Yên Bái đánh giá kết quả triển khai các đề án thực hiện Nghị quyết 18 và 19-NQ/TW

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2018 | 1:09:39 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 31/5, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 tháng đầu năm triển khai thực hiện các đề án thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.


Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong 5 tháng đầu năm thực hiện kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18 Trung ương 6 khóa XII về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 19-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, sát sao; kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Trung ương; xây dựng và ban hành kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy bám sát quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết để vận dụng, cụ thể hóa vào việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, trong đó xác định rõ lộ trình, tiến độ thực hiện, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. 

Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Quá trình triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các cơ quan, đơn vị trong tỉnh được chỉ đạo tiến hành bài bản, chặt chẽ, đúng quy trình, thẩm quyền theo phân cấp. Các nội dung đều được cụ thể hóa thành các đề án, phương án đảm bảo giải quyết tổng thể các vấn đề về sắp xếp bộ máy, bố trí cán bộ, giải quyết dôi dư và tinh giản biển chế. Tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện; thực hiện đồng bộ giữa sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo hợp lý, đạt kết quả bước đầu tích cực. 

Về tổ chức bộ máy , toàn tỉnh giảm 86 cơ quan, đơn vị, đầu mối trực thuộc. Trong đó: cấp tỉnh giảm 15 đầu mối các phòng, ban bên trong của tổ chức; cấp huyện giảm 19 cơ quan và thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 9 huyện, thị xã, thành phố. Đối với các đơn vị sự nghiệp, giảm 52 đơn vị, trong đó cấp tỉnh giảm 37 đơn vị, cấp huyện giảm 15 đơn vị.

Về tinh giản biên chế, toàn tỉnh giảm 474 biên chế; đối với các cơ quan Đảng, đoàn thể; cơ quan, đơn vị hành chính giảm 84 biên chế; đối với các đơn vị sự nghiệp giảm 390 biên chế, trong đó cấp tỉnh 270 biên chế, cấp huyện 34 biên chế.

Việc bố  trí cán bộ lãnh đạo, quản lý sau sắp xếp đã xác định phương án, lộ trình bố trí sắp xếp đối với cán bô lãnh đạo, quản lý các đơn vị đảm bảo số lượng quy định là 121 người, trong đó cấp tỉnh 42 người, cấp huyện 79 người.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố ở huyện Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ để rút kinh nghiệm thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.



Lãnh đạo huyện Trấn Yên phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các ngành, địa phương, đơn vị đã tập trung thảo luận nêu những khó khăn, vướng mắc và đề ra những giải pháp trong quá trình rà soát, sắp xếp tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm triển khai thực hiện thành công Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, mô hình hợp nhất chưa có trong tiền lệ, liên quan trực tiếp đến tổ chức bộ máy và con người, do đó sẽ tác động đến tư tưởng, tâm lý của cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư và toàn xã hội. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sau 5 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW, sự quyết tâm cao của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao công tác tham mưu, tổ chức thực hiện của cấp ủy từ tỉnh tới huyện, thị, thành phố đã triển khai thực hiện một cách căn cơ, bài bản và tạo sự đồng bộ, thống nhất và quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ một số hạn chế. Đó là: công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và chỉ đạo việc thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chậm và thiếu quyết liệt triển khai công việc, nhất là việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố chưa sâu sát, kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận trong nhân dân; nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức về công tác sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ, tinh giảm biên chế, sắp xếp sau dôi dư... chưa đầy đủ, chưa làm hết trách nhiệm và chưa nghiêm túc trong chỉ đạo thực hiện đã gây ảnh hưởng đến cả hệ thống chính trị trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương chung của tỉnh.


 
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt nhưng phải đảm bảo hiệu quả, hợp lý, hài hòa, dám làm và biết cách làm, tạo động lực quyết tâm để cơ quan mới hoạt động hiệu quả, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và công tác dân vận, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội; quyết tâm chủ động, sáng tạo trong triển khai tạo sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết 18, 19. 

Tuyên truyền sâu rộng việc đặt mục đích vì cái chung của tập thể cơ quan, đơn vị lên trên hết, động viên cán bộ, đảng viên sẵn sàng nhận nhiệm vụ sau sắp xếp, dôi dư; tuyên truyền việc thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ; nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt, phát huy vai trò báo cáo viên tuyên truyền miệng các cấp, tạo khí thế thiết thực, không để bức xúc, bất an trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ngay sau triển khai các đề án của tỉnh, để đưa các mô hình vào hoạt động thông suốt từ 1/7/2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: các cấp ủy, chính quyền các cấp cần tổ chức hội nghị để triển khai đến các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên nghiêm túc chấp hành; chuẩn bị một cách kỹ lưỡng với tinh thần dân chủ, công khai việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đảm bảo số lượng cán bộ sắp xếp theo lộ trình tạo sự đồng thuận, thống nhất cao; công bố các quyết định liên quan đến công tác cán bộ một cách chu đáo, gọn nhẹ, tiết kiệm và hoàn thành các nội dung trên trước 20/6 để vận hành đi vào hoạt động từ 1/7/2018.

Xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ công khai, minh bạch, rõ ràng gắn với cải cách hành chính công vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Phát huy sự năng động, sáng tạo và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và vận hành đạt hiệu quả cao; khuyến khích các cơ quan, đơn vị chủ động trong sắp xếp các mô hình tổ chức, các đơn vị trực thuộc đảm bảo tiến độ chung; nghiêm túc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm. Tiếp tục hoàn thiện các đề án theo lộ trình và triển khai Đề án Trung tâm phucj vụ hành chính công cấp huyện, thị xã, thành phố để vận hành một cách liên thông, thông suốt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện để đưa Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh vào hoạt động; hoàn thiện các văn bản, thủ tục có liên quan; hướng dẫn việc quản lý tài sản, tài chính để các đơn vị khi sát nhập đi vào hoạt động hiệu quả; quản lý tốt việc giao các chỉ tiêu biên chế; tập trung rà soát vị trí việc làm từ cấp tỉnh tới cấp huyện đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; sắp xếp tinh gọn các ban quản lý dự án cấp tỉnh, cấp huyện.

Đối với việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cấp ủy, chính quyền cần triển khai một cách bài bản, cụ thể, chắc chắn, tạo sự đồng thuận sau sắp xếp, nhất thể hóa các chức danh và tùy điều kiện thực tế từng địa phương để sắp xếp cho hợp lý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện 2 nghị quyết không để phức tạp phát sinh; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt 2 nghị quyết này.

Đức Toàn - Quyết Thắng


 

Các tin khác
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân hội kiến Nhà vua Akihito và Hoàng hậu.

Ngày 30-5, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Hoàng cung Nhật Bản. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương dự kỳ họp.

Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, ngày 31/5, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình và thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn đại biểu Việt Nam và đại diện cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trước khi buổi làm việc bắt đầu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, những ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản là kênh quan trọng trong quá trình hoàn thiện chính sách pháp luật của Việt Nam, qua đó giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư...

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Hội thi trao giải cho các thí sinh xuất sắc.

YBĐT - Sáng 30/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức bế mạc Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2018. Tới dự có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trường Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Hội thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục