Cần thống nhất chương trình giáo dục quốc phòng - an ninh thiết thực, không quá tải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2017 | 4:33:11 PM

YBĐT - Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 24/11, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã phát biểu, cho ý kiến vào dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi). Báo Yên Bái lược ghi và giới thiệu với bạn đọc ý kiến của đại biểu.

Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu thảo luận tại hội trường sáng 24/11. Ảnh ĐT
Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu thảo luận tại hội trường sáng 24/11. Ảnh ĐT

 
Trước hết, tôi nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật theo tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng An ninh. Cụ thể các ý kiến tôi tham gia như sau:

Thứ nhất là về quan điểm, việc chỉ đạo sửa đổi Luật là để thể chế hóa chủ trương đường lối của Đảng, cụ thể Hiến pháp năm 2013 về công tác Quốc phòng; xây dựng Luật theo hướng luật khung, mang tính nguyên tắc, định hướng những chính sách lớn về công tác quốc phòng. 

Tôi đề nghị bổ sung thêm quan điểm: sửa đổi Luật Quốc phòng lần này theo hướng xây dựng lực lượng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trong mọi tình huống. Như vậy, nhiệm vụ quốc phòng cần trang bị như thế nào thì đất nước phải đáp ứng, xóa bỏ cách làm xin - cho.

Thứ hai, về chính sách: Dự thảo Điều 4, chính sách của Nhà nước về quốc phòng phải thể hiện được quan điểm nên trên. Tôi đề nghị Chính phủ phải có 1 khoản về xây dựng lực lượng quân đội tinh nhuệ, chính quy, hiện đại; ứng dụng khoa học công nghệ vào xây dựng nền quốc phòng. 

Chính sách phải thể hiện chi cho quốc phòng, an ninh, phải đổi mới đảm bảo xây dựng quân đội mạnh, đặc biệt là trang bị cho lực lượng vũ trang cơ chiến đấu trong mọi tình huống. 

Tôi ví dụ: chuyển quân trong tình huống khẩn cấp vào vùng chiến sự hẻo lánh, xa xôi, mất nhiều thời gian di chuyển mà vẫn theo cách truyền thống thì không đáp ứng. Tôi đề nghị quân đội cần trang bị một số cơ số trực thăng cơ động cho các quân khu, quân chủng, binh chủng với lực lượng tinh nhuệ, đặc nhiệm, đánh phủ đầu, tiêu diệt kịp thời quân địch, sau đó giao lại cho lực lượng đến tiếp quản, xử lý tiếp.

Thứ ba về phòng thủ: Tôi nhất trí xây dựng khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự. Dự thảo luật nghiên cứu không cân có điều riêng về phòng thủ quân khu - từ phòng thủ khu vực đã có phòng thủ quân khu (đây là chiến lược phòng thủ - chiến lược quân sự của quốc giá có thể không cần phải đưa vào Luật). Phòng thủ trước là phòng thủ vùng biên cương - hải đảo, xác định như vậy thì kế hoạch phòng thủ cũng theo đó sắp xếp, bố trí phù hợp, đáp ứng cao nhất. 

Thứ tư, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, đồng ý về yêu cầu nhiệm vụ này, tôi đề nghị Ban soạn thảo cần tổng kết thực tiễn, đổi mới giáo dục quốc phòng - an ninh. Về đối tượng, chường trình như thế nào là phù hợp, hiệu quả. Học sinh tiểu học, trung học cơ sở chương trình như thế nào? Học sinh từ trung học phổ thông, sinh viên cao đẳng, đại học trung học nghề chương trình như thế nào? Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thống nhất chương trình giáo dục quốc phòng - an ninh thiết thực, không quá tải. 

Thứ năm, về kết hợp quốc phòng với kinh tế - văn hóa - xã hội... ở Điều 16, tôi đồng ý về nguyên tắc. Trên thực tế có nhiều yêu cầu, nhiệm vụ phải kết hợp, nhất là hạ tầng, bố trí các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, cảng hàng không, cảng biển... Nhưng trong thời kỳ kinh tế thị trường, một số dịch vụ không nhất thiết quân đội "ôm” như hiện nay như xây dựng dân dụng, may mặc, bệnh viện. Kể cả đất đai đã quy hoạch, bố trí cho quốc phòng - an ninh cũng phải rà soát lại, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Qua tiếp xúc, cử tri và người dân có kêu các khu vực đất huấn luyện nhiều nơi lãng phí, dân không có đất canh tác.

Minh Quang (lược ghi)

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục