Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam phấn đấu tăng trưởng kinh tế "ít nhất 6,7%" năm 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/12/2017 | 1:05:42 PM

YênBái - YBĐT- Sáng 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.

Tại Hội nghị, các địa phương và bộ, ngành đã tập trung thảo luận, góp ý để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết và thống nhất ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 để thống nhất, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. 



Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến Chính phủ tại điểm cầu Yên Bái.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Năm qua, Việt Nam đã hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu Quốc hội đề ra. "Đây không chỉ là kết quả mà còn là kinh nghiệm tốt cho 2018", Thủ tướng đánh giá.

Theo Thủ tướng, việc xác lập những kỷ lục mới về kinh tế trong năm qua đã tạo niềm tin cho thị trường, xã hội và vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể như, năm 2017 chứng kiến mức đầu tư lớn chưa từng có của các doanh nghiệp vào khu vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề cập đến các kỷ lục khác như tổng vốn đầu tư FDI, kim ngạch xuất khẩu, thành lập doanh nghiệp... đều rất đáng mừng. Nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu trên 425 tỷ USD và tỉ lệ xuất siêu tăng; riêng xuất khẩu nông sản đạt 36-37 tỷ USD. Ngoài ra, khách du lịch tăng, tái cơ cấu nợ công cũng đạt kỷ lục.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã đứng vào nhóm 50 của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, cũng còn có nhiều kỷ lục khác trong năm như thiên tai, kỷ lục về số vụ án liên quan đến lãnh đạo cấp cao...

Theo người đứng đầu Chính phủ, để có sự thành công trong năm qua là nhờ cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cải cách, đổi mới bộ máy tổ chức quản lý, nhất là bộ phận tham mưu... 

Năm 2018, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế "ít nhất là 6,7%" như chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Quy mô nền kinh tế hiện ở mức hơn 5 triệu tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 53,3 triệu đồng, tương đương 2.385 USD, tăng 170 USD so với năm 2016, nhưng người đứng đầu Chính phủ cho rằng vẫn là mức thấp, cần phấn đấu đạt cao hơn. 

Về lĩnh vực nông nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh: cần chuyển biến mạnh theo hướng tích tụ ruộng đất, phấn đấu đạt tăng trưởng 3%, xuất khẩu đạt 40 tỷ USD, tăng 3-4 tỷ USD so với năm 2017. 

Về quan điểm cải cách thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Thủ tướng cho rằng, cải cách này phải chuyển động ở từng ngành, từng địa phương, với tinh thần cơ quan quản lý nhà nước dám từ bỏ quyền lực để cắt giảm thủ tục hành chính, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục