Yên Bái ban hành Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 3:39:25 PM

YênBái - YBĐT - Tỉnh uỷ Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU về việc hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc; Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Hội Nhà báo và các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh. Sau đây là nội dung Kế hoạch:

Logo Giải Búa niềm vàng 2018.
Logo Giải Búa niềm vàng 2018.

 
Thực hiện Kế hoạch số 131-KH/BTCTW, ngày 19/3/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng Kế hoạch hưởng ứng trong toàn Đảng bộ tỉnh như sau:

I-MỤC ĐÍCH

1. Mục đích

- Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Từ đó, tạo sự quan tâm hơn nữa của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác tác phẩm về xây dựng Đảng.

- Động viên, khuyến khích ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc; từ đó, tạo động lực thúc đẩy việc tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hoá” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

- Thông qua Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018 cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, cùng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương; phát hiện kịp thời cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương, nhân rộng và đấu tranh phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề tồn tại, hạn chế, đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng đi vào thực chất, trở thành hành động cụ thể, thiết thực, thường xuyên và tự giác trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2. Yêu cầu

- Lựa chọn được những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, những cơ quan báo chí và ban tổ chức, ban tuyên giáo cấp uỷ có nhiều đóng góp trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và tổ chức Giải Búa liềm vàng để trao giải, tôn vinh tác giả, tác phẩm và tập thể, cá nhân tiêu biểu.

- Thông qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc thêm về Đảng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả tổ chức Giải Búa liềm vàng để phát triển, phòng ngừa, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng trong công tác tổ chức, cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

- Nâng cao chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kế hợp giữa "xây” và "chống”, trong đó lấy "xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy "chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; coi trọng cả "đức trị” và "pháp trị”, nhưng đề cao "pháp trị”. Thực hiện tốt phương châm "Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Qua đó, tạo hiệu ứng tác động lan toả trong các cơ quan báo chí và toàn xã hội.

II- NỘI DUNG

1. Nội dung triển khai

- Phát động, tuyển chọn và trao giải cho các tác giả (nhóm tác giả), tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng.... được đăng, phát trên các loại hình báo chí do Bộ Văn hoá - Thông tin trước đây và Bộ Thông tin - Truyền thông hiện nay cấp phép.

- Tổ chức bình chọn và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tham mưu và triển khai hưởng ứng Giải Búa liềm vàng năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

2. Đối tượng tham dự Giải

- Về tác giả: Mọi người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước có tác phẩm báo chí viết về công tác xây dựng Đảng ở Yên Bái được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình,...). Tác giải dự giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành.

- Về tác phẩm: Là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại viết về xây dựng Đảng đã đăng, phát trên các loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

Những tác phẩm được sử dụng trong thời gian xét giải đã được trao thưởng ở các cuộc thi của địa phương vẫn được quyền dự Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức. Không nhận các tác phẩm đã tham dự Giải báo chí quốc gia và các giải báo chí ngành hoặc liên ngành ở Trung ương.

- Các cơ quan báo chí tổ chức bài bản, sáng tạo việc hưởng ứng tham gia Giải Búa liềm vàng; động viên được nhiều phóng viên, nhà báo tham gia viết về công tác xây dựng Đảng và tuyển chọn được nhiều tác phẩm có chất lượng; bảo đảm số lượng tham dự giải.

- Các ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp uỷ làm tốt công tác tham mưu cho ban thường vụ cấp uỷ chỉ đạo các cơ quan báo chí trong phạm vi quản lý triển khai sáng tạo, có hiệu quả Giải Búa liềm vàng tại địa phương, đơn vị; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan gợi ý, hướng dẫn các nội dung mới, vấn đề khó, kết quả nổi bật để các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sinh động sáng tác các tác phẩm báo chí có chất lượng, phục vụ có hiệu quả công tác xây dựng Đảng.

3. Thời gian nhận tác phẩm dự Giải

- Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 1/11/2017 - 31/10/2018.

- Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10/11/2018 (theo dấu bưu điện).

- Địa chỉ nhận tác phẩm của Trung ương: Tạp chí Xây dựng Đảng, tầng 7, toà nhà Harpo, số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội.

- Số lượng gửi: 4 bộ, trong đó 3 bộ về cơ quan thường trực Giải "Búa liềm vàng” là Tạp chí Xây dựng Đảng; 1 bộ về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái.

- Điện thoại: (080)45100; (04)32373667; (04)39429765.

- Email: Bualiemvang@xaydungdang.vn; Bualiemvang@tccs.org.vn

III. SỐ LƯỢNG, GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG

1. Đối với Trung ương

1.1 Số lượng giải thưởng

Về tác phẩm: Có 1 giải thưởng Đặc biệt, 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C và 25 giải Khuyến khích.

Về cơ quan báo chí: Có 15 giải đồng hạng Xuất sắc cho các cơ quan báo chí và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp uỷ tiêu biểu.

1.2. Giá trị giải thưởng

- Giải Đặc biệt: 300.000.000 đồng
- Giải A: 100.000.000 đồng
- Giải B: 75.000.000 đồng
- Giải C: 50.000.000 đồng
- Giải cho tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng: 50.000.000 đồng
- Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi: 50.000.000 đồng
- Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi: 50.000.000 đồng
- Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là công dân Việt Nam ở nước ngoài: 50.000.000 đồng
- Giải Khuyến khích: 30.000.000 đồng
- Giải tập thể xuất sắc: 30.000.000 đồng
- Tiền thưởng các tác phẩm vào chung khảo: 5.000.000 đồng

1.3.Hình thức khen thưởng

- Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải: Tặng tiền thưởng, giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng

- Đối với tác giả có tác phẩm vào chung khảo: Tặng tiền thưởng, giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải kèm theo hiện vật lưu niệm Búa liềm vàng.

- Đối với cơ quán báo chí tiêu biểu: Tặng tiền thưởng kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng và Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương.

2. Cơ cấu giải thưởng của tỉnh

2.1. Để động viên, khích lệ các đối tượng tham gia dự thi, nếu tác phẩm đạt giải của Trung ương, tương ứng với mỗi giải tỉnh trao thưởng cụ thể như sau:

- Đạt giải Đặc biệt, tỉnh trao thưởng trị giá: 30.000.000 đồng

- Đạt giải A, tỉnh trao thưởng trị giá: 20.000.000 đồng

- Đạt giải B, tỉnh trao thưởng trị giá: 10.000.000 đồng

- Đạt giải C và các giải phụ (Giải cho tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi), tỉnh trao thưởng trị giá 8.000.000 đồng.

- Giải khuyến khích, mỗi giải trao thưởng trị giá 5.000.000 đồng.

2.2. Trao giải tập thể cho các đơn vị tích cực tham gia, có nhiều bài dự thi chất lượng:

- 1 giải nhất, trị giá 5.000.000 đồng

- 1 giải nhì, trị giá 4.000.000 đồng

- 1 giải ba, trị giá 3.000.000 đồng

- 3 giải khuyến khích, trị giá 2.000.000 đồng.

2.3. Kinh phí thực hiện: Nguồn ngân sách Đảng tỉnh.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tham gia Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (thành lập theo Quyết định số 730-QĐ/TU ngày 12/4/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ) tổ chức, triển khai thực hiện đảm bảo mục đích, yêu cầu và nội dung của Kế hoạch.

2. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng tổ chức, triển khai, thực hiện Kế hoạch; tham mưu công tác chỉ đạo hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng trong  toàn Đảng bộ tỉnh; định hướng công tác tuyên truyền, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai của các địa phương cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

3. Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đẩy mạnh tuyên truyền về Giải Búa liềm vàng gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 129-KH/BTCTW ngày 14/3/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về thông tin, tuyên truyền công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2018; phối hợp với các ban xây dựng Đảng của tỉnh hướng dẫn, cung cấp thông tin về các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, gương tập thể, cá nhân điển hình, các giải pháp, cách làm hiệu quả... trong công tác xây dựng Đảng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện để phóng viên, biên tập viên tiếp cận thông tin, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, các tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng, chỉ đạo ban tổ chức cấp uỷ các cấp tham mưu cho ban thường vụ các giải pháp chỉ đạo, nâng cao chất lượng tham gia Giải ở địa phương, đơn vị. Định kỳ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan báo chí tổng hợp tình hình tham gia hưởng ứng Giải trên địa bàn tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Trung ương.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp chỉ đạo đăng tải Kế hoạch, Thể lệ Giải và các tác phẩm tham dự giải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, chỉ đạo các cơ quan truyền thông từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền về Giải.

5. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng Giải; phát động cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên trong cơ quan và phóng viên tại các huyện, thị, thành phố tham gia dự Giải. Giao chỉ tiêu số lượng bài viết cụ thể cho phóng viên; đồng thời tạo điều kiện để phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tham gia viết bài dự Giải. Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai với Ban Tổ chức (gửi vê Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy).

6. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh: Vận động, hướng dẫn cán bộ, phóng viên, hội viên viết, sáng tác và gửi tác phẩm dự Giải; đăng tải các tác phẩm tham dự Giải của hội viên trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái.

7. Các huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh: Triển khai phổ biến rộng rãi Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần III - năm 2018; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, góp phần vào thành công chung của Giải; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Căn cứ Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ III - năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tại cấp mình đảm bảo yêu cầu, tiến độ thời gian, nội dung theo quy định.

                                                                                         T/M BAN THƯỜNG VỤ
                                                                                   PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC
                                                                                    Dương Văn Thống
                                                                                   (Đã ký)

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục