Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017)

Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2017 | 7:31:35 AM

YBĐT - Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017), phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh về kết quả cũng như những giải pháp trong công tác xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.
Một tiết mục văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư?

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân: Tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân, ra sức thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới. 

Mặt khác, thông qua ngày hội nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân về truyền thống vẻ vang của MTTQ. Ngày hội cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp tham gia các hoạt động trong cộng đồng dân cư và nắm tình hình đời sống cũng như những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa ở từng địa phương… 

Thông qua Ngày hội để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Ngày vì người nghèo” và các phong trào thi đua yêu nước nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia ở khu dân cư.

P.V: Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh thời gian qua? 

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân: Những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh, công tác mặt trận của tỉnh đã có những đổi mới tích cực. MTTQ các cấp thường xuyên được quan tâm kiện toàn, củng cố về tổ chức; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở.

MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng mô hình khu dân cư tự quản; thực hiện giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; đồng thời, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện nhân đạo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Từ những hoạt động cụ thể, MTTQ các cấp đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định, phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm trên 6,5%; thu ngân sách Nhà nước hàng năm trên địa bàn năm sau cao hơn năm trước (năm 2017 dự ước đạt trên 2.000 tỷ đồng). 

Toàn tỉnh đã hình thành được nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực có giá trị gia tăng cao, góp phần tạo thu nhập ổn định, bền vững cho nông dân. Cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng, có bước phát triển vượt bậc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc; đã thu hút được nhiều nhà đầu tư có năng lực đầu tư vào tỉnh, góp phần tạo thêm nhiều nguồn lực mới cho nền kinh tế của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm trên 5%. 

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững và ổn định, quốc phòng được củng cố vững chắc. Những kết quả đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, chung sức, đồng lòng của các thế hệ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó MTTQ với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, là nòng cốt tập hợp, đoàn kết các lực lượng, tạo ra sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

P.V: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh có những giải pháp gì để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và phát triển kinh tế xã hội địa phương, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân: Đại đoàn kết dân tộc là truyền thống quý báu của nhân dân ta, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta trong đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước, MTTQ các cấp là nơi tập hợp khối đại đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng. 

Với tinh thần đó, để chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tiếp tục phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng Đảng, Nhà nước; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp ý kiến nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tăng cường công tác hòa giải những vấn đề mâu thuẫn trong nhân dân ở địa bàn dân cư…

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Oanh (thực hiện)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) qúy I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm qúy II năm 2024.

Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục