Kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2017)

Phát huy tinh thần Đại thắng mùa xuân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/4/2017 | 9:27:54 AM

YBĐT - 42 năm đã trôi qua nhưng cảm xúc con tim mấy mươi triệu đồng bào Việt Nam vẫn in đậm dấu ấn của thời khắc lịch sử 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975.

Khối Đảng kỳ diễu hành trong Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015). Ảnh: Tư liệu
Khối Đảng kỳ diễu hành trong Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015). Ảnh: Tư liệu

Hình ảnh rực rỡ, huy hoàng của lá cờ chiến thắng tung bay lồng lộng trên nóc Dinh Độc Lập đã đánh dấu mốc son chói lọi trong "pho lịch sử bằng vàng" của cả dân tộc. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là thắng lợi rực rỡ của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã đưa đất nước ta, dân tộc ta bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đại thắng mùa xuân năm 1975 là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lãnh đạo. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác, quân đội ta, nhân dân ta đã đánh bại kẻ thù hung hãn nhất, lớn mạnh nhất với các loại vũ khí tối tân, hiện đại nhất thế giới, kết thúc oanh liệt cuộc kháng chiến trường kỳ 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc.

Vào thời điểm cuối năm 1974, đầu năm 1975, nhận thấy tương quan lực lượng ở miền Nam thay đổi có lợi cho cách mạng nước ta, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã đề ra kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam trong hai năm 1975 và 1976.

Đồng thời nhấn mạnh: "Cả năm 1975 là thời cơ” và chỉ rõ “nếu thời cơ đến vào đầu hoặc cuối năm 1975 thì lập tức giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975”.

Đặc biệt, cần tranh thủ thời cơ đánh thắng nhanh để đỡ thiệt hại về người và của cho nhân dân, giữ gìn tốt cơ sở kinh tế, công trình văn hóa, giảm bớt sự tàn phá của chiến tranh.

Ngay sau chiến thắng của quân ta ở Chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị đã nhận định: “Thời cơ chiến lược đã đến, ta có điều kiện hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam” và đưa ra quyết định: “Phải tập trung nhanh nhất lực lượng, binh khí kỹ thuật và vật chất giải phóng miền Nam trước mùa mưa”, đồng thời chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định được Bộ Chính trị quyết định mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”.

17 giờ ngày 26/4, quân ta nổ súng mở đầu chiến dịch, năm cánh quân của ta đã vượt qua các tuyến phòng thủ của địch để tiến vào trung tâm Sài Gòn, đánh chiếm các cơ quan đầu não của chúng. 10 giờ 45 phút ngày 30/4, xe tăng và bộ binh của ta tiến vào Dinh Độc Lập, bắt toàn bộ nội các của Sài Gòn và Dương Văn Minh khi đó vừa lên chức Tổng thống (ngày 28/4) đã phải tuyên bố đầu hàng quân ta vô điều kiện. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập đã khẳng định sức mạnh đại đoàn kết của cả dân tộc trong chiến thắng lịch sử mang tên Bác.

Hôm nay, 42 năm đã trôi qua nhưng tinh thần Đại thắng mùa xuân năm 1975 vẫn đang tiếp tục cổ vũ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta có quyền tự hào và mãi khắc ghi sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã chiến đấu anh dũng, kiên cường vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc, càng tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đặc biệt là tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường bất khuất, thông minh, sáng tạo của dân tộc ta, quân đội ta mà Đại hội IV (năm 1976), Đảng ta đã khẳng định: "Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta" mà "trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo của Đảng".

Chiến thắng oanh liệt đó đã, đang và mãi mãi là động lực tinh thần to lớn để chúng ta kiên định, vững bước trên con đường "Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội" mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã lựa chọn để tiếp tục công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Song, hiện nay, tình hình quốc tế và trong nước vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Các thế lực phản động không ngừng chống phá cách mạng nước ta bằng những âm mưu, chiến lược “Diễn biến hòa bình”, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" với nhiều thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thâm độc hơn.

Do đó, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, hơn lúc nào hết, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta càng phải đoàn kết, phát huy cao độ tinh thần Đại thắng mùa xuân năm 1975, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đưa đất nước tiến lên.

Để phát huy được tinh thần đó, trước hết phải thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; Đảng phải đoàn kết, thống nhất và gắn bó mật thiết với nhân dân; thực hiện và phát huy dân chủ trong Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có tâm, có tầm, có tài, có đức, gương mẫu đi đầu...; gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua lao động, học tập và thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước bằng nền tảng của những kết quả đã đạt được trong năm 2016.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh trao đổi kinh nghiệm đưa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào cuộc sống.

Để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã và đang triển khai mạnh mẽ nhiều chương trình, giải pháp để đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào cuộc sống; tập trung tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở cùng chung một khí thế thi đua xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự là công bộc của dân, quan tâm đến nguyện vọng và lợi ích chính đáng của người dân; khắc phục mọi biểu hiện quan liêu, xa rời quần chúng, "lợi ích nhóm", mất đoàn kết nội bộ, góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá cách mạng, chia rẽ nội bộ của các thế lực thù địch, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên tinh thần Đại thắng mùa xuân 1975.

Qua triển khai thực hiện, các cấp ủy từ tỉnh tới cơ sở đã và đang từng bước phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những tiêu cực, sai phạm. Tinh thần tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có những chuyển biến rõ nét.

Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm công việc được giao của cán bộ, đảng viên được nâng lên, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, phấn đấu xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Thanh Hương

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục