Lục Yên sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2018 | 8:09:01 AM

YBĐT - Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Lục Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá và chuyển dịch đúng hướng. Nhiều nhiệm vụ trọng tâm mang tính chất đột phá được cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Bí thư Huyện ủy Lục Yên (bên phải) cùng lãnh đạo xã Yên Thắng trao đổi về công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Bí thư Huyện ủy Lục Yên (bên phải) cùng lãnh đạo xã Yên Thắng trao đổi về công tác xây dựng Đảng.


Về xã Yên Thắng, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay da đổi  thịt của một vùng quê. Nhiều con đường đất được thay bằng đường bê tông, nhiều ngôi nhà đẹp mọc lên san sát. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Lộc - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, xã Yên Thắng đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong phát triển kinh tế, xã hội. Nhờ vậy, sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết của đại hội nhiều chỉ tiêu đã đạt vượt so với kế hoạch đề ra, trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã đạt được 12/19 tiêu chí”.
 
Cũng như xã Yên Thắng, bước vào thực hiện nhiệm chính trị của nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Liễu Đô gặp không ít khó khăn như: trình độ dân trí không đồng đều, lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp, người dân chủ yếu sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng với tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, nhất là trong việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp nên đời sống của người dân từng bước được khởi sắc.
 
Đồng chí Nông Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô cho biết: "Là xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện, nên trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Liễu Đô đặt ra mục tiêu là phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, xã đã chủ động, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách của tỉnh, huyện, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân”.

Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng huyện lần thứ XXI, huyện Lục Yên đối diện với không ít khó khăn. Nhưng với mục tiêu phấn đấu xây dựng Lục Yên trở thành huyện phát triển bền vững, Nghị quyết của Đại hội đề ra 25 chỉ tiêu chủ yếu trong giai đoạn 2016 - 2020 và 10 chương trình trọng tâm trong phát triển nông nghiệp và XDNTM; xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển đô thị... 

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, ngay sau Đại hội, Đảng bộ huyện đã bắt tay xây dựng chương trình hành động toàn khóa, đồng thời đề ra nhiều giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Cụ thể như trong phát triển kinh tế, huyện phấn đấu đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng sản xuất ngành nông lâm nghiệp (giai đoạn 2016 - 2020) đạt 5,3% thì huyện tập trung thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng ưu tiên phát triển những cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế, nhân rộng, phát triển có hiệu quả kinh tế trang trại và các chương trình liên kết, hợp tác phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp.
 
Đến nay, toàn huyện có trên 1.541ha cây ăn quả, trong đó, trồng mới được trên 218 ha, vượt gần 82% nghị quyết, hoàn thành việc xây dựng nhãn hiệu tập thể "Cam Lục Yên”. Hay trong chỉ tiêu thu ngân sách, huyện phấn đấu đến năm 2020 thu đạt 150 tỷ đồng nhưng kết thúc năm 2017 đã thu đạt 170 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Để tạo được bước đột phá trong công tác thu ngân sách, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều giải pháp và giao cho UBND huyện chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ đọng, tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đến người nộp thuế".

"Chúng tôi đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn và mời gọi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển; chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy các tiềm năng thế mạnh địa phương để tăng thu ngân sách” - đồng chí Nguyễn Chương Phát thông tin.

Với cách làm khoa học, sáng tạo và quyết tâm chính trị cao để từng bước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt những kết quả quan trọng. 

Kết thúc năm 2017, có 22/23 chỉ tiêu của huyện đạt và vượt nghị quyết, trong đó có 10 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vượt kế hoạch và tăng cao so với năm 2016. Tốc độ phát triển kinh tế ổn định, cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực và đúng hướng. Sản lượng lương thực có hạt đạt trên 56.000 tấn, vượt 0,9% nghị quyết.
 
Huyện đã hình thành vùng sản xuất lúa hàng hóa 600 ha, vùng sản xuất cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa 500 ha, vùng cây ăn quả có múi trên 723 ha, vùng tre lấy măng 560 ha, vùng quế trên 2.185 ha; duy trì và hình thành 39 cơ sở chăn nuôi hàng hóa và 18 cơ sở chăn nuôi trâu, bò tập trung; duy trì có hiệu quả trên 433 ha diện tích mặt nước để nuôi thủy sản.
 
Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (giá so sánh năm 2010) đạt 1.315,09 tỷ đồng, vượt 0,4% chỉ tiêu nghị quyết và tăng 14,2% so với năm 2016, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 530,59 tỷ đồng... Đó là những dấu ấn, tiền đề quan trọng để Đảng bộ huyện tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra.

Văn Tuấn

Các tin khác

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Sáng 23/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái và xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình bị tử vong trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm hỏi, trao hỗ trợ cho các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Chiều nay (22/4), đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã kịp thời thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục