Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII thông qua Nghị quyết về bố trí đất ở cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 10:18:33 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 24/11, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức kỳ họp thứ 7 (phiên bất thường) để xem xét tờ trình của UBND tỉnh về danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện xây dựng các khu tái định cư bố trí cho hộ thiệt hại do thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Sau lời khai mạc của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với HĐND tỉnh về tình hình thiệt hại, công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay.

Báo cáo cho biết, toàn tỉnh đã xảy ra 21 đợt thiên tai, đặc biệt nghiêm trọng là thiên tai xảy ra trong tháng 8 tại Mù Cang Chải và tháng 10 tại huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ. Thiên tai đã làm 86 người chết và mất tích; thiệt hại 3.649 nhà ở; trong đó 168 nhà sập đổ, trôi hoàn toàn, 595 nhà di dời khẩn cấp do sạt lở, lũ quét, 2.886 nhà bị ngập, sạt ta luy, trôi tài sản…

Thiên tai đã gây thiệt hại  nặng cho sản xuất nông nghiệp, phá hủy nhiều công trình kết cấu hạ tầng, cuốn trôi và làm hư hỏng các phương tiện, máy thi công; ước tổng giá trị thiệt hại khoảng 1.855 tỷ đồng.

                         

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy báo cáo với HĐND tỉnh về tình hình thiệt hại, công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay. 

Tỉnh Yên Bái đã khẩn trương chỉ đạo, huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn với sự tham gia của khoảng 10.000 lượt người cùng hàng trăm phương tiện, máy móc khắc phục các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường; tổ chức tiếp nhận, phân bổ các nguồn hỗ trợ cho người dân. 

Các địa phương đã triển khai bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị sập, trôi nhà và di dời các hộ ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trong số 1.310 nhà phải xây dựng mới, di dời đã có 178 nhà được bố trí quỹ đất tái định cư, còn 585 nhà cần bố trí đất để tái định cư cấp bách và còn 547 hộ cần phải tiếp tục tìm quỹ đất bố trí tái định cư để đảm bảo ổn định lâu dài.

Tờ trình số 112 của UBND tỉnh trình kỳ họp nêu rõ, đến nay chính quyền địa phương đã bố trí xen ghép được 178 hộ gia đình, số còn lại cần phải bố trí là 1.132 hộ. Tuy nhiên, sau khi rà soát thì thực tế số hộ thực sự cấp bách cần phải di dời khẩn cấp là 585 hộ, trong đó 557 hộ bố trí tái định cư tập trung và 28 hộ xen ghép. 

UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ với tổng số 57 dự án có diện tích trên 44 ha.

                          

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày tờ trình về danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ. 

Sau khi nghe báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ đã thảo luận, bày tỏ đồng tình với tờ trình của UBND tỉnh. Các ý kiến đều cho rằng việc thu hồi đất và chuyển đổi mục đích sử đất để xây dựng các khu tái định cư bố trí cho người dân sẽ sớm ổn định cuộc sống cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai.



Đại biểu Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thảo luận tại phiên họp.

Thống nhất cao tại kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết Nghị quyết về việc thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử đất trồng lúa để xây dựng các khu tái định cư và bố trí tái định cư xen ghép khẩn cấp cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cụ thể, thông qua danh mục 14 dự án thu hồi đất với diện tích 14,46 ha, thông qua danh mục 13 dự án cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa với diện tích 11,94 ha và 4 danh mục diện tích đất trồng lúa cần chuyển đổi mục đích để bố trí tái định cư xen ghép với diện tích 0,56ha.



Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phần thảo luận của các đại biểu.



Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đề nghị UBND tỉnh khẩn trương quyết định phê duyệt, triển khai thực hiện các dự án tái định cư đã được HĐND tỉnh thông qua, sớm giao đất cho nhân dân. 


UBND thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trạm Tấu, Văn Chấn thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành nhà ở cho nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ; coi đây là việc làm cấp bách, thể hiện trách nhiệm và đạo lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo đối với nhân dân. Nếu địa phương nào để người dân chưa có nhà ở mới trước 30/12/2017, cấp ủy, chính quyền địa phương đó sẽ không hoàn thành nhiệm vụ và có khuyết điểm với dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể chủ động bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, quyết liệt thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian còn lại của năm 2017.

Quang Tuấn - Quyết Thắng

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục