HĐND huyện Yên Bình chú trọng hoạt động tổ chức các kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 11:00:00 AM

YBĐT - Năm 2017, HĐND huyện Yên Bình tổ chức thành công kỳ họp thứ 4 và thứ 5 đúng thời gian quy định. Các báo cáo, tờ trình và được thẩm tra đúng trình tự; nghị quyết thông qua tại kỳ họp phù hợp, sát với tình hình thực tế địa phương.

Các đại biểu HĐND huyện Yên Bình phối hợp với đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Phúc Ninh lắng nghe tâm tư nguyện vọng nhân dân trước kỳ họp.
Các đại biểu HĐND huyện Yên Bình phối hợp với đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Phúc Ninh lắng nghe tâm tư nguyện vọng nhân dân trước kỳ họp.


Đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình cho biết, "Công tác chuẩn bị các kỳ họp luôn được chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện chu đáo. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều tổ chức họp với UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, tổ đại biểu HĐND và một số cơ quan liên quan để thống nhất dự kiến thời gian, nội dung và chương trình từng kỳ họp. Đồng thời, phân công các cơ quan chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết HĐND đảm bảo thời gian, chất lượng và theo đúng quy định của Luật”.
 
Trước mỗi kỳ họp, các ban của HĐND huyện đã thực hiện nghiêm túc trình tự công tác thẩm định các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và nội dung trình kỳ họp. Các văn bản, tài liệu phục vụ kỳ họp đều đáp ứng yêu cầu thể thức văn bản, đảm bảo sự chính xác cũng như tính pháp lý, góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp.
 
Được biết, HĐND huyện Yên Bình khóa XX nhiệm kỳ 2016 - 2021 hiện có 40 đại biểu, sinh hoạt ở 4 tổ đại biểu; đại biểu tổ trưởng đều là các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường vụ Huyện ủy. Trước và sau kỳ họp, các tổ đại biểu HĐND phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện triển khai kế hoạch tiếp xúc cử tri tại địa bàn đại biểu ứng cử. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp còn được các tổ đại biểu phối hợp trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.
 
Đồng chí Phạm Nguyên Khoa - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu khu vực hạ huyện Yên Bình chia sẻ: "Tổ chúng tôi có 10 đại biểu và đã dành thời gian phù hợp để trao đổi các nội dung trước và sau các cuộc tiếp xúc. Qua đó, tiếp thu đầy đủ, chính xác ý kiến kiến nghị của cử tri, lấy đó làm cơ sở bàn bạc, đề xuất với Thường trực HĐND huyện đưa ra kỳ họp. Tại kỳ họp, các thành viên của Tổ đã tích cực tham gia thảo luận những vấn đề liên quan đến nội dung trong chương trình cũng như tiến hành chất vấn lãnh đạo UBND huyện, các ngành liên quan”.

Trong năm 2017, các tổ đại biểu đã thực hiện 33 cuộc tiếp xúc cử tri với gần 2.000 lượt cử tri tham dự. Qua các cuộc tiếp xúc, đại biểu đã tiếp thu 192 lượt ý kiến cử tri bày tỏ tâm tư nguyện vọng và kiến nghị với các cấp, các ngành. Ý kiến cử tri tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý đất đai, thực hiện các chế độ chính sách, phát triển kinh tế vùng hồ, xây dựng nông thôn mới...
 
Các kiến nghị của cử tri đều được các tổ đại biểu ghi nhận báo cáo Thường trực HĐND huyện để phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tổng hợp, phản ánh với các cấp, ngành liên quan và báo cáo tại kỳ họp.

Với sự cố gắng của các tổ đại biểu, các ban của HĐND và sự phối hợp của UBND huyện và các ban, ngành liên quan, hai kỳ họp trong năm đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Cụ thể, tháng 7/2017, HĐND huyện tổ chức Kỳ họp thứ tư, đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Kỳ họp đã thông qua 4 nghị quyết; quyết định một số nội dung liên quan đến công tác nhân sự. Kỳ họp thứ năm là kỳ họp cuối năm đã được chủ động chuẩn bị trong hơn 1 tháng và diễn ra cuối tháng 12/2007.
 
Kỳ họp đã thông qua 6 nghị quyết quan trọng, gồm: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Kế hoạch thu chi ngân sách năm 2018; Kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết về thành lập đoàn giám sát, về tổ chức các kỳ họp của HĐND năm 2018; Nghị quyết về phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách huyện.
 
Cùng đó, giữa 2 kỳ họp, Thường trực HĐND huyện còn xem xét, nhất trí một số nội dung trên cơ sở đề nghị của UBND huyện liên quan đến việc phân bổ tăng nguồn thu, phân bổ vốn đầu tư phát triển và việc điều chỉnh trong thực hiện đề án giáo dục. Cũng theo lãnh đạo Thường trực HĐND huyện, ngay sau kỳ họp, các nghị quyết, báo cáo, thông báo kết quả kỳ họp được ban hành, làm cơ sở để các đại biểu HĐND và các cấp, các ngành trong huyện tích cực tuyên truyền và triển khai thực hiện.

Năm 2018, cùng với tiếp tục phối hợp tốt để tổ chức công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện sẽ tăng cường hoạt động của các ban và đại biểu chuyên trách trong chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp trong năm. Đồng thời, đề cao mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên của đại biểu với cử tri, tích cực giám sát, kịp thời phản ánh các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, góp phần vào thành công của các kỳ họp.

Minh Quang

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục