Đại Sơn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/9/2017 | 9:52:39 AM

YBĐT - "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát" là phương châm quan trọng trong thực hiện quy chế dân chủ ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Huy cho biết: "Với một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số thì công tác tuyên truyền, vận động được Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định là một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính đột phá và luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện từ cấp xã đến thôn bản một cách kịp thời. Đồng thời, đề cao vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, của người đứng đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như quy định của địa phương”.
 
Đảng ủy, UBND và Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở đã triển khai thực hiện 11 nội dung cần phải công khai để nhân dân biết theo pháp lệnh số 34/2007/PLUBTVQH11; chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và dự toán, quyết toán ngân sách của xã từng năm và trong giai đoạn 2015 – 2020; công khai các dự án đầu tư, quy hoạch sử dụng đất và phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã tại trụ sở UBND xã; công khai công tác bình xét hộ nghèo, bình xét các hộ được cứu đói giáp hạt, bình xét các hộ được vay vốn; việc thu, chi các loại quỹ thu từ nguồn nhân dân đóng góp trong các kỳ họp của HĐND xã và việc thu các loại phí, lệ phí được niêm yết tại bộ phận một cửa; hướng dẫn và thông báo cho nhân dân các thủ tục hành chính theo yêu cầu của cơ quan nhà nước và những việc thuộc thẩm quyền của UBND xã. Hình thức công khai được niêm yết tại trụ sở HĐND - UBND xã; công khai thông báo trên hệ thống Đài Truyền thanh xã và tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi hội, chi đoàn và họp thôn bản.
 
Xã cũng đưa ra những nội dung phù hợp, sát thực với  đời sống để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp như quy định về mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở thôn, bản; xây dựng đường liên thôn, mở mới, tu sửa các tuyến đường đi các khu kinh tế của nhân dân, xây dựng cầu, cống; bổ sung, điều chỉnh một số nội dung trong quy ước, hương ước của thôn cho phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện thường xuyên để cấp ủy kịp thời nắm bắt, phát hiện và giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân. 
 
Đồng thời phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân trên mọi lĩnh  vực mà nhân dân được biết, được bàn, được tham gia góp ý, được biểu quyết, quyết định… thông qua hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng và thông qua MTTQ, các ngành đoàn thể. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở mà kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.
 
Để tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới, xã Đại Sơn sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp công tác vận động quần chúng phù hợp với từng đối tượng cụ thể; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ và kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cấp xã để hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong công tác vận động quần chúng; làm tốt công tác hòa giải và giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở.                         
 
Hà Anh

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục