Tăng lương phải bảo đảm hài hòa quyền lợi người lao động và doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2017 | 8:28:28 AM

Đó là thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ở trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam ở trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến về việc xác định lộ trình thực hiện tiền lương tối thiểu của người lao động theo Điều 91 Bộ Luật Lao động năm 2012.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn đề xuất, tham gia ý kiến với Bộ LĐ-TB và XH, với Hội đồng Tiền lương quốc gia để trình Thủ tướng xem xét. “Tinh thần là giải quyết một cách hài hòa, các bên thảo luận một cách thấu tình đạt lý, chặt chẽ, “phải trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn”, bởi nếu tăng lương tối thiểu cao quá thì khó thu hút đầu tư, đồng nghĩa không giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, nhưng để thấp quá thì đời sống người lao động gặp khó khăn”, Thủ tướng nói.

Trước đó, ngày 27-6, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp phiên đầu tiên bàn mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018. Nhiều phương án tăng lương khác nhau được đưa ra để các bên cùng thảo luận. Cụ thể, bộ phận kỹ thuật Hội đồng đưa ra 3 mức: một là tăng từ 130.000 đồng đến 180.000 đồng (5%); hai là tăng 160.000 đồng - 220.000 đồng (6%); ba là tăng 180.000 đồng - 250.000 đồng (6,8%).

Đại diện giới chủ - Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI cho rằng doanh nghiệp đang phải cạnh tranh gay gắt, sản xuất thu hẹp nên đề xuất mức tăng dưới 5% là hợp lý. Trong khi đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất mức tăng tuyệt đối 370.000 đồng - 450.000 đồng (13,3%) và cho rằng, mức dưới 5% như đề xuất của VCCI chỉ đảm bảo bù trượt giá, tức là không tăng. Trong khi lương tối thiểu vùng dù được điều chỉnh tăng hàng năm vẫn chưa đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động.

Đây mới chỉ là phiên họp đầu tiên của Hội đồng tiền lương quốc gia. Mức tăng bao nhiêu sẽ được hội đồng điều chỉnh dần qua các phiên họp tiếp theo.

Lương tối thiểu vùng năm 2017 được chốt tăng 7,3% (180.000 - 250.000 đồng) sau hai phiên thảo luận của Hội đồng tiền lương quốc gia.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục