Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Tăng cường lực lượng tìm kiếm cứu nạn

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2017 | 3:48:26 PM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày qua, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có mặt, trực tiếp chỉ đạo các lực lượng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân của trận lũ quét xảy ra rạng sáng 3/8 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đỗ Đức Duy về công tác chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ quét.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ lũ quét ở Mù Cang Chải từ ngày 3/8 đến nay.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ lũ quét ở Mù Cang Chải từ ngày 3/8 đến nay.

PV: Thưa đồng chí, sau khi lũ quét xảy ra tại Mù Cang Chải, đồng chí đã có mặt ngay tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả bão lũ. Xin đồng chí cho biết kết quả công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục lũ quét đến thời điểm hiện tại?

Đồng chí Đỗ Đức Duy: Đến thời điểm này, công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả đã cơ bản xong phần lớn. Cụ thể, các lực lượng đã tìm thêm được 3 nạn nhân, đến nay số nạn nhân chết và mất tích đã tìm được là 5 người, còn 9 người mất tích chưa tìm kiếm được, hiện các lực lượng vẫn đang khẩn trương tìm kiếm.

Đến thời điểm này, đã tổ chức di dời được 51 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn tại các vị trí sạt lở mưa lũ đến nơi ở an toàn tại các cơ sở cộng đồng hoặc trụ sở các cơ quan nhà nước, bước đầu đảm bảo cuộc sống. Đồng thời, trước tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, tiếp tục có nguy cơ sạt lở đất, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng cứu hộ tiếp tục di dời thêm 53 hộ gia đình với 247 nhân khẩu ở 10 địa điểm có nguy cơ sạt lở tại 6 xã đến nơi ở an toàn hơn; huy động thêm trên 100 cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an tỉnh  giúp người dân di chuyển nhà cửa, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm,cũng như sửa chữa, dựng nhà tại nơi ở mới.

Trong những ngày qua, các lực lượng công an, quân đội, cán bộ, công chức viên chức... tiến hành bốc hót di chuyển hàng vạn mét khối đất đá, các loại rác thải, bùn đất ứ đọng tại các khu vực, nhất là khu vực tổ 8 của thị trấn Mù Cang Chải để giải phóng mặt bằng cho các công trình xây dựng.

Đặc biệt là tập trung lực lượng rất lớn để tham gia dọn rửa, vệ sinh môi trường tại các trường học đảm bảo để đến ngày 15/8 các em học sinh bước vào năm học mới. Bên cạnh đó, các lực lượng đã tổ chức dọn dẹp các khu vực sạt lở, khơi thông các dòng chảy bằng các phương tiện cơ giới...

Sáng hôm nay- 7/8, chúng tôi đã huy động thêm các lực lượng kiên quyết khai thông tuyến đường giao thông vào xã Chế Tạo để đảm bảo phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ. Đối với những hộ dân di dời đến nơi ở mới, chúng tôi cũng huy động các lực lượng hỗ trợ về tiền, lương thực và những nhu yếu phẩm thiết yếu để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Trong những ngày qua, với sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng đã giải quyết được khối lượng công việc rất lớn trong công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả sau lũ. Tuy nhiên, hiện nay công việc vẫn còn nhiều và ngổn ngang nên chúng tôi đã chỉ đạo huy động lực lượng cho đến thời điểm này có trên 2.300 người với khoảng 200 lượt máy móc, phương tiện để tiếp tục khắc phục hậu quả.

PV: Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 9 nạn nhân mất tích, xin đồng chí cho biết việc triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tiếp theo sẽ được tiến hành như thế nào?

Đồng chí Đỗ Đức Duy: Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục chỉ đạo bổ sung thêm lực lượng từ các đơn vị lực lượng vũ trang để tìm kiếm các nạn nhân; bổ sung bè mảng cho các lực lượng công an, quân đội và nhân dân để tập trung tìm kiếm ở 3 khu vực chính là hồ thuỷ điện Khao Mang, dọc các con suối tại địa bàn xã Kim Nọi và địa bàn lân cận, tại xã Chế Tạo...

Tất cả những điểm sạt lở và cuối nguồn, dọc các dòng chảy, những ụ đá, đống rác thải đều sẽ được rà soát kỹ lưỡng nhằm nhanh chóng tìm được các nạn nhân. Nếu tình hình thời tiết vẫn diễn biến bất thường như hiện nay, phương châm đề ra cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn là phải nhanh, không bỏ sót, rà soát kỹ lưỡng và đảm bảo an toàn cho lực lượng.

PV: Các giải pháp tiếp theo để giảm thiểu thiệt hại cho vùng cao trong những mùa mưa lũ sắp tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Đỗ Đức Duy: Để đảm bảo cuộc sống, sản xuất an toàn cho người dân, trong thời gian tới, với địa bàn, địa hình đặc thù núi đồi, nhiều nơi có dốc cao tới 60%, mưa to thường xuyên nên nguy cơ sạt lở đất tại vùng cao của tỉnh Yên Bái là rất lớn...

Cũng theo quan điểm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước khi đến thăm, thực địa ở Mù Cang Chải trong những ngày qua, chúng ta cần tiến hành công tác khảo sát địa chất, địa hình kỹ lưỡng để di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, trước mắt tránh hậu quả do mưa lũ có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Việc xây dựng quy hoạch, bố trí tái định cư cũng cần làm, tuy nhiên đây là vấn đề rất quan trọng, đòi hỏi nguồn lực lớn do địa hình đặc trưng của vùng cao, quỹ đất không có, việc san gạt tạo mặt bằng và bố trí các khu tái định cư rất khó khăn. Do đó, tỉnh Yên Bái rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương để giải quyết vấn đề này, sao cho có thể bố trí giúp người dân chỗ ở an toàn lại gắn với diện tích đất sản xuất, canh tác. Có như vậy mới giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                                                                            Thiên Cầm (thực hiện)
  

Các tin khác
Ông Dương Văn Thái

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Media Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Ông Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật Nhà ở sửa đổi, sáng 19/6/2023.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao quyết định bổ nhiệm tân Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho đồng chí Nguyễn Tiến Nam.

Sáng 2/5, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục