Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ: Khâu đột phá để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2017 | 11:19:39 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái, khóa XVII "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020", Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng Chương trình hành động số 13-CTr/TU ngày 26/3/2012 nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Trong đó, xác định các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ cụ thể và các khâu đột phá như: nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đặc biệt là khâu tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và chi bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo quản lý; tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, phong cách làm việc của cấp ủy và chi bộ...

Nhờ đó, đến nay, Đảng bộ thị xã đã hoàn thành phổ cập chương trình sơ cấp lý luận chính trị cho 100% đảng viên; 100% cấp ủy  cơ sở được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng; 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thị xã đến xã, phường có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 100% các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ có trình độ trung cấp, cao cấp lý luận chính trị, trong đó 80% có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 91,4% có trình độ đại học trở lên.

Toàn Đảng bộ có 41 tổ chức cơ sở Đảng, 158 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với trên 2.200 đảng viên; 23/23 thôn bản, 76/77 tổ dân phố thành lập được chi bộ. Đa số các chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề đảm bảo về nội dung, hình thức, chất lượng; đã bám sát Điều lệ, nguyên tắc, quy định của Đảng phù hợp với đặc điểm của từng loại hình chi bộ, thể hiện được sự lãnh đạo toàn diện các mặt công tác ở địa phương, đơn vị.

Thị ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác dân vận; đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc theo hướng nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; tiến hành rà soát, điều chỉnh kịp thời quy chế làm việc của cấp ủy; tăng cường tính kế hoạch hóa trong chỉ đạo, điều hành hoạt động thông qua việc xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng.

Duy trì chế độ giao ban giữa cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện tốt việc văn bản hóa các kết luận hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy và kết luận các nội dung làm việc của Thường trực Thị ủy, UBND thị xã với các xã, phường, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để triển khai tổ chức thực hiện.

Đồng thời, đảm bảo tôn trọng, phát huy vai trò trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Đồng chí Lò Thị Huân - Bí thư Thị ủy đánh giá: "Sau 5 năm triển khai quán triệt, kết quả thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Tỉnh ủy trên toàn Đảng bộ thị xã đã giúp cho cấp ủy thị xã, cấp ủy cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên  nâng cao tầm nhận thức mới về vị trí, vai trò của công tác xây dựng Đảng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của cấp ủy các cấp được tăng cường, đẩy mạnh theo hướng tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức Đảng, gắn với đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năng lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền được nâng lên, hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở đổi mới tích cực. Tư tưởng cán bộ, đảng viên, tâm trạng dư luận xã hội đồng thuận, tích cực, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước.

Được biết, 20/23 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XII đảm bảo tiến độ thực hiện, hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua là điều kiện quan trọng để Đảng bộ thị xã tiếp tục phấn đấu hoàn thành thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Hiểu rõ ý nghĩa thiết thực kết quả thực hiện Nghị quyết số 16, nhằm tiếp tục phát huy kết quả này, nên ngay sau khi tiếp thu quán triệt Nghị quyết số 32-NQ/TU, ngày 29/9/2016 của Tỉnh ủy về "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, trọng tâm là cấp ủy cơ sở và cấp trên cơ sở giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025", Ban Thường vụ Thị ủy Nghĩa Lộ đã nhanh chóng xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết, xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết và quán triệt, triển khai thực hiện.

Mục tiêu chung mà Thị ủy Nghĩa Lộ hướng tới trong thực hiện Nghị quyết 32 là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đổi mới phương pháp, phong cách làm việc của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ thị xã, trọng tâm là cấp ủy  thị xã và cấp ủy cơ sở, tạo sự đột phá, chuyển biến về chất lượng lãnh đạo và hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Có các giải pháp thực hiện chất lượng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm xây dựng cấp ủy và tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn bó mật thiết với nhân dân, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và kịp thời giải quyết những vấn đề xảy ra tại cơ sở.

Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên từ thị xã đến các chi bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, trách nhiệm, có kiến thức và năng lực tổ chức thực tiễn ngang tầm nhiệm vụ; có cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chủ động, ổn định, kế thừa và chuyển tiếp một cách vững chắc giữa các thế hệ cán bộ.

Tập trung kiện toàn, sắp xếp các tổ chức trong hệ thống chính trị thị xã theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hệ thống chính trị các cấp trong toàn Đảng bộ.

Bí thư Thị ủy Lò Thị Huân cho biết thêm: "Để đạt được những mục tiêu đã đặt ra, Thị ủy đã đề ra 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Trong đó, sẽ đặc biệt chú trọng tăng cường và nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức tốt, trách nhiệm cao, gương mẫu, có kiến thức và năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn ngang tầm nhiệm vụ; có cơ cấu hợp lý; đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy, tổ chức Đảng; quan tâm xây dựng đội ngũ cấp ủy viên các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt, đổi mới phong cách lãnh đạo và lề lối công tác của các cấp ủy Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đề cao vai trò lãnh đạo, kiểm tra và hướng dẫn của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên…".

Hiện, Thị ủy đã và đang quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đề ra; chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ; Ban Chấp hành tăng cường kiểm tra, giám sát việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 32 nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết vào thực tiễn, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét về công tác xây dựng Đảng; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng trong Đảng bộ thị xã.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục