Yên Bái: Gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ và biểu dương phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lần thứ VI

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/7/2017 | 11:36:08 AM

YênBái - YBĐT – Sáng 27/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy – Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái trang trọng tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017) và biểu dương phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” lần thứ VI.

Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV; Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại biểu người có công tiêu biểu và các tập thể làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Bày tỏ tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc và lời thăm hỏi ân cần, diễn văn tại Lễ kỷ niệm do Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy trình bày đã ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Yên Bái.

Trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Yên Bái có 65.488 người hoạt động kháng chiến đã được vinh danh, ghi nhận và hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.

Trong những năm qua, vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã luôn nỗ lực thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công như: chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, khám chữa bệnh, ưu đãi về giáo dục và đào tạo, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, chính sách hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế đặc thù... với kinh phí thực hiện mỗi năm trên 120 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có hơn 1.088 hộ chính sách được hỗ trợ làm nhà ở theo Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ; tổng kinh phí thực hiện trên 40 tỷ đồng. Năm 2017 tỉnh đã hỗ trợ làm 56 nhà với kinh phí 2,2 tỷ đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh, cấp huyện và đang triển khai hỗ trợ xây dựng 1.147 nhà từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, phấn đấu đến năm 2018 sẽ hoàn thành cơ bản việc hỗ trợ làm nhà ở cho người có công theo Đề án.

Ngoài ra, tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ làm nhà cho hơn 100 hộ gia đình người có công và thực hiện tốt chính sách hỗ trợ chăn nuôi cho người có công có thu nhập thấp giai đoạn 2013 – 2016.

Cùng với đó, các phong trào: phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh nặng; phong trào "Áo lụa tặng bà", "Chăn ấm tặng mẹ"; chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ; ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa... cũng được quan tâm, chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh, trên 90% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Với những kết quả đó,đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng vươn lên của các gia đình người có công với cách mạng và nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị và cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng trong thời gian qua.

Đồng chí cũng khẳng định: trong thời gian tới, cùng với việc tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh xác định công tác chăm sóc người có công tiếp tục là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, lâu dài và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà trao truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho 2 Mẹ Việt Nam anh hùng.

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đặc biệt quan tâm thực hiện tốt việc giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, hun đúc ý chí tự cường dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt trong thế hệ trẻ, để mọi người nhận thức sâu sắc, trân trọng, tri ân công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, những người có công với nước và biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công và trong bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước.

Cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp phải tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và thân nhân người có công với cách mạng; quản lý và thực hiện việc chi trả trợ cấp đảm bảo, kịp thời và đầy đủ, đúng đối tượng theo chính sách quy định hiện hành.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 27 gia đình của tỉnh Yên Bái.

Cùng với đó, quan tâm đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá, phát động sâu rộng hơn nữa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công; thực hiện tốt phương châm "Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu".

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, động viên để các thương binh, bệnh binh, người có công và gia đình tiếp tục phát huy ý chí cách mạng để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước, đặc biệt quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện học tập, đào tạo cho thế hệ con cháu các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh để họ trở thành những công dân có đủ đức, đủ tài tiếp nối sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cha anh.

Tích cực huy động, vận động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để thực hiện tốt việc làm nhà cho người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, phấn đấu đến năm 2018 cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Đề án đã được phê duyệt.

10 tập thể làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" và có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tặng bằng khen cho các cá nhân người có công tiêu biểu.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu cũng đã được nghe những người trong cuộc, những chiến sỹ, những thương binh, thân nhân của liệt sỹ tham gia các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc bày tỏ tâm tư, tình cảm đối với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành cũng như chia sẻ về những cố gắng, nỗ lực phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ vươn lên trong cuộc sống thời bình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Để động viên, tôn vinh các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tiêu biểu, dịp này, Chủ tịch nước đã phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh Yên Bái, tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 27 gia đình có hai con là liệt sỹ và có con duy nhất là liệt sỹ của tỉnh Yên Bái; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng tặng bằng khen cho 101 người có công tiêu biểu, 10 tập thể làm tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" và có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7.

Cũng nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tặng 20 sổ tiết kiệm cho các thương binh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Yên Bái, tổng trị giá 100 triệu đồng (ảnh).

Thanh Chi – Hoài Văn

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục