châu Quế Thượng.

Tháng 3, các ban HĐND huyện phối hợp thực hiện giám sát việc thực hiện pháp luật quản lý nhà nước về đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lần đầu cho người đồng bào DTTS, hộ nghèo, người có công; việc quản lý sử dụng đất công ích (đất 5%); việc thực hiện chính sách hỗ trợ diện tích đất trồng lúa từ năm 2014 đến năm 2016 tại xã Đông Cuông.

Qua hoạt động giám sát của các ban HĐND huyện trong quý 1 năm 2017, nhìn chung các địa phương đã tích cực chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện khá tốt các chính sách của Nhà nước đối với người dân.

UBND các xã căn cứ vào văn bản yêu cầu giám sát, đã cung cấp đầy đủ những nội dung yêu cầu giám sát. Báo cáo kết luận các cuộc giám sát của các ban HĐND huyện cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và cũng tiếp thu nhiều kiến nghị của cấp ủy, chính quyền địa phương được các ban tập hợp trình lên Thường trực HĐND huyện chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết theo thời gian, luật định.

Đồng chí Trần Hiệp Sỹ - Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: “Hàng năm, cùng với việc tham gia giám sát với đoàn đại biểu Quốc hội, các ban HĐND tỉnh, HĐND huyện đề ra gần 20 chuyên đề giám sát. Trong hoạt động giám sát luôn đổi mới về nội dung, hình thức như: giảm bớt thời gian nghe báo cáo, tăng cường kiểm tra thực tế tại cơ sở, đối thoại trực tiếp với người dân".

Được biết, sau mỗi cuộc giám sát đều có kết luận nêu rõ vấn đề tồn tại, yếu kém, những kiến nghị cần sớm xem xét, giải quyết.

Điểm nhấn nữa là, hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp; làm tốt việc tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân; gặp gỡ đối thoại trực tiếp với cơ quan có liên quan có trách nhiệm giải quyết những vấn đề mà cử tri phản ánh; qua đó, đã tạo niềm tin, uy tín của HĐND các cấp với nhân dân.

Để chuẩn bị tốt các nội dung cho Kỳ họp thứ 4, HĐND huyện khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào giữa năm 2017, HĐND huyện đang thực hiện các chuyên đề giám sát cho hàng tháng gắn với tổ chức hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng thường xuyên hơn, gần dân và sát nhân dân hơn.

Các vấn đề mà cử tri quan tâm như: công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng; các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… từ đây bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh HĐND huyện đã đề ra.

Thạch Phong

Các tin khác

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Sáng 23/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái và xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình bị tử vong trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chiều nay (22/4), đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã kịp thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục