Tập trung lực lượng, ưu tiên tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an sinh xã hội, quyết tâm tiếp cận địa bàn huyện Trạm Tấu trước chiều 12/10

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/10/2017 | 9:16:39 PM

YênBái - YBĐT - Đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong cuộc họp khẩn với Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn và các ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh để bàn giải pháp khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái ngay chiều tối 11/10 sau khi đi kiểm tra thực địa các địa bàn bị ảnh hưởng mưa lũ tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Đại tá Bùi Hồng Quang - Phó Tham mưu trưởng Quân khu 2; các ngành thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, lãnh đạo Huyện -Thị ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.

Thông tin nhanh về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đỗ Đức Duy cho biết, theo tổng hợp của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, tính đến 19h ngày 11/10, mưa lũ tại các địa phương phía Tây đã khiến 3 người chết; 11 người mất tích (ngoài ra nghi có 3 người mất tích do sập cầu Suối Thia); 7 người bị thương. Sạt lở nghiêm trọng bờ kè suối Thia. Nhiều tuyến đường giao thông, đặc biệt là giao thông từ thị xã Nghĩa Lộ lên huyện Trạm Tấu nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng, vẫn đang bị chia cắt. Các công trình thủy lợi, diện tích sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng… Uớc thiệt hại ban đầu khoảng 100 tỷ đồng. 

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã nêu một số khó khăn như thiệt hại nặng về người và tài sản cũng như sản xuất nông nghiệp; nhiều điểm bị cô lập chưa tiếp cận được; công tác tìm kiếm cứu nạn diễn ra trên địa bàn rộng, rải rác tại các khu vực suối Thia, suối Nung gây khó khăn cho lực lượng tìm kiếm trong khi tình hình thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp.



Đồng chí Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ngành thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Không để nhân dân chờ đợi hỗ trợ, không để người dân nào bị đói, rét do mưa lũ; đồng chí nêu rõ, các địa phương kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình có người chết, người mất tích; rà soát, đối chiếu chính sách hỗ trợ đối với các gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ, đảm bảo giao thông, liên lạc sớm thông suốt. 

Việc khắc phục thông tuyến, đối với các tuyến tỉnh lộ giao cho Sở Giao thông vận tải; các tuyến đường liên thôn, xã giao cho thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn. Đồng thời đặt quyết tâm trước buổi chiều ngày 12/10, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng tiếp cận được địa bàn huyện Trạm Tấu để chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai. 

Để tránh phát sinh dịch bệnh, nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường đến đó; thực hiện nguồn hỗ trợ trước mắt nhằm đảm bảo an sinh tại chỗ như ăn, mặc, ở; hỗ trợ dựng nhà để đảm bảo cuộc sống lâu dài cho người dân; tiếp nhận và phân bổ hỗ trợ kịp thời, công khai, công bằng; thành lập Sở chỉ huy hiện trường để làm đầu mối và tập trung trong công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai. 

Làm rõ thêm về công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mở rộng địa điểm, khu vực tìm kiếm dưới khu vực Thủy điện Văn Chấn, cầu tràn An Lương, Đồng Sụng, Viễn Sơn, Thác Cá - Mỏ Vàng, Đại Phác, An Thịnh, Yên Hợp của huyện Văn Yên (theo dòng chảy suối Thia), mỗi địa điểm bố trí 20 người gồm các lực lượng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, Ban CHQS huyện Văn Chấn, công an, dân quân tự vệ. 

Đối với công tác tìm kiếm cứu nạn tại huyện Trạm Tấu, đồng chí ý kiến, cần cứu trợ người bị thương; xác định rõ số lượng, danh tính những người mất tích; bố trí 2 xe cứu thương và các phương tiện cần thiết để cứu hộ, hỗ trợ các lực lượng. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân ở các vùng lân cận có điểm sạt lở, giao cho Công an tỉnh có rào chắn cảnh báo, tuyệt đối không để người dân di chuyển vào khu vực cầu sập, địa điểm sạt lở; hạn chế đi qua quốc lộ 32; không để người dân hiếu kỳ ra xem, vớt củi; quan sát các cầu, các công trình, đập thủy lợi để đưa ra cảnh báo sớm giúp người và phương tiện rà soát các hộ gia đình ở khu vực nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ để tiếp tục di dời đến nơi an toàn sớm nhất.

Hỗ trợ áp dụng chính sách tương tự như tại huyện Mù Cang Chải là 25 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 1 tháng đầu mỗi khẩu 15kg gạo; khuyến khích bà con chủ động tìm quỹ đất để di dời đến nơi an toàn; dọn dẹp đất đá, vệ sinh môi trường tại phường Pú Trạng (Nghĩa Lộ).

Chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, đây là trận mưa lũ lịch sử xảy trên địa bàn huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của các huyện, thị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục bão lũ và tìm kiếm cứu nạn; các địa phương đã phát huy tốt phương châm "4 tại chỗ"... 

Đồng chí yêu cầu các địa phương phải tập trung, huy động tối đa lực lượng tìm kiếm bằng được người mất tích và sớm khắc phục hậu quả đợt thiên tai này. 

Đồng chí nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành đã nêu; khẩn trương hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các gia đình có người mất tích và bị ảnh hưởng nhà cửa, áp dụng chính sách theo quy định của Nhà nước, bước đầu hỗ trợ gạo 15kg/khẩu trong 2 tháng đầu, ưu tiên những hộ bị sập, trôi nhà hoàn toàn; giao cho các xã tìm quỹ đất để người dân sớm có nơi ở, đảm bảo không để bất kỳ người dân nào bị đói, rét do ảnh hưởng thiên tai.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cần khẩn trương tiến hành hỗ trợ các hộ gia đình; giao Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và Ủy ban MTTQ tỉnh chuẩn bị quà hỗ trợ. Giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương tổ chức các phương án giải phóng các điểm sạt lở tại các tuyến đường, đảm bảo đưa các tuyến giao thông hoạt động trở lại một cách nhanh nhất. 

Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh thông tin kịp thời diễn biến của mưa lũ, cảnh báo các địa bàn có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai trong những ngày tới.

Ngành công thương khẩn trương khắc phục các sự cố lưới điện để đảm bảo sinh hoạt cho người dân. 

Các huyện, thị khảo sát các địa bàn và xây dựng phương án cụ thể để tổ chức lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhà cửa và vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra; cần kiểm tra, rà soát thật kỹ các địa bàn trọng yếu có nguy cơ sạt lở đất để có phương án di dời các hộ dân ra khỏi nơi nguy hiểm. 

Các địa phương rà soát, đánh giá chính xác thiệt hại thiên tai gồm các diện tích hoa màu, nhà ở, công trình phúc lợi, công cộng để sớm có phương án hỗ trợ, khôi phục sản xuất và đời sống cho người dân. Cần bổ sung lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, cảnh báo các điểm sạt lở. 

Các cơ quan thông tin, báo chí trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn, báo chí trung ương để cập nhật thông tin khắc phục bão lũ một cách thống nhất, sớm nhất và đảm bảo tính khách quan của thông tin.

Anh Hải – Quyết Thắng

Các tin khác

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Người đứng đầu cũng được quyền xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở cấp hành chính do mình trực tiếp quản lý.

Bộ Chính trị quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 4/5, tại Hội trường trung tâm huyện Mù Cang Chải, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã: Chế Cu Nha, Kim Nọi, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 4/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh” tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục