Tặng nhiều hiện vật có giá trị lịch sử cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/8/2017 | 9:31:17 PM

Sáng 16-8, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam công bố Quyết định 1118/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Nhiều hiện vật có giá trị lịch sử đã được các tổ chức, cá nhân hiến tặng ngay tại buổi lễ.

Nhà điêu khắc Trần Thanh Phong trao bốn bức tượng đồng các nhà báo liệt sĩ tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
Nhà điêu khắc Trần Thanh Phong trao bốn bức tượng đồng các nhà báo liệt sĩ tặng Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam và triển lãm trưng bày 152 tập lưu báo gốc, ghi dấu 152 năm ra đời của báo chí quốc ngữ Việt Nam.

Đến dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết, thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam là ý nguyện của giới báo chí, nhiều thế hệ các nhà báo, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam qua nhiều nhiệm kỳ. Quá trình hình thành ý tưởng, xây dựng đề án, trình xem xét, phê duyệt cũng như triển khai thực hiện các dự án thành phần luôn nhận được sự quan tâm, đồng thuận, hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành, tập thể và cá nhân trong nước.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam ra đời có trách nhiệm sưu tầm, nghiên cứu, tập hợp và giới thiệu, trưng bày những hiện vật, tư liệu báo chí tiêu biểu, đại diện cho một nền báo chí cách mạng anh hùng, nhân văn và tiến bộ.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam phải chuyển tải được một cách sinh động, hấp dẫn, hiệu quả những thông điệp thiêng liêng từ quá khứ, kêu gọi, nhắc nhở thế hệ làm báo hôm nay và mai sau tiếp bước cha anh, cùng giữ gìn, vun đắp truyền thống vẻ vang của báo chí nước nhà.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam không chỉ tham gia vào đời sống báo chí trong nước, mà còn phải nắm bắt, theo kịp đời sống báo chí các nước, từ đó tạo lập được diện mạo riêng trên bản đồ bảo tàng Việt Nam và quốc tế...

Tại buổi lễ, đã có nhiều tập thể, cá nhân đã hiến tặng hiện vật, tài liệu cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Trong đó, có các hiện vật, số báo và tập lưu báo gốc xuất bản từ năm 1945 đến trước năm 1975. Đáng chú ý là hàng chục tờ báo "Trường Sơn" của cố nhà báo, Tổng Biên tập Lục Văn Thao; các tập lưu báo xuất bản trước và trong thời kỳ đổi mới. Hiện vật có giá trị lịch sử như chiếc máy in sản xuất năm 1966 do Công ty in Việt Lập (Cao Bằng) hiến tặng với sự hỗ trợ chuyên chở, bảo dưỡng của Nhà in Tạp chí Cộng sản.

Đặc biệt, Ban Tổ chức đã nhận được bộ bốn pho tượng đồng về các nhà báo liệt sĩ do nhà điêu khắc Trần Thanh Phong (TP Hồ Chí Minh) thực hiện.

Trong khuôn khổ lễ công bố, Ban Tổ chức trưng bày giới thiệu 152 tập lưu báo và tạp chí bản gốc, hai tập lưu báo "Gia Định báo" (gồm sáu quyển) và "Hoàng Sa - Trường Sa" (gồm 1.200 bài báo cắt dán) do nhà báo, nhà sưu tầm Trần Thanh Phương (TP Hồ Chí Minh) hiến tặng..., ghi dấu ấn 152 năm ra đời và phát triển của báo chí quốc ngữ Việt Nam (1865-2017).

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục