Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu: Cần đưa mô hình nông lâm kết hợp vào Dự thảo Luật Trồng trọt

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 3:06:59 PM

YênBái - YBĐT - Chiều 23/5, tiếp tục kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội XIV tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận tại tổ 10 cùng đại biểu các tỉnh Thừa Thiên Huế, Cao Bằng, Sóc Trăng. 

Đại biểu Giàng A Chu phát biểu thảo luận ở tổ.
Đại biểu Giàng A Chu phát biểu thảo luận ở tổ.


Tại tổ, các đại biểu tập trung thảo luận về một số điều sửa đổi luật Quy hoạch và Dự án Luật Trồng trọt.

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, đại biểu Giàng A Chu thống nhất cao với việc ban hành Luật Trồng trọt, thậm chí cho rằng đến giờ mới ban hành luật này là quá muộn so với yêu cầu của nền sản xuất trong nước bởi có nhiều hệ thống luật khác hay kể cả những luật chuyên ngành đã ban hành từ lâu. 

"Trong khi đó, 60 - 70% người dân của chúng ta phụ thuộc vào nền sản xuất trong nước, mà bây giờ chúng ta mới bắt tay vào xây dựng luật thì tôi quá tán thành" - đại biểu Giàng A Chu cho biết. 

Về một số vấn đề cụ thể, đại biểu Chu đồng tình với tên gọi và về nguyên tắc trong trồng trọt ghi trong dự thảo Luật điều 4.

Nghiên cứu dự thảo Luật, đại biểu thấy rằng còn có chi tiết đề nghị Ban soạn thảo cũng như cơ quan chủ trì thẩm tra chưa nêu, đó là vấn đề thực hiện nông lâm kết hợp - đó là những mô hình đảm bảo cho sản xuất, hay để cho các hoạt động trồng trọt phát triển theo hướng bền vững nhưng chúng ta chưa đề cập nguyên tắc thực hiện nông lâm kết hợp này, kể cả ở phần nói về thiết kế canh tác. 

Đại biểu thông tin, bây giờ trong nước chúng ta không phải không thực hiện nông lâm kết hợp, hay nhiều mô hình trên thế giới người ta cũng thực hiện mô hình nông lâm kết hợp rất tốt. 

"Trong nông nghiệp có lâm nghiệp và trong lâm nghiệp có nông nghiệp, nhưng mô hình của người ta rất là đẹp. Mà chúng ta thì cứ nghĩ trong diện tích nông nghiệp là chỉ có cây nông nghiệp, hay trên diện tích cây lâm nghiệp chỉ có cây lâm nghiệp, chứ không có cây khác. Khái niệm như thế là chưa chuẩn” - đại biểu Giàng A Chu nhấn mạnh.

Quang Tuấn

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục