HĐND huyện Trạm Tấu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/4/2017 | 6:34:09 AM

YBĐT - Một trong những hoạt động nổi bật của Thường trực và các ban HĐND huyện là hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề.

Các đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu trao đổi với cử tri về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Các đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu trao đổi với cử tri về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Thời gian qua, hoạt động của HĐND huyện Trạm Tấu đã từng bước đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của các đại biểu nâng cao chất lượng hoạt động để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Trước và ngay sau các kỳ họp, HĐND huyện đã chủ động tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và những ý kiến, kiến nghị của cử tri để phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện (khóa XVII), hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được triển khai đúng kế hoạch. Thường trực và các ban đã xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề theo đúng nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Một trong những hoạt động nổi bật của Thường trực và các ban HĐND huyện là hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề. Ngay trong quý I/2017, HĐND huyện đã tổ chức đoàn giám sát, nắm tình hình tại 4 xã: Làng Nhì, Hát Lừu, Pá Lau và Bản Mù về công tác sản xuất và gieo cấy vụ xuân năm 2017; công tác phòng chống rét cho gia súc.

HĐND huyện giám sát công tác duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp sau tết Nguyên đán; việc tổ chức nấu ăn và thực hiện chế độ chính sách cho học sinh các trường bán trú; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của nhân dân; việc tổ chức triển khai thi hành pháp luật tại cơ sở; công tác phòng chống cháy rừng vụ hanh khô niên vụ 2016 - 2017... 

Qua giám sát, HĐND đã chỉ ra những tồn tại và đề xuất những giải pháp, tháo gỡ khó khăn nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong tổ chức, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, Nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Các tổ đại biểu HĐND huyện đã chủ động giám sát việc thực hiện trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện (khóa XVII) của các cơ quan, ban, ngành trong huyện. Trong đó, có ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Phình Hồ về việc xử lý vi phạm hành chính đối với cá nhân vi phạm khai thác rừng trái phép từ năm 2014 nhưng chưa thực hiện.

Ngay sau khi có ý kiến của đại biểu HĐND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện và UBND xã Phình Hồ đã tiến hành làm việc với cá nhân vi phạm và yêu cầu thực hiện nộp phạt theo đúng quy định.

Bà Vũ Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện chia sẻ: “Hoạt động giám sát đã mang lại những lợi ích thiết thực, qua giám sát có nhiều kiến nghị được UBND, các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu và đề ra biện pháp giải quyết. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện được nâng lên. Cách thức giám sát cũng đã có nhiều đổi mới như đến tận các thôn, bản, tham vấn trực tiếp tại các hộ gia đình được thụ hưởng các chính sách, xây dựng hệ thống đề cương, biểu mẫu yêu cầu báo cáo theo nội dung giám sát”.

Cùng với đó, các tổ đại biểu HĐND huyện duy trì và thực hiện tốt các cuộc tiếp xúc với trên 800 lượt cử tri tham dự; tiếp thu, tổng hợp và trả lời trên 100 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân nơi mình đến tiếp xúc; HĐND huyện thực hiện tốt công tác phối hợp hoạt động với UBND, Mặt trận Tổ quốc huyện, các phòng, ban, cơ quan, các xã, thị trấn để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, bà Vũ Thị Hiền cho biết: Thường trực HĐND huyện tiếp tục làm tốt công tác điều hành hoạt động và tổ chức các kỳ họp; đẩy mạnh giám sát chuyên đề nắm tình hình cơ sở trên địa bàn một số xã, thị trấn trong việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Trong đó, trọng tâm là tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội huyện năm 2017; giám sát kết quả trồng các giống ngô lai vào sản xuất trên đất đồi dốc tại 3 xã Bản Công, Pá Hu và Tà Xi Láng.

Ngoài việc giám sát chuyên đề, HĐND huyện sẽ tiến hành giám sát thường xuyên theo từng lĩnh vực, những vấn đề theo kiến nghị của cử tri, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND và ý kiến của cử tri tại các cuộc tiếp xúc ở cơ sở; tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả quy chế hoạt động của Thường trực với các Ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND các xã, thị trấn.

Đồng thời, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; thường xuyên bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của HĐND tỉnh để thể chế hóa kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Hà Anh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục