Trạm Tấu: Những "công bộc" đi đầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/4/2018 | 8:17:45 AM

YBĐT - Ở Trạm Tấu, cụ thể đó là việc Bí thư Huyện ủy Giàng A Thào cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy theo nhiệm vụ được phân công luôn sâu sát cơ sở; sau những chỉ đạo ở những cuộc họp, hội nghị là những chuyến đi thực tế về tận những bản làng xa xôi của huyện. 

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu xuống đồng cùng đồng bào gieo cấy lúa xuân.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu xuống đồng cùng đồng bào gieo cấy lúa xuân.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã và đang được triển khai thường xuyên, nghiêm túc có hiệu quả ở huyện vùng cao Trạm Tấu.

Trong đó, việc phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị luôn được đặc biệt coi trọng, đó là sự gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện đạo đức công vụ, là thái độ dám nhận lỗi, đương đầu với khó khăn và quyết tâm sửa chữa khuyết điểm, giải quyết vướng mắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Ở Trạm Tấu, cụ thể đó là việc Bí thư Huyện ủy Giàng A Thào cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy theo nhiệm vụ được phân công luôn sâu sát cơ sở; sau những chỉ đạo ở những cuộc họp, hội nghị là những chuyến đi thực tế về tận những bản làng xa xôi của huyện. 

Người dân Trạm Tấu khá quen thuộc với hình ảnh một đồng chí Bí thư Huyện ủy quần xắn, đi xe máy, đầu đội mũ cát, chân đi dép rọ về bản. Họ cũng không còn lạ lẫm với hình ảnh người đứng đầu Đảng bộ huyện xuống đồng, lên nương vận động đồng bào chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hết lòng vì sự phát triển của quê hương nơi ông sinh ra, lớn lên và trưởng thành.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trịnh Văn Xuê nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều; nghiêm túc và kiên quyết trong xử lý sai phạm trong nội bộ Đảng, quan tâm đến hoạt động đoàn thể, sống trách nhiệm và nêu gương trước cán bộ, đảng viên, kịp thời động viên, khen thưởng cấp dưới; có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương, bí thư các chi bộ thôn, bản ai một lần tiếp xúc với đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Trường được về huyện tăng cường 3 năm qua đều ấn tượng bởi sự gần gũi, quan tâm, lắng nghe và chia sẻ.
 
Một câu động viên: "Mệt không, cố gắng lên nhé!” khi công tác chỉ đạo phòng chống bão lũ đang ở cao điểm, khi thấy cán bộ, đảng viên tất bật với nhiệm vụ được phân công ở cơ sở hay một hành động nhỏ dặn dò các bí thư chi bộ thôn, bản không được về khi trời tối  làm ấm lòng cán bộ. 

Một câu khen ngợi kịp thời khi cán bộ, đảng viên có thành tích xuất sắc, một lời góp ý nhẹ nhàng, nghiêm túc khi cán bộ đảng viên mắc lỗi đã giúp cán bộ, đảng viên, ngay cả những người dân khi tiếp xúc với lãnh đạo đều cảm thấy gần gũi, được quan tâm.

Cán bộ, đảng viên, người dân ở Trạm Tấu cũng không còn lạ lẫm với những bữa cơm không trọn vẹn của lãnh đạo khi huyện xảy ra các vụ việc phức tạp.
 
Trong vai trò là người đứng đầu, trước vấn đề về quản lý lâm sản trên địa bàn huyện, đích thân Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Xa sau những bộn bề công việc của huyện vùng cao vẫn thức trắng đêm cùng lực lượng liên ngành truy bắt các vụ vận chuyển gỗ lậu. Vẫn trang phục rằn ri trèo đèo, lội suối cùng lực lượng trẻ lên đỉnh núi cao hàng nghìn mét để nghiên cứu, phát triển du lịch tiềm năng kinh tế cho huyện.
 
Vẫn ăn ngủ ở rừng như để động viên các lực lượng kiểm tra, xóa bỏ việc trồng cây thuốc phiện. Quan tâm từ gói cơm, chai nước phục vụ các lực lượng khi tham gia chữa cháy rừng. Hành động ấy đã khiến các ngành chức năng tự soi lại mình, thấy những yếu kém, khuyết điểm trong ngành để khắc phục sửa chữa.

Ở Bản Mù, sau những ngày nóng bỏng bởi tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung cao độ cho công tác giữ rừng và bảo vệ rừng. Ở xã, 90 ha rừng ở thôn Mông Si được trồng sơn tra; 275 ha rừng bị thiệt hại do băng tuyết được trồng lại nay đang sinh trưởng và phát triển tốt; 64 thành viên đội cơ động bảo vệ rừng – phòng chống cháy rừng là con em của đồng bào trong xã được thành lập. Từ năm 2017 đến nay, đã xử lý 12 vụ vận chuyển lâm sản trái phép.
 
Hiện tượng chậm tiến độ trong sản xuất mùa vụ được khắc phục. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường. 3 tháng đầu năm, Đảng bộ xã đã kết nạp 5 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 134 đồng chí. Đồng thời, tiến hành 2 cuộc kiểm tra, qua đó kịp thời giáo dục, chấn chỉnh những sai phạm của cán bộ, đảng viên.
 
Đồng chí Giàng A Phông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù chia sẻ: "Trong quá trình chỉ đạo, triển khai thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, quan trọng là khi phát hiện ra mình biết trách nhiệm của mình ở đâu để sửa chữa khắc phục. Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, người đứng đầu Đảng bộ xã như mình càng cần phải thực hiện nghiêm túc hơn nữa. Lỗi của tập thể chính là trách nhiệm của cá nhân, mỗi cá nhân không có lỗi thì tập thể mới vững mạnh”.

Ở Hạt Kiểm lâm huyện, nơi thường làm "nóng” không khí nghị trường mỗi phiên họp chấp hành nay đang dốc sức cho nhiệm vụ phòng chống cháy rừng mùa khô hanh và quản lý bảo vệ rừng, phòng chống vận chuyển và buôn bán lâm sản trái phép.
 
Ông Vũ Trọng Huân – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu chia sẻ, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chủ tịch UBND huyện. Trong điều kiện khó khăn về nhân lực, giao thông đi lại, Hạt Kiểm lâm huyện đang dốc sức cho nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ, 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã thành lập các tổ, đội xung kích kiểm tra kiểm soát lâm sản và phòng chống cháy rừng; đình chỉ 1 cơ sở chế biến lâm sản trái quy định. 

"Từ năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 57 vụ vận chuyển lâm sản trái phép. Trong những ngày nắng nóng đã cắm biển cảnh báo, phát loa cầm tay, dụng cụ chữa cháy đến các thôn, bản để kịp thời thông tin, ứng phó khi có tình huống xảy ra” - ông Huân nói.

Ở Chi cục Thuế huyện, sau một cuộc điện thoại phản ánh của người dân về việc thu thuế tại các hộ kinh doanh ở xã Xà Hồ, mặc dù đã gần 11 giờ trưa nhưng đích thân Chi cục trưởng Vũ Văn Huệ cùng cán bộ chuyên môn lên tận bản họp thông trưa để giải thích cho người dân hiểu. Đó chỉ là một trong nhiều chuyến công tác đột xuất ở vùng cao để khiến các hộ kinh doanh thêm niềm tin vào hệ thống các cơ quan công quyền, phát triển kinh doanh, đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Từ những nỗ lực của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện, cùng với sự vào cuộc của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã và các ngành chức năng, hết quý I/2018, các chỉ tiêu về kinh tế - văn hóa – xã hội trên địa bàn huyện cơ bản đạt kế hoạch đề ra. 

Diện tích cây lương thực tăng trong điều kiện vừa mới khắc phục hậu quả bão lũ. Duy trì và phát triển tốt đầu đàn gia súc; công tác phòng chống cháy rừng được thực hiện có hiệu quả; thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch; các hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều thuận lợi do chính sách thu hút đầu tư của huyện và sự cải cách các thủ tục hành chính của các cơ quan công quyền.
 
Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; các nghị quyết của Đảng được triển khai nghiêm túc và có hiệu quả khi được đưa vào cuộc sống. Đảng viên vững vàng về tư tưởng; luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Sức mạnh của Đảng được phát huy. Trong quý I/2018, 31 đảng viên mới được kết nạp, nâng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 1.921 đồng chí.

Học Bác từ những điều giản dị đã giúp cán bộ đảng viên huyện vùng cao Trạm Tấu tự đổi mới, hoàn thiện đạo đức công vụ, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những "công bộc” của dân trên huyện vùng cao còn nhiều gian khó.

Phương Thùy

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục