Diễn đàn Quốc hội "nóng" vụ xử bác sỹ Lương: "Toà cũng có thể sai lầm"

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/5/2018 | 9:32:32 AM

Sau khi đại biểu tỉnh Hòa Bình Nguyễn Tiến Sinh cho rằng các đại biểu Quốc hội đã "dẫn dắt dư luận”, tạo sức ép "không cần thiết" đến phiên tòa xử bác sĩ Hoàng Công Lương, nhiều đại biểu đã lên tiếng phản đối ngay tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 26/5.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, tỉnh Hòa Bình.
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, tỉnh Hòa Bình.


Trong bài phát biểu sáng 26/5, sau khi nói về vấn đề bảo hiêm xã hội, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) đã đề cập đến công tác tư pháp và vụ án bác sỹ Hoàng Công Lương đang bị xét xử tại Hòa Bình. Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho rằng, nếu việc xét xử như vậy thì sẽ rất ảnh hưởng đến ngành Y tế.

Ông Lợi đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phải nói thêm về vấn đề này. Chia sẻ quan điểm của bản thân, đại biểu Bùi Sĩ Lợi nói: "Tôi tin bác sĩ Hoàng Công Lương có thể là vô tội”.

Đáng chú ý, ngay sau khi đại biểu Bùi Sĩ Lợi phát biểu, một đại biểu của tỉnh Hòa Bình là ông Nguyễn Tiến Sinh đã cho rằng, "thời gian qua, nhiều ý kiến đại biểu đánh giá và kết luận là có dấu hiệu oan sai, thậm chí là dẫn dắt cho dư luận là có tội hay không có tội".

"Việc phát ngôn như vậy trong khi tòa án đang xét xử là rất cảm tính và không thích hợp. Tòa án đang trong quá trình tranh tụng và luận tội, chưa đưa ra phán quyết nào, việc những phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi và sự giải quyết đúng đắn về việc xét xử của Hội đồng xét xử nhân danh nước CHXHCNVN, tức là nhân danh quyền lực nhà nước, thậm chí nó định hướng cho dư luận, tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án” - đại biểu tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Tiến Sinh, Quốc hội ban hành Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự và hệ thống các văn bản liên quan chặt chẽ để "đảm bảo và đủ sức để bảo vệ đầy đủ quyền con người và quyền công dân theo Hiến pháp và pháp luật”.

"Nếu đại biểu Quốc hội thấy có cơ sở và có căn cứ để giúp cho các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ vụ việc thì pháp luật cũng có quy định về tham gia giải quyết một cách chính danh. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn Quốc hội, đoàn Đại biểu Quốc hội quan tâm đến nội dung này” - đại biểu tỉnh Hòa Bình nêu ý kiến.

Mong phiên tòa có tiếng nói từ lương tri

Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, với cương vị là một Giáo sư trong ngành Y tế và là một giảng viên của trường Đại học đã nói: Chúng tôi quan tâm và không chỉ các nhân viên y tế mà cử tri quan tâm đến sự minh bạch, khách quan, công tâm của phiên xử. Người ta không thể xử một người về trách nhiệm mà người đó không được giao, người ta không thể quy tội cho một người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện quy trình mà quy trình đó không có, hay đúng hơn là vừa có trong tháng 4/2018. 

"Người ta không thể quy trách nhiệm cho một bác sĩ chỉ biết cứu người và thực hiện đúng chức trách của họ ngoài công việc mà họ không được giao, về kỹ năng mà họ không được đào tạo, đó chính là chuẩn hóa nguồn nước RO trong thành phần nhân tạo” - đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nêu ý kiến.

"Tôi mong rằng phiên xử này sẽ mang lại tiếng nói công minh, lòng tin của các nhân viên y tế, một tiếng nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ cho công lý, bảo vệ cho các thầy thuốc đang ngày đêm âm thầm cứu chữa người bệnh cho dù họ chưa được bảo vệ trước các hành động quá khách, bạo lực ở trong bệnh viện” - đại biểu Nguyễn Quang Tuấn tha thiết nói.

Ngay sau tranh luận của đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP. Hồ Chí Minh) cũng giơ biển tranh luận. Bà Lan khẳng định, phát biểu của các đại biểu không định hướng dư luận. "Ở đây chúng tôi không nói đúng hay sai, mà chúng tôi phát ngôn là thể hiện quyền của đại biểu. Đây không phải định hướng cho tòa, tất cả sẽ được xử theo pháp luật và sự việc phải được nhìn trên khía cạnh toàn diện” - đại biểu Lan khẳng định.

Tuy nhiên, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: "Chúng ta đều là con người, Tòa cũng có thể có sai lầm, hoặc chưa lắng nghe được ý kiến của các bên. Chúng tôi phát ngôn và chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình".

Bà Phạm Khánh Phong Lan đặt câu hỏi: "Nếu không có dư luận thì vụ án VNPharma bán thuốc ung thư giả có được tòa cấp cao xem lại hay không? Chúng ta đang sống trong một xã hội dân chủ và mọi ý kiến phải được tôn trọng. Tôi khẳng định không định hướng cho Tòa, nếu Tòa xử đúng thì vẫn là đúng".

"Sự việc này ảnh hưởng tới tâm tư của toàn bộ nhân viên ngành Y tế. Chúng tôi chỉ muốn tòa xử đúng người đúng tội. Chỉ mong những người trong ngành có tiếng nói bảo vệ lẽ phải, bảo vệ nhân viên của mình nếu họ làm đúng” - đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nêu ý kiến.

Trước đó, sáng 25/5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, hiện nay phiên tòa sơ thẩm đang diễn ra và xung quanh có nhiều ý kiến khác nhau nên Bộ vẫn theo dõi sát diễn biến.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin, với trách nhiệm của mình, Bộ đã tham gia hỗ trợ ngay khi khởi tố vụ án cũng như quá trình truy tố đối với bác sĩ Hoàng Công Lương. Trong thời gian diễn ra phiên tòa, đại diện của Bộ cũng có mặt theo dõi và trả lời rõ các câu hỏi của Hội đồng xét xử.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ngày 26/5/2018, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp.


Từ trạm thu phí....

Việc của Bộ Giao thông vận tải hiện nay không cần phải sửa câu chữ, "thu phí” hay "thu giá”, mà nên bắt đầu từ việc chấn chỉnh các dự án BOT...

YBĐT - Tiếp tục chương trình công tác, ngày 26/5, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ triển khai, thi công một số công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục