Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 11:32:28 AM

YênBái - YBĐT - Sau khi thị sát hiện trường các khu vực xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.


Cùng tham gia cuộc làm việc có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư lệnh Quân khu 2.



Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh báo cáo về thiệt hại do mưa lũ gây ra tại Yên Bái.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đợt mưa lớn vừa qua đã gây ảnh hưởng thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở 8/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. 

Thiệt hại nặng nhất là 3 huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Tính đến 9h hôm nay (13/10) đã có 6 người chết, 16 người mất tích, 7 người bị thương; 1.251 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 73 nhà bị sập, trôi hoàn toàn; hệ thống giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sạt lở, nhiều tuyến đường bị chia cắt.

Đã có 6.000 m kè chống lũ bị sạt lở; cơ sở hạ tầng điện, thông tin liên lạc cùng nhiều công trình của Nhà nước và nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng; nhiều diện tích lúa, hoa màu, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại.

Ngay sau khi lũ quét, sạt lở đất xảy ra, tỉnh Yên Bái đã tập trung cao độ cho công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an sinh xã hội, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình nạn nhân, các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ, đảm bảo không để người dân nào bị đói, rét và tập trung di dời, tái định cư cho các hộ dân đến nơi an toàn, sớm ổn định cuộc sống.

Tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để tìm kiếm người mất tích; rà soát, di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; theo dõi các diễn biến của thời tiết; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; khắc phục các công trình giao thông đảm bảo thông suốt, các công trình thủy lợi đảm bảo cho sản xuất; tăng cường công tác nắm bắt tình hình, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội...

Tỉnh đã hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi người chết, mất tích; hỗ trợ nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn 25 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 2,5 triệu đồng/người đối với người bị thương, 15kg gạo/khẩu/tháng để giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ và ổn định cuộc sống. 

Tuy nhiên do hậu quả nặng nề của thiên tai, công tác khắc phục sẽ cần thời gian, nguồn lực và sự đầu tư, hỗ trợ của Trung ương. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá thiệt hại và hỗ trợ giải pháp kỹ thuật xây dựng lại các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi bị hư hỏng; hỗ trợ cấp bách kinh phí từ nguồn dự phòng để khắc phục khẩn cấp 78 công trình giao thông, thủy lợi trọng yếu bị hư hỏng nặng với tổng kinh phí ước tính khoảng 500 tỷ đồng.

Đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí xây dựng các khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của thiên tai, lũ quét, sạt lở đất. 



Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chia sẻ những khó khăn và mất mát đối với tỉnh Yên Bái trong đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, nhất là công tác tìm kiếm người mất tích. 

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc Yên Bái đã chủ động các phương án tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. Đồng thời biểu dương cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã vào cuộc để tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ.

Để tiếp tục khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái thực hiện nghiêm Công điện số 1533/CĐ-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ để khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, hạn chế thiệt hại tiếp tục xảy ra, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai. 

Tiếp tục theo dõi tình hình diễn tình hình thời tiết để có phương án đề phòng sạt lở đất, đá có thể xảy ra ở những điểm xung yếu; tiếp tục rà soát và có giải pháp di dời khẩn cấp người dân  trong vùng có nguy cơ sạt lở đất; huy động các lực lượng quân đội, công an và các tổ chức chính trị tìm kiếm những nạn nhân mất tích.

Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái cần tổ chức việc thăm hỏi, động viên và tổ chức chu đáo việc an táng nạn nhân thiệt mạng theo phong tục của địa phương; tổ chức cứu trợ, không để người dân đói, rét, ốm đau, bệnh tật; các cơ sở y tế tập trung cứu chữa miễn phí đối với người bị thương.

Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường sau khi lũ rút và tại các khu vực bị sạt lở, lũ quét, khôi phục cơ sở khám chữa bệnh bị thiệt hại; hỗ trợ cho người dân xây dựng lại nhà, tiêu độc khử trùng, tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh; khẩn trương khắc phục công trình bị hư hỏng, nhất là các cơ sở y tế, trường học; tăng cường nắm bắt tình hình trật tự an ninh trật tự, chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở; tiếp tục rà soát thống kê toàn bộ thiệt hại. 

Đồng ý với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Yên Bái, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng yêu cầu các Bộ, ngành khác chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, kịp thời hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.  

Đánh giá quy hoạch đô thị, khu vực nông thôn tránh những địa điểm có thể xảy ra lũ ống, lũ quét; có biện pháp cảnh báo về tình hình mưa lũ, nhất là lũ ống, lũ quét; rà soát các công trình có nguy cơ sụt lún, đổ gãy, đặc biệt là các công trình cầu cống và hệ thống giao thông. Chính phủ sẽ có phương án hỗ trợ tỉnh về những thiệt hại do mưa lũ gây ra.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ để khẩn trương triển khai các phương án giúp dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, nhất là huy động mọi lực lượng tìm kiếm người mất tích, giúp dân sớm ổn định cuộc sống.

Văn Tuấn - Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục