Cử tri Yên Bái tích cực tham gia ý kiến vào các dự án luật

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 10:47:57 AM

YBĐT - Cùng với các hoạt động tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tỉnh Yên Bái phối hợp với Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức các hội thảo lấy ý kiến tham gia vào dự thảo các dự án luật sẽ được xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp, trong đó có dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Đại biểu Hội Cựu giáo chức tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Đại biểu Hội Cựu giáo chức tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.


Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2009. Trong quá trình thực hiện Luật Giáo dục đã đặt ra yêu cầu phải tiếp tục hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn phát triển theo hướng mở, liên thông, hội nhập quốc tế trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học 4.0.
 
Theo dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục có 39 điều được sửa đổi và 2 điều bổ sung. Qua nghiên cứu và cho ý kiến tham gia vào dự thảo, các ý kiến cho rằng việc sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục là cần thiết, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 29 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.
 
Tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều 29 về Chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa, ông Đặng Quang Khánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng điều này đã tạo đột phá trong giáo dục, đã cụ thể hóa được mục tiêu của giáo dục phổ thông. Chương trình sách giáo khoa cần thống nhất trong cả nước và tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể địa phương và cơ sở giáo dục.
 
Về nội dung này, ông Hà Kim Thúy – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái nêu ý kiến: mỗi môn học chỉ nên có một bộ sách giáo khoa và nhiều sách tham khảo để đảm bảo tính thống nhất chung cho các nước; việc cập nhật kiến thức mới, thay đổi sách giáo khoa cần có quy định rõ về cách thức và thời gian.
 
Liên quan đến sửa đổi, bổ sung Điều 77, Điều 89 (chất lượng, chuẩn trình độ đào tạo giáo viên và chính sách sinh viên sư phạm), ông Đặng Quang Khánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất việc nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên tiểu học, nâng chuẩn cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non. Học sinh sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học. Sau khi tốt nghiệp nếu công tác trong ngành giáo dục đúng thời gian quy định sẽ không phải trả khoản vay này.
 
Bà Hoàng Thị Làng – Phó Chủ tịch Liên hiệp Các Hội KHKT tỉnh lại đề nghị bỏ quy định này và thay vào đó là chính sách miễn học phí cho tất cả sinh viên đang theo học các trường sư phạm nhằm khắc phục tình trạng các trường sư phạm hiện nay không còn nhiều sức hút đối với học sinh lớp 12. Đại biểu đề nghị nên dùng chính sách này để quan tâm hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đang giảng dạy nhưng chưa đạt chuẩn theo quy định…
 
Về Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) gồm 9 chương, 68 điều, bổ sung thêm 1 chương và 18 điều so với Luật Tố cáo trước đây, các ý kiến tham gia đều cơ bản nhất trí và cho rằng Luật có nhiều đổi mới, phạm vi được mở rộng, tính khả thi cao và có tác động lớn đến công tác phòng chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo.
 
Các ý kiến đề nghị bổ sung thêm quyền và nghĩa vụ của người tố cáo; có cơ chế bảo vệ người tố cáo và những người liên quan; thời gian giải quyết tố cáo khi người tố cáo không cung cấp được thông tin bằng chứng; hình thức tố cáo bằng văn bản và lời nói.
 
Tiếp thu các ý kiến tham gia từ các cuộc hội thảo, đồng chí Dương Văn Thống – Phó  Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh đề nghị Văn phòng Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ý kiến trình lên cơ quan thẩm tra để Quốc hội xem xét, sửa đổi.

Trần Cường

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục