Công đoàn Yên Bái: Tăng cường tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết 20

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2018 | 8:02:37 AM

YBĐT - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", các cấp công đoàn Yên Bái đã tổ chức trên 20.000 cuộc tuyên truyền cho hàng ngàn lượt công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). 

Công nhân Điện lực Văn Chấn kiểm tra kỹ thuật vận hành của trạm điện.
Công nhân Điện lực Văn Chấn kiểm tra kỹ thuật vận hành của trạm điện.


Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20 tới các cấp công đoàn. 100% cán bộ công đoàn chuyên trách được học tập các nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy, bình quân mỗi năm có trên 6.100 công nhân lao động trẻ, đoàn viên công đoàn mới được học các bài về chính trị; tổ chức các lớp tuyên truyền, tư vấn về kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS, ma tuý, tội phạm, mại dâm và các tệ nạn xã hội gắn với học các bài chính trị cơ bản cho hơn 30.000 lượt công nhân, lao động.
 
Đặc biệt là phổ biến, quán triệt tới 100% công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở (CĐCS), cán bộ công đoàn thực hiện "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 100% cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh được học tập, có bản thu hoạch và đăng ký làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. LĐLĐ tỉnh đã trang bị 4 tủ sách pháp luật cho CĐCS trị giá 16 triệu đồng...

Trong 10 năm, đã tổ chức trên 100 đợt tuyên truyền gắn với tư vấn pháp luật được triển khai đã trở thành kênh tuyên truyền có hiệu quả, được CNVCLĐ đánh giá cao.
 
Ông Thịnh Văn Thuyết - Phó trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật đã trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người lao động kiến thức để tự bảo vệ bản thân và giúp cán bộ CĐCS làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động…”. 
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh phát động cuộc thi tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam "80 năm - Một chặng đường lịch sử” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, thu hút 16.810 CNVCLĐ tham gia dự thi; phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc thi viết về "Công nhân và tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái - 70 năm xây dựng và phát triển”, thu hút trên 300 tác giả tham gia; phối hợp với ngành văn hóa tổ chức 51 hội diễn cấp huyện, thị, thành phố, ngành và 3 hội diễn văn nghệ cấp tỉnh.
 
Hàng năm, các cấp công đoàn tổ chức từ 200-300 cuộc thi, hội diễn, giải thể thao ở cơ sở thu hút hàng ngàn lượt CNVCLĐ tham gia; tổ chức Cuộc thi "Cán bộ công đoàn chuyên trách giỏi” trong đó có nội dung thi liên quan đến xây dựng giai cấp công nhân theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW được các cấp công đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc.
 
Các cấp công đoàn đã đề xuất với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động có chính sách, chế độ khuyến khích tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho cán bộ, nhân viên đi học, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CNVCLĐ, có cơ chế ưu đãi người đi học.
 
Trong 10 năm đã có trên 10.000 lượt CNVCLĐ được học tập nâng cao trình độ; trên 8.000 lượt CNLĐ được thi nâng bậc, thi thợ giỏi. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, hiệu quả hoạt động của công đoàn các cấp đã được nâng lên, hướng mạnh hoạt động về CĐCS, tập trung thực hiện tốt các chức năng của tổ chức công đoàn.
 
Riêng năm 2017, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện các chính sách pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia các hội đồng xét nâng lương, khen thưởng, bổ sung hồ sơ trong việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, tham gia điều tra 12 vụ tai nạn lao động, tham gia giải quyết kịp thời về chế độ chính sách cho người lao động về việc làm, tổ chức 2 lớp tập huấn về công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự, về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường và Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế... cho 269 cán bộ công đoàn.
 
Các cấp công đoàn kịp thời nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội và những tác động đến CNVCLĐ để đề ra nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể, thực hiện tốt vai trò của công đoàn trong việc tham gia giải quyết vướng mắc tranh chấp lao động, đình công, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ.
 
Mặc dù đã có nhiều hoạt động thiết thực nhưng việc xây dựng, đôn đốc, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20 ở một số công đoàn ngành, LĐLĐ cấp huyện và CĐCS còn chậm, chưa sát các chỉ tiêu, nội dung, giải pháp trong chương trình thực hiện nghị quyết của LĐLĐ tỉnh đề ra; lúng túng trong việc tham gia kế hoạch đào tạo, đào tạo lại CNVCLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt, nhà ở... cho công nhân, lao động, nhất là công nhân, lao động trong các khu công nghiệp, trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.
 
Vai trò tham gia quản lý Nhà nước của công đoàn ở một số nơi chưa được phát huy tốt. Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện công tác đào tạo, đào tạo lại công nhân, lao động. Trình độ, nhận thức, ý thức chính trị, tác phong công nghiệp của một bộ phận công nhân, lao động, nhất là ở một số doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn hạn chế, vi phạm nội quy, quy chế lao động phải xử lý kỷ luật.
 

Công nhân Nhà máy Giấy Phú Thịnh (Yên Bình) sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị máy móc.
 
Công tác tuyên truyền xây dựng đội ngũ CNVCLĐ của công đoàn các cấp đối với công nhân, lao động khu vực ngoài Nhà nước hiệu quả chưa cao; nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các chế độ chính sách pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội... ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động.
 
Có trên 10% doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa ký kết thỏa ước lao động tập thể, chưa tổ chức hội nghị người lao động, hiệu quả hoạt động công đoàn còn hạn chế. Đa số doanh nghiệp nhỏ khu vực ngoài Nhà nước chưa quan tâm triển khai thực hiện Nghị quyết 20, phong trào công nhân ở nhiều doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu...

Xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn. Vì vậy, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần phối hợp với chính quyền, chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.
 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNVCLĐ bằng nhiều hình thức phù hợp với từng loại hình cơ sở, thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên và người lao động; tổ chức các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
 
Các cấp công đoàn cần quan tâm tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; tuyên truyền, giáo dục đoàn viên CNVCLĐ thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của tổ chức công đoàn, các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động.
 
Đặc biệt, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động. Phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách, pháp luật lao động tại một số doanh nghiệp, giám sát thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong các loại hình doanh nghiệp theo quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội...

Thành Trung

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục