Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các cơ quan khối văn hóa xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2018 | 2:12:37 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 23/5, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với các cơ quan khối văn hóa - xã hội để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018 lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh.


Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. 

Cùng dự có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan khối văn hóa - xã hội của tỉnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, các ngành trong khối đã khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu đều đạt khá so với kế hoạch đề ra. 

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đến nay cơ bản hoàn thành Đề án sắp xếp quy mô, mạng lười trường, lớp học. Toàn tỉnh đã giảm được 140 trường, 284 điểm trường so với trước khi thực hiện Đề án. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các kỳ thi được quan tâm thực hiện tốt. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT Yên Bái đã đạt 24 giải, trong đó có 1 em được chọn vào đội tuyển quốc tế.

Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm triển khai. Tỉnh đã tăng cường hợp tác tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện Trung ương, góp phần hiệu quả nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Thời gian qua, tình hình dịch bệnh ổn định, không có dịch nguy hiểm xảy ra; an toàn thực phẩm được đảm bảo.

Về công tác giảm nghèo, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần vào việc giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh; các nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo được sử dụng đúng. 

Tổng nguồn lực huy động thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo trong năm 2018 đạt trên 3,8 tỷ đồng; ước thực hiện năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh sẽ giảm khoảng 4,5% so với cuối năm 2017, vượt mục tiêu nghị quyết HĐND tỉnh. Đặc biệt lĩnh vực văn hóa, du lịch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thu hút du khách đến với Yên Bái bằng các loại hình du lịch mới hấp dẫn như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo khối các cơ quan văn hóa - xã hội đã thảo luận, đánh giá, làm rõ việc thực hiện các chỉ tiêu năm 2018; kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của tỉnh trong từng lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, bảo hiểm xã hội, y tế. Đồng thời, nêu những khó khăn trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa - xã hội và đề xuất nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới.



Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao kết quả của các cơ quan khối văn hóa  - xã hội đạt được trong thời gian qua đã đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chính trị đề ra. 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành trong khối thực hiện sự chỉ đạo chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với tinh thần đảm bảo kết quả cao nhất. 

Trong đó tích cực tham mưu, chủ động thực hiện các nghị quyết chuyên đề trên từng lĩnh vực; hoàn thành sơ kết các nội dung trong lĩnh vực văn hóa - xã hội trước 30/6 để báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tham gia tổ chức thành công hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái; chỉ đạo thực hiện thành công các nội dung trong Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Các cơ quan tham mưu khẩn trương hoàn chỉnh các đề án đã được Tỉnh ủy thông qua để vận hành từ ngày 1/7; tiếp tục rà soát, hợp nhất các đơn vị sự nghiệp công lập; làm tốt khâu tuyên truyền về công tác tổ chức cán bộ; quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa XII về công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Các ngành trong khối cần thực sự đổi mới tư duy, nhìn nhận vai trò của người đứng đầu để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời quan tâm việc xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là về y tế, giáo dục, du lịch, thông tin - truyền thông; đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; phối hợp chặt chẽ; ưu tiên cơ sở vật chất trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của từng lĩnh vực…

Riêng đối với giáo dục và đào tạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành giáo dục hoàn thành Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp; triển khai tốt nhiệm vụ năm học mới; xây dựng lộ trình mục tiêu xã hội hóa, tập trung vào giáo dục mầm non; đưa chương trình giáo dục truyền thống văn hóa, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình chính khóa của các trường học; nâng cao chuẩn phổ cập, trường chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới.

Ngành y tế cần thực hiện lộ trình tự chủ đối với các cơ sở y tế; kiểm soát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở.

Ngành văn hóa - thể thao và du lịch cần tập trung vào các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và 60 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái; chuyên sâu, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu ngành lao động, thương binh và xã hội tham mưu, làm tốt công tác an sinh xã hội, thúc đẩy giảm nghèo bền vững; xem xét, đánh giá cụ thể hiệu quả đào tạo nghề gắn với việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động. 

Ngành bảo hiểm xã hội tham mưu với UBND tỉnh quản lý thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không để phát sinh, vướng mắc. 

Ngành thông tin và truyền thông cần chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách.

P.V

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục