Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII: Xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 1:46:24 PM

YênBái - YBĐT - Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra từ ngày 24 - 26/7. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh nội dung Kỳ họp.

P.V: Thưa đồng chí! Đồng chí có thể đánh giá khái quát về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Chương trình công tác của HĐND tỉnh năm 2017, trong 6 tháng đầu năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện đúng vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định, được thể hiện qua những nội dung cơ bản:

Thứ nhất, về công tác tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức thành công 2 kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII. Trong đó, Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp bất thường) đã bầu cử chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh và bầu bổ sung 3 thành viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh đã thông qua 9 nghị quyết về các vấn đề kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đảm bảo đúng quy định, đúng thẩm quyền nhằm cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tích cực, chủ động cùng với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan có liên quan chuẩn bị nội dung, chương trình, điều kiện tổ chức Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVIII.

Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh để chuẩn bị nội dung các kỳ họp HĐND tỉnh. Các báo cáo, đề án, tờ trình trình kỳ họp được chuẩn bị đúng quy trình, đúng Luật, cơ bản đảm bảo đủ các nội dung, thông tin cần thiết.

Chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh sớm tiếp cận các đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết để nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin và tổ chức hội nghị thẩm tra theo quy định. Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh là cơ sở để các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng và cần thiết của địa phương.

Công tác điều hành kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới theo hướng khoa học, linh hoạt, đảm bảo dân chủ, định hướng vào những vấn đề cụ thể giúp cho các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận các báo cáo, đề án, tờ trình trình kỳ họp, tạo sự thống nhất cao khi HĐND biểu quyết thông qua.

Thứ hai, về hoạt động giám sát, khảo sát, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát năm 2017, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các tổ đại biểu của HĐND tỉnh đã tổ chức trên 120 cuộc giám sát, khảo sát tại các địa phương và một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Trong đó, đã và đang tổ chức giám sát sâu 5 chuyên đề theo nghị quyết đã đề ra. Đồng thời, tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên về tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết HĐND tỉnh; việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Hoạt động giám sát của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã tổ chức giám sát tương đối toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội; đổi mới về phương thức tiến hành giám sát, tăng cường giám sát, khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của nhân dân.

Qua giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với các cơ quan trung ương, các cấp, ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách tại địa phương.

Cụ thể như: việc chi trả chế độ chính sách theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; việc cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học tập tháng 12 năm 2015 và năm 2016 theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021; chính sách học bổng và hỗ trợ phương tiện đồ dùng học tập đối với người khuyết tật năm 2016; chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên cao đẳng, trung cấp năm 2016; giao biên chế bổ sung cho Trung tâm Giống cây trồng - Vật nuôi năm 2017.

Thứ ba, về hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân, giải quyết đơn thư, trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri tại 29 điểm với hơn 2.500 cử tri tham dự, tổng số có 300 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư được thực hiện theo đúng quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã tiếp 61 lượt, với 91 công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; tiếp nhận và xử lý 15 đơn khiếu nại, tố cáo của các tổ chức và công dân. Mọi ý kiến đề đạt và nguyện vọng của công dân đều được ghi nhận đầy đủ. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để đơn thư tồn đọng.

P.V: Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đều tham gia các cuộc tiếp xúc để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri. Vậy, qua tiếp xúc, cử tri trong tỉnh quan tâm nhiều đến vấn đề gì? Thưa đồng chí!

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Như chúng ta đã biết, tiếp xúc cử tri là một trong những hoạt động quan trọng mang tính bắt buộc được quy định theo Luật của đại biểu HĐND. Do vậy, trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đều ban hành kế hoạch tiếp xúc cử tri, trong đó, thông báo rõ mục đích, nội dung, thời gian tổ chức. Hoạt động tiếp xúc cử tri đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với thường trực HĐND, UBND và ủy ban MTTQ các cấp. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Qua các cuộc tiếp xúc, cử tri và nhân dân thường quan tâm nhiều đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó, các chính sách về an sinh xã hội; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách; hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; ô nhiễm môi trường, tranh chấp địa giới hành chính; an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chương trình xóa đói, giảm nghèo; giáo dục, y tế...

Nhìn chung, những vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và liên quan trực tiếp tới đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

P.V: Thưa đồng chí! Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, sẽ tập trung triển khai những nội dung cơ bản?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Kỳ họp thứ 6 sẽ tập trung xem xét, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh; báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh về tổng hợp ý kiến nhân dân tham gia xây dựng chính quyền; ý kiến, kiến nghị của cử tri, kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp. Kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng sẽ dành thời gian thỏa đáng để thảo luận về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng cuối năm 2017; tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo Luật định về những nội dung đại biểu HĐND, cử tri quan tâm.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh dự kiến sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng như: thông qua Đề án Thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái; điều chỉnh Quy hoạch Phát triển ngành thương mại, dịch vụ tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn ngân sách địa phương; sắp xếp lại thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ; chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018 và một số nghị quyết quan trọng khác.

Ngay sau Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri để kịp thời thông tin đến cử tri và nhân dân những chính sách mới được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Thông báo đến cử tri các ý kiến trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri của các sở, ngành. Mặt khác, tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thu thập, phản ánh trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí của địa phương tuyên truyền nội dung các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp. Đặc biệt, lưu ý một số nghị quyết có tầm ảnh hưởng rộng, liên quan thiết thực đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đăng tải toàn bộ các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiến hành tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng chính quyền; giám sát những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm; tổ chức khảo sát tại các địa phương để nâng cao chất lượng, hiệu quả của cơ quan dân cử tại địa phương.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đức Toàn – Mạnh Cường (thực hiện)

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục