UBND tỉnh Yên Bái lấy ý kiến bổ sung, hoàn thiện Dự án chỉnh trị tổng thể khu vực suối Thia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2018 | 6:41:48 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 5/1, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi làm việc với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, các chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và các đơn vị liên quan để xin ý kiến bổ sung, hoàn thiện Dự án chỉnh trị tổng thể khu vực suối Thia, huyện Trạm Tấu, huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị.



Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh, trong tháng 10/2017, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện mưa to đến rất to. Tại các huyện Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ xảy ra lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất trên diện rộng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
 
Hệ thống kè chống lũ trên các suối thuộc ba địa phương trên bị hư hỏng nghiêm trọng. UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ngành chức năng lập Dự án chỉnh trị tổng thể khu vực suối Thia bao gồm cả dòng nhập lưu, phân lưu của suối Thia. 

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 600 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 3 năm. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo ổn định lưu vực suối Thia, bảo vệ tính mạng, tài sản, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân và công trình hạ tầng.
 
Đến nay, Dự án đã hoàn thành công tác khảo sát, lập dự án đầu tư, xin ý kiến chuyên gia để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến vào Dự án quy hoạch chỉnh trị khu vực suối Thia. Các ý kiến đều cho rằng, đây là công trình có quy mô lớn, được thực hiện trên các dòng suối có chế độ dòng chảy phức tạp, không ổn định. 

Để đảm bảo tính khả thi và độ bền vững cho công trình thuộc Dự án sau khi thi công, đáp ứng các mục tiêu của dự án đề ra, giúp phát triển bền vững cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân, các đại biểu đề nghị đơn vị tư vấn cần xác định và giải thích rõ quy định về cấp công trình, thiết kế các công trình chống lũ; nghiên cứu kỹ tính ổn định của kè mái, tính toán kỹ thủy văn, thủy lực để đưa ra phương pháp chỉnh trị cao nhất. Đơn vị tư vấn cần xem xét chế độ xả lũ của các công trình thủy điện trên đầu nguồn gây xói lở mạnh hai bờ suối Thia; việc bố trí các cụm mỏ hàn, đập khóa để đảm bảo hiệu quả chống lũ và Dự án cần bổ sung thêm tài liệu địa chất khảo sát và mặt cắt ngang của công trình; lắp đặt hệ thống cảnh báo lũ trên dòng.
 
 
 
Các ý kiến tham gia tại Hội nghị.
 
Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần có đánh giá tác động ảnh hưởng của Dự án đối với các công trình giao thông, nhất là đối với 2 công trình cầu suối Thia; tính toán phân kỳ đầu tư hợp lý, không gây ảnh hưởng đến hệ thống kè đã có; cần có đánh giá ổn định theo chiều đứng (giới hạn xói sâu) tại các vị trí để có cơ sở lựa chọn chiều sâu chân kè.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy khẳng định đây là dự án chỉnh trị tổng thể, dài hạn, đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn của địa phương, góp phần phát triển bền vững cơ sở hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của đơn vị tư vấn trong thời gian ngắn đã có sản phẩm tư vấn được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nghiêm túc.
 
Qua ý kiến của các chuyên gia, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần đánh giá sâu, đưa ra dữ liệu đầu vào đảm bảo đầy đủ, chính xác; bổ sung làm rõ thêm thực trạng công trình sau mùa lũ năm 2016 và năm  2017, mức độ hư hỏng, nguyên nhân phá hủy, mức độ ảnh hưởng, đánh giá tác động của các công trình thủy điện, đồng thời đánh giá thêm hiện trạng các công trình chưa bị phá hủy, kết hợp với điều tra xã hội học để bổ sung thêm cơ sở thực tiễn cho phương án sau này.
 
Liên quan đến hệ số an toàn trong thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, mác bê tông…, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn có giải trình rõ hơn để đảm bảo an toàn cho công trình, đồng thời nên có chỉ dẫn kỹ thuật, làm rõ các yếu tố có liên quan, đưa ra phương án phù hợp nhất.
 
 
Các đơn vị tư vấn nghiên cứu bản vẽ hiện trạng công trình.

Về giải pháp chỉnh trị, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần tính toán kỹ về hiện trạng, hệ số thủy lực và giải pháp kết cấu; quy hoạch chỉnh trị và phân kỳ đầu tư, cơ sở thiết kế, lựa chọn giải pháp, kích thước, kích cỡ và bổ sung thêm các công trình quan trắc. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần xem xét tác động của Dự án đối với các quy hoạch về đô thị, giao thông và thanh thải dòng chảy, gia cố hai bên bờ suối Thia.
 
Về giải pháp kết cấu, giải pháp thi công tại các vị trí xung yếu, vị trí đi qua đô thị, đơn vị tư vấn cần có các giải pháp phù hợp cho từng vị trí và có hệ thống thoát nước phù hợp. 

Về tiến độ Dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp để đẩy nhanh việc triển khai; đơn vị tư vấn bổ sung thêm nhân lực; chủ đầu tư sớm lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm tra, đồng hành cùng đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai Dự án.

Mạnh Cường 

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục