Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII:

Thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2017 | 10:47:43 AM

YênBái -

YBĐT- Ngày 25/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII tiếp tục làm việc tại hội trường với phần tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ, thảo luận tại hội trường và thông qua một số nghị quyết.

>> Các đại biểu thảo luận các báo cáo, tờ trình

Trong phiên thảo luận tại các tổ, các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi, có trách nhiệm. Qua tổng hợp có gần 30 ý kiến tham gia, hầu hết đều nhất trí với các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp và cho rằng các nội dung đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, chất lượng, đúng quy trình quy định.

Qua thảo luận, các đại biểu đều thống nhất nhận định: 6 tháng đầu năm 2017, với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Yên Bái đã vượt qua những khó khăn, thách thức, phức tạp phát sinh, đạt được những kết quả khả quan, tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nội chính, trong đó có nhiều chỉ tiêu tăng khá so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn khi một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng cuối năm rất nặng nề, đỏi hỏi phải có giải pháp phù hợp, hiệu quả và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận thảo luận

Về các giải pháp tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm 2017, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng nghiên cứu làm rõ các giải pháp cụ thể, khả thi để triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra (như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn, tốc độ tăng trưởng ngành nông lâm nghiệp, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh).

Một số ý kiến cũng đề nghị tỉnh sớm đánh giá sơ bộ kết quả thực hiện các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, xác định những chính sách còn bất cập để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả và khả thi trong quá trình triển khai.

Đề nghị UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh; có chính sách phát triển du lịch, dịch vụ tương xứng với tiềm năng của địa phương.

Một số ý kiến đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể cần tăng cường thực hiện đúng chế độ về quản lý, cung cấp thông tin; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong việc sử dụng mạng xã hội, không tham gia bình luận, chia sẻ các thông tin xấu, thiếu kiểm chứng ảnh hưởng đến hình ảnh và sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị tỉnh cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương quan tâm, phối hợp làm tốt hơn công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo sớm hoàn thành đầu tư hệ thống giao ban trực tuyến giữa tỉnh với các huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các ngành của tỉnh; sớm phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện và đội ngũ công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn bản, tổ dân phố để các địa phương triển khai thực hiện.

Quang cảnh Kỳ họp

Thảo luận về các dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp, các đại biểu nhất trí với các văn bản dự thảo, đồng thời bổ sung một số nội dung, giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai đảm bảo tính khả thi.

Có ý kiến đề nghị tỉnh xem xét bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn ngân sách địa phương theo hướng ưu tiên thanh toán gọn cho các công trình đã và sắp hoàn thành để giảm nợ xây dựng cơ bản và phát huy hiệu quả đầu tư.

Đề nghị xem xét trong phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, điều chỉnh chỉ tiêu đất ở đô thị nên tính đến việc nâng cấp 2 xã Nghĩa An, Nghĩa Lợi thành phường giai đoạn 2016 - 2020 nhằm mục tiêu xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành đô thị loại III vào năm 2020.

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu phương án giao cả biên chế công chức và biên chế viên chức cho các bộ phận chuyên trách của Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái để vừa thực hiện nhiệm vụ hành chính vừa thực hiện nhiệm vụ sự nghiệp công.

Sau khi nghe các ý kiến tổng hợp tại tổ, lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trả lời, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phát biểu giải trình về chỉ tiêu tăng trưởng GRDP; báo cáo cụ thể về tiến độ giải ngân các dự án, công trình xây dựng cơ bản, việc đảm bảo chỉ tiêu vốn đầu tư công trung hạn, xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn theo nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn cho những công trình đã hoàn thành và sẽ hoàn thành trong giai đoạn.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn làm rõ hơn về tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt thấp (1,79%), nguyên nhân do giá thịt hơi giảm, ngành chăn nuôi chiếm cơ cấu lớn với 34,4% tổng sản phẩm ngành nông nghiệp.

Giải pháp của ngành là tập trung chỉ đạo hướng dẫn bà con chăm sóc cây trồng vụ hè thu, mở rộng vụ đông để tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích; đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có chất lượng, hiện nay giá thịt hơi đã tăng trở lại song ngành chỉ đạo cần thận trọng tái đàn, tái đàn hợp lý, cùng với đẩy mạnh các dịch vụ nông nghiệp...

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định năm 2017 sẽ có 15 - 16 xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới.

Lãnh đạo Sở Công thương báo cáo đề xuất giải pháp hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển công nghiệp, thương mại; giải pháp tổ chức triển khai quy hoạch thương mại...

Kết luận thảo luận tại tổ và thảo luận tại hội trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà  đánh giá cao chất lượng và nội dung thảo luận, đặc biệt là phát biểu của các thành viên UBND tỉnh đảm bảo chất lượng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Yên Bái có thể hoàn thành 30/31 chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2017, trong đó 2 chỉ tiêu có khả năng vượt kế hoạch (xây dựng nông thôn mới, chỉ tiêu ngân sách). Với quyết tâm tỉnh phấn đấu vượt từ 8-10 chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu đề ra, các ngành thành viên UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh cần tập trung giải pháp đồng bộ, quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh cần chủ động phòng chống bão lũ; triển khai các giải pháp đồng bộ xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững, không chạy theo thành tích.

Tập trung xây dựng kế hoạch Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp năm 2018; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; chú trọng công tác thu ngân sách, nhất là nguồn thu từ đất; tiếp tục làm tốt công tác thu hút đầu tư để mời gọi các nhà đầu tư mạnh, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, duy trì chương trình "Cafe doanh nhân".

Liên quan đến các tờ trình, dự thảo nghị quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã phân tích, làm rõ trước khi các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết của Kỳ họp

Trên cơ sở thảo luận, thống nhất cao, trong buổi sáng 25/7, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết.

Buổi chiều, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII tiếp tục làm việc với phiên chất vấn, trả lời chất vấn và tiến hành phiên bế mạc Kỳ họp.

Các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua sáng 25/7: 

- Nghị quyết về việc ban hành phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái;

- Nghị quyết quy định mức chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Yên Bái;

- Nghị quyết về quy định mức trích (tỷ lệ phần trăm) từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái;

- Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định Bảng giá đất năm 2015 tại tỉnh Yên Bái ban hành kèm theo Nghị quyết số 21/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái;

- Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng;

- Nghị quyết quy định cụ thể nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường cho các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Văn Tuấn - Đức Toàn - Quyết Thắng

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục