Yên Bái: Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2017 | 2:39:02 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 25/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị góp ý kiến vào Dự thảo Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các vị đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia cho ý kiến về một số nội dung cơ bản của Dự thảo Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi). Các đại biểu cũng đã bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với các nội dung của Dự thảo Luật có bố cục chặt chẽ, khoa học, nội dung đầy đủ, toàn diện về quản lý, bảo vệ, sử dụng khai thác, phát triển rừng, quyền và nghĩa vụ, tránh nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cộng đồng dân cư, cá nhân chủ rừng...

Đặc biệt Dự thảo Luật đã đánh giá tác động về giới, thể hiện trong khoản 7, Điều 9 theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 

Tuy nhiên, trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; tình trạng buôn bán, vận chuyển, chặt phá rừng vẫn diễn biến phức tạp ở khắp các địa phương trong cả nước. Do vậy, trong Dự thảo Luật sửa đổi lần này cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn về trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.



Các đại biểu tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật

Về phạm vi điều chỉnh và tên gọi của Luật, đa số các đại biểu nhất trí phạm vi điều chỉnh như quy định tại Điều 1 của Dự thảo Luật. Về tên gọi của Luật có nhiều loại ý kiến khác nhau nhưng tập trung vào hai loại ý kiến chính đó là đề nghị giữ nguyên tên gọi của Luật như hiện nay và có ý kiến đề nghị sửa đổi là Luật Lâm nghiệp. 

Với phạm vi điều chỉnh và nội dung như Dự thảo Luật thì theo các đại biểu tên gọi là Luật Lâm nghiệp là hợp lý, vì vừa ngắn gọn, vừa bao quát đầy đủ các nội dung của Luật. 

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cần giải thích, làm rỗ một số từ ngữ, cụm từ ghi trong điều, khoản luật một cách rõ ràng hơn để tránh hiểu nhầm khi triển khai thực hiện. 

Có ý kiến cũng đề nghị cầm làm rõ về tổ chức hoạt động, nguồn tài chính hình thành Quỹ bảo vệ và phát triển rừng; chế tài quy định xử lý và các điều khoản thi hành ghi trong Dự thảo luật. 

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung về quy định các hình thức sử hữu rừng, tại khoản 5, Điều 8 về chủ rừng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài...


 
Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tham gia đóng góp tâm huyết của đại biểu vào Dự thảo Luật và đây cũng là cơ sở để đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp để phản ánh tại kỳ họp Quốc hội tới.

Đức Toàn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Ngày 16/4, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Trung ương làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát, khảo sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đối với Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Yên Bái.

Sáng 16/4, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục