HĐND huyện Mù Cang Chải phát huy vai trò, hiệu quả giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/1/2018 | 1:51:35 PM

YBĐT - Năm 201 7, Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện cung ứng vật tư nông nghiệp năm 2016, thực hiện sản xuất vụ đông xuân năm 2016 - 2017 trên địa bàn các xã Cao Phạ, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha.

Thường trực HĐND huyện giám sát thực hiện sản xuất đông xuân năm 2016 – 2017.
Thường trực HĐND huyện giám sát thực hiện sản xuất đông xuân năm 2016 – 2017.

Trong năm vừa qua, Thường trực HĐND huyện Mù Cang Chải tăng cường giám sát, xem xét các báo cáo, tờ trình của các cơ quan theo quy định của pháp luật trước mỗi kỳ họp; giám sát chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục có những cải tiến theo hướng tập trung, thực chất, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, đồng thời làm rõ thêm được tình hình, nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân và các giải pháp đưa ra nhằm thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết trong năm 2017 mà HĐND huyện đã thông qua.

Trong năm, Thường trực HĐND huyện tiếp 70 lượt người đến phản ánh tâm tư, nguyện vọng và nhận 20 đơn thư của nhân dân, 100% thư đã được giải quyết và có kết luận gửi đến công dân. Thường trực HĐND huyện đã giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, trước và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri; những ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổ đại biểu, chính quyền địa phương trả lời thỏa đáng, đối với các ý kiến, kiến nghị đề xuất không thuộc thẩm quyền được các tổ đại biểu HĐND huyện tiếp thu, tổng hợp trình Thường trực và kỳ họp của HĐND xem xét, quyết định và tiếp tục được các đại biểu chất vấn trực tiếp tại kỳ họp; một số ý kiến khác liên quan đến chế độ, chính sách HĐND tiếp thu tổng hợp tiếp tục đề nghị lên cấp trên xem xét, giải quyết.

Năm 201 7, Thường trực HĐND huyện tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về việc thực hiện cung ứng vật tư nông nghiệp năm 2016, thực hiện sản xuất vụ đông xuân năm 2016 - 2017 trên địa bàn xã Cao Phạ, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha.
 
Đặc biệt, qua giám sát việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng hưởng thụ từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2017 tại xã Nậm Có, Dế Xu Phình, Kim Nọi, Hồ Bốn đã chỉ ra những tồn tại trong năm 2016 vẫn chưa khắc phục được như việc rà soát, bổ sung các đối tượng trẻ em còn tồn sót, UBND xã chưa phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện kịp thời cắt giảm số thẻ đối tượng trẻ em hết hạn sử dụng để chuyển sang đối tượng khác, quản lý hồ sơ cấp phát thẻ bảo hiểm y tế chưa đảm bảo, việc rà soát danh sách tăng, giảm người tham gia bảo hiểm y tế.
 
Kết thúc đợt giám sát, HĐND huyện đã có kiến nghị gửi đến các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người dân. Yêu cầu các cơ quan chuyên môn cần phối hợp tốt với UBND các xã trong việc thẩm định danh sách các đối tượng được thụ hưởng, in đầy đủ thẻ bảo hiểm theo các Quyết định của UBND huyện, lập danh sách đối tượng được thụ hưởng theo quy định.
 
Thường trực HĐND huyện cũng tổ chức giám sát chuyên đề kết quả thực hiện các tiêu chí về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 tại xã Nậm Khắt, Lao Chải và Chế Tạo.

Năm 2018, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phối hợp, điều hòa hoạt động giám sát theo đúng quy trình, tổ chức giám sát theo kế hoạch, xây dựng kế hoạch khảo sát những vấn đề trọng tâm, bức xúc ở địa phương; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND, chất lượng hoạt động của các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND; tăng cường các hình thức tiếp xúc cử tri ở những nơi có bức xúc... nhằm phát huy vai trò của đại biểu HĐND trong việc tổ chức các hoạt động của HĐND các cấp.

Đức Toàn

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục