Diễn đàn Liên Nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương họp phiên toàn thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 7:34:55 AM

Một trong những mục tiêu phấn đấu chính của Diễn đàn APPF 26 là xây dựng tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển.

Các đại biểu chụp ảnh tại Lễ khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương.
Các đại biểu chụp ảnh tại Lễ khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương.


Chiều tối 18/1, tại Hội trường Diên Hồng, Hà Nội đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Liên  Nghị viện Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF 26).

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới Gabriela Cuevas Barron; Chủ tịch Quốc hội Fiji - Chủ nhà của APPF 25 Jiko Luveni; Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản - đại diện Chủ tịch danh dự APPF Takuji Yanagimoto; Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới Martin Chunong; các vị Chủ tịch, Phó chủ tịch cùng các đoàn đại biểu nghị viện các nước thành viên APPF và các nước quan sát viên APPF.

Với tư cách là Chủ tịch APPF26, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Hội nghị APPF 26 diễn ra trong bối cảnh kinh tế khu vực và thế giới đang phục hồi, song vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về trung và dài hạn. Các cuộc xung đột, căng thẳng khu vực tiếp tục đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định và hòa bình, an ninh trong toàn khu vực.

Những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh... tiếp tục thách thức sự phát triển bền vững của từng quốc gia và chất lượng cuộc sống của người dân.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những tiến bộ về công nghệ đang thay đổi xã hội cũng như phương thức kết nối. Thương mại, đầu tư đã mang đến cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương sự thịnh vượng cho nhiều quốc gia. Xu hướng liên kết kinh tế tuy có nhiều sự thay đổi nhưng vẫn tiếp tục là xu hướng chính trong dòng chảy kinh tế thương mại quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, một cách tổng thể, APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng, đặt  ra cho các nước thành viên những nhiệm vụ mới nhằm củng cố hơn nữa những thành quả APPF đã đạt được và đưa Diễn đàn lên một tầm cao mới.

Một trong những mục tiêu phấn đấu chính của Hội nghị là xây dựng một Tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển của APPF, bám sát chủ đề của Hội nghị APPF-26 lần này là "Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”. Tầm nhìn đó cần phải được dựa trên mối quan hệ đối tác nghị viện bền chặt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định những cam kết hành động mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ chế hợp tác trong APPF, giữa APPF với các thể chế khu vực khác vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, bao trùm, bà Ngân nhấn mạnh.

Trong phiên khai mạc, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chúc mừng Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương cùng Nghị viện các nước thành viên về những đóng góp to lớn của Diễn đàn trong một phần tư thế kỷ qua, góp phần xây dựng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Chủ tịch nước cho rằng, những cơ hội và thách thức mới nổi lên trong một thế giới toàn cầu hóa và số hóa đòi hỏi Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế trong cấu trúc đang định hình.

Cũng trong ngày 18/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Liên nghị viện châu Á – Thái Bình Dương 26 đã diễn ra phiên họp nữ Nghị sỹ với chủ đề "Thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tọa APPF 26 Tòng Thị Phóng chủ trì diễn đàn.

Tại phiên họp này các đại biểu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với sự phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới; đồng thời nhất trí sửa đổi Quy chế APPF về Hội nữ nghị sỹ; xem xét các Nghị quyết liên quan đến vấn đề bình đẳng giới.
 
(Theo VOV)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục