Tổng Bí thư: Việt Nam - Lào xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại!

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/7/2017 | 2:40:18 PM

“Hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, trở thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố cực kỳ quan trọng, bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 40 năm ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, diễn ra tại Hà Nội sáng nay (18/7).

Tham dự buổi Lễ, về phía Việt Nam có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thanh Mẫn.

Về phía Lào, tham dự Lễ kỷ niệm có Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Phankham Viphavanh; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa DCND Lào tại Việt Nam, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và các cán bộ, lưu học sinh Lào đang công tác, học tập tại Việt Nam.

“Giúp bạn là tự giúp mình”

Tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dải, cùng uống chung dòng nước Mekong, cùng tựa lưng và dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ truyền thống thủy chung, gắn bó lâu đời.

Đặc biệt, từ khi có sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sau này là Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, mối quan hệ đó ngày càng mở rộng, phát triển và được nâng lên một tầm cao mới.

“Với phương châm đầy tình nhân văn và ý nghĩa chính trị sâu sắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn “giúp bạn là tự mình giúp mình”, hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, trở thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố cực kỳ quan trọng, bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Cách đây 55 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam và Lào bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt, nhưng với những thắng lợi quan trọng cả về chính trị, quân sự, ngoại giao của cách mạng Lào, Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1962 về Lào đã được ký kết, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho cách mạng hai nước Lào và Việt Nam.

Với thời cơ và điều kiện thuận lợi đó, hai nước chúng ta chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/9/1962. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn năm 1975, để đưa quan hệ Việt Nam – Lào phát triển toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, hai nước đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18/7/1977, trong đó nhấn mạnh: Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, tình đoàn kết chiến đấu cho tình hữu nghị không gì lay chuyển được giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Lào, tình đồng chí vĩ đại giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào được tôi luyện trong mấy chục năm đồng cam cộng khổ, cùng chiến đấu cùng chiến thắng kẻ thù xâm lược, cùng hợp tác và giúp đỡ nhau xây dựng đất nước, là một truyền thống quý báu, sức mạnh vô địch của hai dân tộc, hai Đảng.

Mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông!

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 40 năm qua, Hiệp ước đó đã trở thành cơ sở chính trị quan trọng, không ngừng củng cố và phát triển giữa quan hệ hai nước, phục vụ đắc lực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mỗi nước.

“Nhìn lại chặng đường lịch sử hào hùng 55 năm qua, chúng ta có thể tự hào về sự hình thành và phát triển của mối quan hệ đặc biệt, hiếm có giữa hai dân tộc. Bởi lẽ, có được mối quan hệ phát triển bền vững, từ quan hệ truyền thống thân thiết trở thành quan hệ đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và cùng với các Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong và các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước dày công vun đắp.

Đó là mối quan hệ thể hiện những ước vọng tha thiết của nhân dân hai nước là đoàn kết, giúp nhau chống kẻ thù chung, xây dựng quan hệ bình đẳng, tự chủ, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa hai quốc gia. Đó là mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững, mang tính tính xuyên suốt trong các giai đoạn lịch sử, các chặng đường, bước trước chuẩn bị cho bước sau phát triển, tiến tới những thắng lợi lịch sử của hai nước Việt Nam - Lào trong sự nghiệm đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước, cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội hiện nay” - Tổng Bí thư cho biết.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, hai nước chúng ta đang đứng trước nhiều vận hội phát triển, tăng sức bền vững và cũng không ít những khó khăn, thách thức, những bài học lịch sử của mỗi quan hệ mẫu mực Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, những tư tưởng chủ đạo và nội dung hợp tác nêu trong bản Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình phát triển của mối quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Quan hệ chính trị được coi trọng, ngày càng giữ vai trò nòng cốt, định hướng trong tổng thể quan hệ hợp tác; các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước tiếp tục phát huy hiệu quả. Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh, trở thanh nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước. Hợp tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại ngày càng chặt chẽ, đi vào chiều sâu, đạt được hiệu quả thiết thực và giữ vai trò trụ cột trong quan hệ hai nước...

Người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: Trong trái tim của mỗi người Việt Nam hôm nay và mai sau, mãi mãi khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”. Dù khó khăn gian khổ đến đâu, chúng ta cũng nguyện giữ gìn, bảo vệ mối quan hệ Việt - Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình, để mối quan hệ Việt - Lào “mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”, như lời khẳng định của Chủ tịch Kaysone Phomvihane.

Tại buổi Lễ, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Phankham Viphavanh cũng bày tỏ long biết ơn sâu sắc đối với Việt Nam: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào luôn luôn ghi nhận và ghi nhớ rằng, trong các trận chiến quan trọng trên đất Lào đều có máu và mồ hôi của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam chứa chan với máu và mồ hồi của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Lào. Tinh thần hữu nghị anh em và tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Lào là viên ngọc quý, là tài sản vô giá!”.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục