Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2017 | 9:34:07 AM

YênBái -

YBĐT - Sáng 24/7, tại Hội trường HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã chính thức diễn ra. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc kỳ họp. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn diễn văn khai mạc!

>> Khai mạc Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVIII

- Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
- Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh,
- Thưa các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp,
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh khóa 18 trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ 6 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2017; xem xét các báo cáo và thảo luận, quyết định một số tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh theo luật định.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đồng chí đại biểu đến dự Kỳ họp. Chúc các quý vị cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc; chúc Kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

- Thưa các vị đại biểu!
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

6 tháng đầu năm 2017, tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và những vấn đề phát sinh, bất lợi cho sự phát triển của tỉnh. Song với nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được kết quả tích cực và khá toàn diện.

Kinh tế tiếp tục có bước tiến bộ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp; tái cơ cấu nền kinh tế được quan tâm thực hiện mà trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy sản xuất công nghiệp, dịch vụ, tạo giá trị gia tăng hơn so với cùng kỳ năm trước; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực; thu ngân sách có tiến bộ, tăng trên 12% so với cùng kỳ.

Công tác quản lý và chăm lo phát triển xã hội được đẩy mạnh; đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo tiếp tục có nhiều tiến bộ; triển khai Đề án sắp xếp mạng lưới quy mô, trường lớp học đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Tổ chức các  sự kiện văn hóa gắn với các hoạt động khai mạc Năm du lịch Yên Bái 2017 thiết thực và hiệu quả.

Quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; chỉ đạo Diễn tập KVPT tỉnh năm 2017 đạt kết quả xuất sắc trong toàn quân khu 2.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nổi lên là:

- Tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội chưa đảm bảo kế hoạch 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP thấp hơn so với cùng kỳ 2016; đặc biệt tăng trưởng ngành nông lâm nghiệp đạt rất thấp; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; thu cân đối ngân sách còn hạn chế, thiếu bền vững.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của  cấp ủy, chính quyền các cấp có việc chưa kịp thời, quyết liệt; việc thực hiện nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, chất lượng không đảm bảo, kỷ cương, kỷ luật có nơi chưa nghiêm; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn hạn chế, nhất là quản lý khoáng sản, môi trường,  vệ sinh an toàn thực phẩm; tai, tệ nạn xã hội, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép....

Cải cách hành chính còn có mặt bất cập; chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Phát sinh một số vấn đề ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ và dư luận xã hội trong nhân dân; diễn biến thời tiết bất thường và ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 đã gây thiệt hại nặng nề ở một số địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc Kỳ họp

- Hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trên một số lĩnh vực chưa cao; vai trò, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh chưa được phát huy đầy đủ; việc tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền và theo dõi giải quyết các đề xuất, kiến nghị của cử tri chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Đầu tuần qua, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 (mở rộng) đã đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Đảng bộ, xem xét kỹ lưỡng tình hình và thống nhất không điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, từ thực tiễn công tác và hoạt động, nhìn nhận và đánh giá thẳng thắn, khách quan về những kết quả đạt được, làm rõ những tồn tại, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để bổ sung những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2017 đã đề ra.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu về dự Kỳ họp

- Thưa các vị đại biểu!
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét thảo luận, quyết định ban hành 13 nghị quyết chuyên đề cụ thể hóa các quy định, chính sách, quyết định mới ban hành của Trung ương, các chủ trương, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và điều chỉnh, bổ sung một số nghị quyết đã ban hành phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đây là những nội dung quan trọng, là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 và các năm tiếp theo. Quá trình chuẩn bị nội dung Kỳ họp, theo quy chế làm việc, Thường trực, BTV, BCH Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và cho chủ trương, định hướng một số nội dung để UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tiếp thu, hoàn chỉnh, các ban HĐND tỉnh thẩm tra để trình Kỳ họp.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2018; cho ý kiến vào các báo cáo và thực hiện hoạt động chất vấn theo luật định.

Kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận kỹ lưỡng, nêu ra các vấn đề còn băn khoăn, chưa phù hợp hoặc các nội dung mà cử tri, nhân dân quan tâm để các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ, từ đó thống nhất, quyết định các nội dung trình Kỳ họp đảm bảo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, để cơ chế, chính sách thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII; chúc toàn thể các đồng chí và cử tri, nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục