Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng những tháng cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2017 | 8:05:28 AM

YBĐT - Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện để đạt được những kết quả cao nhất, công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh đã và đang đạt được nhiều kết quả khả quan.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PCTN được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PCTN được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện tốt. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức được 158 buổi tuyên truyền cho gần 6.500 lượt người được tìm hiểu về Luật PCTN và các văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản về công tác nội chính, PCTN như: Kế hoạch số 40-KH/TU, ngày 30/3/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kế hoạch số 45, ngày 19/4/2017 về kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, việc thanh tra các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, gây thất thoát tài sản của Nhà nước...

UBND tỉnh đã công bố danh mục về hiệu lực văn bản và phê duyệt chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng như các kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, công tác bồi thường Nhà nước, đăng ký thống kê hộ tịch và tổng kết Luật Thanh tra.

Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ban hành 238 văn bản quy phạm pháp luật, thẩm định 53 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tham gia ý kiến vào 36 dự thảo văn bản luật, dưới luật. Đồng thời, tổ chức gần 2.900 cuộc phổ biến pháp luật cho 132.497 người tham dự và thực hiện trợ giúp pháp lý 209 vụ, việc cho 209 lượt người.

Để thực hiện tốt công tác đấu tranh PCTN, lãng phí, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã triển khai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Theo đó, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quan điểm, mục tiêu và giải pháp về công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Kết luận Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Kết luận số 10 của Bộ Chính trị (khóa XII) và các chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy.

Để thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy còn thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện việc công khai, minh bạch ở tất cả mọi lĩnh vực. Đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực nhạy cảm như: mua sắm tài sản, quản lý dự án, đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu và công khai tất cả các chế độ về định mức, tiêu chuẩn. Qua đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã rà soát, xây dựng các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy chế chi tiêu nội bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản của Nhà nước.

Tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ, Thông tư số 08 của Thanh tra Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập và Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của Chính phủ với tổng số 221 người đã thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác. Kết quả, đã góp phần phát huy khả năng sáng tạo trong công việc và phòng ngừa nạn tiêu cực, tham nhũng trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Đặc biệt, với chức năng nhiệm vụ là cơ quan tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính - PCTN, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu ban hành kế hoạch kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; trình Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Đặc biệt, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trực tiếp đi cơ sở kiểm tra, nắm tình hình về công tác nội chính và PCTN tại hai đơn vị là huyện Mù Cang Chải và Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo và cán bộ, đảng viên thị xã Nghĩa Lộ về công tác nội chính và PCTN.

Đồng thời, thực hiện đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị thực hiện các kết luận, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: các cơ quan chức năng và Huyện ủy Trấn Yên thực hiện Kết luận số 67 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nội chính và PCTN, lãng phí đối với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Kết luận số 71 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội năm 2015, việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước từ năm 2011 - 2014...; tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện những nội dung phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Theo đó, xây dựng và tổ chức ký kết quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Thanh tra tỉnh trong công tác nội chính và PCTN, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh PCTN ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh PCTN, lãng phí, địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp liên quan đến an ninh trật tự như: số vụ xâm phạm trật tự xã hội, tai nạn giao thông, tội phạm xâm phạm sở hữu, tệ nạn cờ bạc, ma túy gia tăng so với cùng kỳ; công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền của một số cơ quan chức năng chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN chưa đạt hiệu quả cao; việc tự kiểm tra, phát hiện hành vi tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn hạn chế...

Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2017, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện để góp phần đấu tranh PCTN đạt hiệu quả cao hơn với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Trong đó, tập trung mạnh vào  việc quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, thông báo của Trung ương, của Tỉnh ủy về lĩnh vực nội chính và PCTN; chú trọng công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ trong các cơ quan khối nội chính các cấp; tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự, nhất là trên địa bàn trọng điểm, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở; đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; thực hiện có hiệu quả cuộc kiểm tra, giám sát theo Kế hoạch số 64 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN tại tỉnh Yên Bái; gắn công tác tiếp công dân với xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp tục xem xét, chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài, góp phần phòng, chống và từng bước đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí trên địa bàn.

Thanh Hương

Các tin khác

Chiều 16/4, Tổ công tác số 1 do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tham quan, kiểm tra thực tế một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực tại huyện Trấn Yên.

Chiều 16/4, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tổ công tác số 2 của tỉnh đã đi kiểm tra việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Văn Chấn.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục