Yên Bái chú trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2017 | 7:44:38 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra định kỳ 173 tổ chức Đảng, 609 đảng viên (371 cấp ủy viên), tăng 84 tổ chức Đảng và 225 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian qua Tỉnh ủy Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Để làm tốt công tác KTGS, ngay từ đầu năm, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu với Tỉnh ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đầy đủ văn kiện của Đảng; các quyết định, quy chế của Bộ Chính trị; các hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác KTGS, kỷ luật Đảng; xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS hàng năm từ tỉnh đến các cơ sở.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra định kỳ 173 tổ chức Đảng, 609 đảng viên (371 cấp ủy viên), tăng 84 tổ chức Đảng và 225 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, Tỉnh ủy kiểm tra 1 tổ chức Đảng và 4 đảng viên thuộc Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh. Qua kiểm tra, phát hiện 2 tổ chức Đảng, 2 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; tiến hành giám sát 76 tổ chức Đảng, 192 đảng viên (101 cấp ủy viên), tăng 40 tổ chức Đảng và 61 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016; trong đó, Tỉnh ủy giám sát 1 tổ chức Đảng.

Qua KTGS, UBKT Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách và 84 đảng viên (14 cấp ủy viên) tăng 1 tổ chức Đảng và 36 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khiển trách 57, cảnh cáo 17, cách chức 6, khai trừ 5 (Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên bằng hình thức khai trừ Đảng).

Cùng với đó, UBKT cấp huyện, thị, thành phố đã tiến hành kiểm tra 1 tổ chức Đảng, 6 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (4 cấp ủy viên các cấp), giảm 7 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016. Qua kiểm tra, kết luận 1 tổ chức Đảng, 6/6 đảng viên có vi phạm; thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng và 4 đảng viên…

UBKT các cấp đã chủ động, tích cực bám sát địa bàn, lĩnh vực, tập trung giám sát tổ chức Đảng cấp dưới, cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. UBKT cấp huyện và cơ sở đã tổ chức giám sát chuyên đề ở 67 tổ chức đảng, 218 đảng viên (64 cấp ủy viên) tăng 31 tổ chức đảng và 97 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016. UBKT cấp huyện đã thi hành kỷ luật 30 đảng viên (17 cấp ủy viên), tăng 19 đảng viên so với cùng kỳ năm 2016; bằng các hình thức, khiển trách 15, cảnh cáo 7, khai trừ 8…

Bên cạnh đó, công tác giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên; kiểm tra tài chính Đảng; chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng đối với UBKT cấp dưới… đã được UBKT các cấp thường xuyên, quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Để công tác KTGS thời gian tới tiếp tục thu được những kết quả cao, UBKT từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung tham mưu và thực hiện nhiệm vụ Tỉnh ủy giao như: kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Nội vụ, công tác bảo hiểm y tế đối với Ban Chấp hành Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh; KTGS 3 đơn vị theo chương trình của Tỉnh ủy; cử cán bộ tham gia các đoàn KTGS chuyên đề của Tỉnh ủy; ban hành quy định về KTGS việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý theo quy định số 85-QĐ/TW, ngày 23/5/2017 của Bộ Chính trị về KTGS việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng và kiểm tra tài chính Đảng đối với Ban Thường vụ, UBKT Huyện ủy Trạm Tấu; thành lập 3 đoàn giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng, đảng viên; làm việc với UBKT Đảng ủy Công an Trung ương về thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; mở 1 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS theo kế hoạch của Tỉnh ủy; tham mưu giúp cấp ủy tổng kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2017, xây dựng và ban hành Chương trình KTGS năm 2018…

Ngọc Sơn

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục