“Dân vận khéo” ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/7/2017 | 1:55:18 PM

YBĐT - Tính trung bình mỗi năm huyện Văn Yên có trên 150 mô hình “dân vận khéo” được đăng ký và xây dựng ở tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội.

Tình trạng sinh con thứ 3 ở thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh giảm mạnh nhờ làm tốt mô hình “dân vận khéo”. (Ảnh: Đ.V)
Tình trạng sinh con thứ 3 ở thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh giảm mạnh nhờ làm tốt mô hình “dân vận khéo”. (Ảnh: Đ.V)

Thôn Làng Chẹo, xã An Thịnh, Văn Yên trước đây, tình trạng trộm cắp, cờ bạc, lô đề thường xuyên xảy ra; trên 80% các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên. Hôm nay, đến Làng Chẹo, từ khi mô hình “dân vận khéo” “Xây dựng họ đạo tiên tiến, không sinh con thứ 3” được triển khai thực hiện, các tệ nạn xã hội đã được đẩy lùi; người dân biết thay đổi nếp nghĩ, nếp sống, tình trạng tảo hôn, sinh nhiều con giảm hẳn.

Chị Trần Thị Hoa ở thôn 9 Làng Chẹo chia sẻ: “Nhà tôi đã có 2 con trai nhưng chồng tôi vẫn muốn sinh thêm con để vui cửa vui nhà. Mấy năm trước, được cán bộ xã đến tận nhà vận động, tuyên truyền, chồng tôi đã hiểu và quyết định dừng ở 2 con để nuôi dạy cho tốt và tập trung phát triển kinh tế”.

Hơn 5 năm trước, trung bình mỗi năm thôn Làng Chẹo có trên 25 trẻ là con thứ 3 trở lên được sinh ra. Năm 2013, khi mô hình “dân vận khéo” được triển khai thực hiện, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở đây đã giảm đáng kể. Ngay trong năm đầu thực hiện, thôn chỉ có 6 trẻ là con thứ 3 được sinh ra; năm 2016 có 2 trẻ và đến nay có 1 trẻ là con thứ 3 sinh ra.

Cùng với việc vận động bà con trong thôn tham gia đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, thực hiện mô hình dân vận khéo “Xây dựng họ đạo tiên tiến, không sinh con thứ 3”, cán bộ trong thôn còn tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực bảo vệ môi trường, tu sửa nhà thờ, nhà văn hóa, thi đua sản xuất, xây dựng nông thôn mới…

Tới thăm mô hình “dân vận khéo” ở xã Đại Sơn gặp chàng trai trẻ Bàn Tiến Nhị với mô hình nuôi ếch thương phẩm. Với đức tính cần cù, sáng tạo, không ngừng học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật mới mô hình chăn nuôi của gia đình anh Bàn Tiến Nhị đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, anh Nhị thường xuyên duy trì nuôi bán 3.000 con ếch/lứa, giá bán ổn định từ 65 - 70 nghìn đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm từ nuôi ếch anh thu về gần 150 triệu đồng. Thấy mô hình nuôi ếch của anh Nhị hiệu quả, nhiều bà con trong xã đã tìm đến, học hỏi và làm theo.

Đồng chí Lê Huy - Bí thư Đảng ủy xã Đại Sơn cho biết: “Là xã 135 với 70% dân số là đồng bào dân tộc Dao nên việc xây dựng và duy trì các mô hình “dân vận khéo” là hết sức cần thiết, góp phần không nhỏ giúp bà con trong xã có hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Bên cạnh mô hình nuôi ếch của anh Nhị, xã Đại Sơn đang duy trì mô hình “dân vận khéo” của gia đình anh Nguyễn Quang Hợp, thôn 1 Khe Giang chăn nuôi thỏ với quy mô hàng trăm con”.

Tính trung bình mỗi năm huyện Văn Yên có trên 150 mô hình “dân vận khéo” được đăng ký và xây dựng ở tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội. Trong đó, có tới 50% là mô hình “dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, còn lại là các mô hình trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “dân vận khéo” của huyện Văn Yên đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cùng nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; đồng thời, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng.

Ông Bàn Hữu Quyên - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Văn Yên khẳng định: “Để các mô hình “dân vận khéo” phát huy hiệu quả bên cạnh việc hỗ trợ vốn, khoa học, kỹ thuật cho các mô hình huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về việc đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo”; tăng cường kiểm tra, giám sát, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân có đóng góp trong phong trào thi đua và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến”.

Các mô hình “dân vận khéo” ở Văn Yên đã và đang đem lại những tín hiệu tích cực và sự lan tỏa thi đua lao động sản xuất trong cộng đồng. Để góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo”; tăng cường hướng dẫn các cơ sở về tiêu chí để xây dựng mô hình “dân vận khéo”; chỉ đạo các địa phương, đơn vị phân công cán bộ phụ trách theo dõi việc xây dựng mô hình “dân vận khéo”; đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05; đặc biệt chú trọng biểu dương, khen thưởng những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong thi đua “dân vận khéo” đối với đồng bào công giáo.

Mai Linh

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục