Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 14/10/2017 | 3:20:01 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 14/10, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Trạm Tấu. 

Cùng đi với đoàn công tác có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Đến kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ân cần thăm hỏi, động viên và chia sẻ mất mát, khó khăn với các gia đình có người chết và mất tích, có nhà bị trôi, sập hoàn toàn do mưa lũ hôm 11/10. 

Đồng chí cùng đoàn công tác đã trao 22 suất quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại về người và nhà cửa.

Trong buổi làm việc tại huyện Trạm Tấu, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã báo cáo nhanh với đoàn công tác về công tác chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do mưa lũ trên địa bàn 8/9 huyện, thị xã của tỉnh; trong đó thiệt hại nặng nhất là các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ. 

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 9 người chết, 15 người mất tích và 7 người bị thương; 1.251 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 73 nhà bị sập hoàn toàn; nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị phá hủy; hàng trăm héc-ta cây cối, hoa màu mất trắng… Tổng thiệt hại lên tới trên 500 tỷ đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị với đồng chí thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương 6 vấn đề. Cụ thể là: 

Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo Chính phủ để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương đánh giá, kiểm tra thiệt hại tại Yên Bái, nhất là các tuyến kè và các tuyến đường giao thông, nơi có hàng nghìn hộ dân sinh sống.

Đề nghị hỗ trợ khẩn cấp từ nguồn ngân sách dự phòng quốc gia khoảng 400 tỷ đồng để khắc phục bền vững các công trình bị phá hủy nhằm sớm đảm bảo cuộc sống, sản xuất cho người dân.; đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh Yên Bái khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng.

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo thành lập đề án nghiên cứu thật kỹ về đặc điểm, diễn biến, biến đổi khí hậu khu vực phía Bắc giống như đã nghiên cứu ở miền Tây Nam bộ, miền Trung… để đưa ra được những biện pháp phòng tránh hữu ích đối với thiên tai, đặc biệt là mưa lũ ở vùng núi cao.

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu, xem xét để sớm có quy hoạch, kinh phí thành lập quỹ đất thực hiện tái định cư lâu dài cho người dân; đề nghị cấp thêm nguồn kinh phí bảo vệ rừng phòng hộ và tự nhiên sản xuất, đặc biệt là kinh phí chi cho bảo vệ rừng tự nhiên, hiện đang quá thấp hoặc không có, tỉnh đang phải bỏ ngân sách để đảm bảo chi trả nhưng cũng ở mức quá thấp. Đồng thời nghiên cứu có chính sách hỗ trợ kinh phí cho rừng tự nhiên nghèo kiệt, khuyến khích nhân dân trồng rừng gỗ lớn, đảm bảo phòng hộ…

Phát biểu tai cuộc làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng bày tỏ sự đau lòng trước những mất mát, đau thương của nhân dân tỉnh Yên Bái. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí gửi đến người dân tỉnh Yên Bái lời chia buồn sâu sắc trước thiệt hại quá lớn do thiên tai gây ra. Đồng chí hoan nghênh tinh thần vượt khó của lãnh đạo các cấp tỉnh Yên Bái để khắc phục hậu quả bão lũ. Đó chính là hình ảnh rất đáng biểu dương, là câu trả lời rõ nhất, là minh chứng hùng hồn nhất về trách nhiệm của cán bộ đối với nhân dân; khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đứng về phía nhân dân. 

Đồng chí yêu cầu tiếp tục tập trung bằng mọi biện pháp để ổn định đời sống nhân dân; tìm kiếm người mất tích đến cùng, thể hiện trách nhiệm với tính mạng của nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần sâu sát trong việc đảm bảo cuộc sống cho người dân với phương châm không để nhân dân bị đói, rét, thiếu chỗ ở; cần chủ động ứng phó với những sự cố có thể xảy ra trong tình hình thời tiết biến đổi phức tạp như hiện nay; cố gắng khắc phục sớm các tuyến đường giao thông để các phương tiện có thể tiếp cận được các địa bàn thiệt hại, đặc biệt là tuyến tỉnh lộ 174 Văn Chấn - Trạm Tấu… 

Đồng chí yêu cầu cán bộ phải xuống cơ sở, phải gần dân, nắm bắt chặt chẽ mọi mặt đời sống từ cơ sở, không để kẻ xấu lợi dụng. Tỉnh Yên Bái cần có quy hoạch cụ thể để có thể đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí triển khai dự án xây dựng kè suối Thia, dự kiến kinh phí khoảng 600 tỷ đồng; sớm có phương án phá thế độc đạo của huyện Trạm Tấu về giao thông bằng cách khai mở tuyến đường từ huyện Trạm Tấu đi huyện Bắc Yên (Sơn La) phù hợp với quy hoạch của vùng Tây Bắc. 

Về chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng, đồng chí cũng cho rằng, mức hỗ trợ hiện nay là quá thấp và sẽ có ý kiến đề nghị với Trung ương…

*Một số hình ảnh các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi, động viên nhân dân vùng lũ Trạm Tấu






Đồng chí Trần Quốc Vượng trao quà và động viên người dân cố gắng vượt lên mất mát, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.





Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái chia sẻ với người dân huyện Trạm Tấu về những thiệt hại do thiên tai gây ra.



Đồng chí Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Trạm Tấu.



Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng phát biểu với lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Anh Hải – Quyết Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục