Chủ động, quyết liệt chỉ đạo, điều hành khắc phục hậu quả lũ quét ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/8/2017 | 9:40:49 AM

YênBái - YBĐT - Trận lũ ống, lũ quét lịch sử xảy ra ngày 3/8 tại huyện Mù Cang Chải đã gây thiệt hại ước tính lên tới 540 tỷ đồng. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, bài bản, linh hoạt và đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, đồng bào Mù Cang Chải đã nhanh chóng lấy lại tinh thần, ổn định đời sống.

Ngay sau khi nhận được tin lũ dữ, cùng với nhanh chóng huy động các lực lượng tại chỗ đến hiện trường, lãnh đạo huyện đã báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Chỉ sau 4 giờ đồng hồ, vượt gần 200 km, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà bất chấp mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất đã có mặt tại tâm lũ để kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời, thăm hỏi, động viên kịp thời một số gia đình bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ. 

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đông chí Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có mặt tại huyện trực tiếp kiểm tra công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày Mù Cang Chải không ngừng mưa, diễn biến thời tiết xấu. 



Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra khu vực bị ảnh hưởng thiên tai tại huyện Mù Cang Chải.

Sự có mặt kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong lúc tất cả còn bàng hoàng vì hậu quả cơn lũ góp phần động viên các gia đình bị thiệt hại vượt qua mất mát, đau thương và động viên các lực lượng tích cực tham gia tìm kiếm, khắc phục hậu quả.

Rốt ráo có mặt từ ngày đầu khi trận lũ quét xảy ra và liên tục nhiều ngày sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã luôn có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả, đặc biệt là chỉ đạo việc nhanh chóng di dời dân đến nơi an toàn và dựng nhà mới cho dân. 



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (trái) và các ngành tới hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả của trận lũ quét lịch sử.

Thường xuyên và trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo trực tiếp và cụ thể đối với từng lực lượng tham gia, giúp cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, dọn dẹp vệ sinh môi trường sau lũ, dựng nhà mới cho dân được nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Địa hình của tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Mù Cang Chải nói riêng và đặc biệt là địa bàn một số xã như Kim Nọi, Lao Chải, Dế Xu Phình, Chế Tạo… là những địa bàn mà có địa hình dốc cao (trên 60 độ) và ở những vị trí có điểm bị đứt gãy về địa chất nên trong bối cảnh mưa to, đất trên những đồi núi đã bão hòa nước, nguy cơ sạt lở đất, nguy cơ lũ ống lũ quét rất cao. Về lâu dài, chúng ta phải có nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để tiến hành việc quy hoạch dân cư, đảm bảo an toàn sinh mạng và quá trình sản xuất của người dân.



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy vận động người dân ở bản Tà Ghênh, xã Lao Chải đổi đất sang nơi ở mới an toàn hơn.

Quyết tâm không để các hộ thiệt hại do lũ quét bị đói và bệnh tật, tỉnh Yên Bái đã kịp thời hỗ trợ tiền, gạo cho các gia đình bị thiệt hại về người và nhà theo quy định với kinh phí hỗ trợ trên 4,8 tỷ đồng và 13.708 kg gạo, gần 3.850 thùng mì tôm, trên 730 kiện sữa và nhiều vật dụng thiết yếu khác.  

Cùng với đó, kịp thời cứu chữa người bị thương; đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, tổ chức tiêu độc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh các khu vực xảy ra thiên tai, không để dịch bệnh phát sinh. 

Bằng sự chỉ đạo quyết liệt, bài bản, đồng bộ nên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải không có người dân nào bị đói, bị dịch bệnh sau lũ, đời sống nhân dân tương đối ổn định. Trong 101 hộ cần phải di chuyển, đến thời điểm này đã tổ chức di dời và bố trí nơi ở tạm thời cho 39 hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. Tổ chức di dời khẩn cấp 73 hộ, bố trí nơi ở tạm thời cho 396 nhân khẩu nằm trong khu vực nguy hiểm cần di dời khẩn cấp tới nơi an toàn. 

Số đã có đất làm nhà là 101 hộ, 11 hộ còn lại đang cùng với chính quyền các xã, thị trấn tìm địa điểm; đã có 67 hộ san xong nền, 32 hộ đã dựng nhà, quyết tâm đến 25/8 hoàn thành di dời cả 101 hộ, đảm bảo nhà mới ở điểm tái định cư hơn hoặc bằng nơi ở cũ… 

Đó là những minh chứng cụ thể, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền trong những lúc hoạn nạn, đau thương cần nhiều sự sẻ chia, giúp đỡ nhất. 

Anh Mùa A Câu - bản Tà Ghênh, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải tâm sự: Nhà mình ở gần suối, lũ đến cuốn trôi hết tài sản rồi, may lúc lũ đến nhà mình không có ai ở nhà. Được chính quyền vận động, tạo điều kiện cho kinh phí nên mình đã tìm mua được chỗ đất ở mới an toàn hơn, mình không ở gần suối nữa, nguy hiểm lắm.



Sau khi tìm được đất ở nơi ở mới, bà con dân bản giúp nhau vận chuyển vật liệu để dựng nhà mới.

Đồng chí Vũ Tiến Đức - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải đánh giá: Nét nổi bật nhất trong công tác chỉ đạo điều hành là huyện đã sử dụng tốt phương châm "4 tại chỗ” một cách linh hoạt, tranh thủ sự chỉ đạo của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân khu 2. Đặc biệt là sự phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền nổi bật lên được những khó khăn, những cái bà con đang cần để nhân dân cả nước, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm được biết, đến với Mù Cang Chải và chung tay hỗ trợ huyện, giúp nhân dân thực sự hiệu quả để đồng bào vùng cao Mù Cang Chải ổn định đời sống một cách nhanh nhất.

Mảnh đất Mù Cang Chải - một trong 62 huyện nghèo của cả nước, đời sống đã khó khăn nay lại chất chồng thêm đau thương, mất mát không thể nào tính đếm. Nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự sẻ chia yêu thương của những tấm lòng nhân ái hướng về bà con vùng lũ ở khắp mọi miền Tổ quốc, tin rằng người dân Mù Cang Chải sẽ nhanh chóng vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống hướng đến tương lai.

Thanh Chi – Mạnh Cường - Hoài Văn

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục